Bất động sản

Bất động sản chiếm 65% tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam

Trang Nhi 10/10/2023 - 09:44

7 tháng năm 2023, tổng giá trị các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) doanh nghiệp và tài sản trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 1,4 tỷ USD.

Trong các thương vụ M&A đã diễn ra, lĩnh vực bất động sản chiếm 65%, với 24 thương vụ có tổng trị giá 874 triệu USD, trong đó khối ngoại chiếm 92% bên mua chủ yếu đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Singapore và Hàn Quốc.

Sự tham gia mạnh mẽ của khối ngoại vào phân khúc này cũng khiến mức tăng trưởng của M&A tài sản bất động sản dù giảm 32% so với cùng ký 2022, song vẫn cao hơn nhiều so với mức giảm bình quân chung toàn thị trường M&A bất động sản là 65%... Những đối tác đi tìm mua không chỉ là các quỹ hay nhà đầu tư ngoại, mà còn chứng kiến sự tham gia của các tập đoàn có tiềm lực mạnh trong nước.

ma-bds.jpg
Bất động sản chiếm 65% các thương vụ M&A.

Savills Hà Nội nhận định, đây là một hoạt động tuy không nhìn ra được từ bên ngoài nhưng đang là hoạt động sôi động, tích cực của các nhà đầu tư trong nước cũng như nhà đầu tư nước ngoài.

Theo các chuyên gia, làn sóng M&A trong lĩnh vực bất động sản có thể sẽ kéo dài đến nửa đầu năm 2024. Một phần do giá đã được điều chỉnh giảm, tiệm cận mức giá phù hợp hơn so với giai đoạn trước.

M&A bất động sản sẽ tập trung vào khu công nghiệp tại các khu vực tiềm năng dự kiến sẽ thu hút nhiều vốn FDI ví dụ như Bắc Giang, Bắc Ninh Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bình Dương, Long An... Cùng với đó, sẽ có thêm các doanh nghiệp tư nhân Việt có tiềm lực tài chính tốt mở rộng sang lĩnh vực BĐS KCN.

Với bất động sản dân cư, Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam chỉ ra, sản phẩm bất động sản nhà ở trong phân khúc trung cao và cao cấp, khu đô thị vệ tinh và các dự án phức hợp, sẽ hút khách. Trong đó, người mua sẽ tiếp tục quan tâm tới các địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Giá bất động sản tại Việt Nam nhìn chung vẫn thấp hơn so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Với giá trị đất đai và giá thuê vẫn ổn định tạo cơ hội cho bên mua lại các dự án với giá hấp dẫn. “Chúng tôi ghi nhận nhiều thương vụ M&A dự án lớn (mega- project) có thể đạt ngưỡng hàng tỷ USD đang trong quá trình đàm phán”, CTCP Tư vấn EY Việt Nam cho biết. Bên mua khối ngoại chủ yếu là các chủ đầu tư, quỹ ngoại có kinh nghiệm ở thị trường Việt Nam: Capital Land, Keppel, Warburg Pincus...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản chiếm 65% tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam