Bất động sản

Sôi động thị trường M&A bất động sản quý cuối năm

Trang Nhi 12/09/2023 - 09:50

Càng về cuối năm, hoạt động M&A (mua bán và sáp nhập) càng diễn ra sôi động, các doanh nghiệp bất động sản thâu tóm thêm nhiều quỹ đất lớn.

Vừa qua, CTCP Địa ốc First Real (Mã: FIR) chính thức công bố trở thành cổ đông lớn của CTCP Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng (gọi tắt là Bạch Đằng Complex) với tỷ lệ sở hữu 22%. Theo đó, First Real đã hoàn tất nhận chuyển nhượng thỏa thuận gần 10 triệu cổ phiếu Bạch Đằng Complex với giá trị giao dịch 200 tỷ đồng.

m-a-soi-dong.jpg
Ảnh minh họa

Hay mới đây, HĐQT CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, Mã: HPX) đã có quyết định thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn đang nắm giữ tại Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ bán hoặc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp đang nắm giữ tại Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang là hơn 176 tỷ đồng, tương ứng 78% vốn điều lệ.

Về phía nhà đầu tư ngoại, Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) hồi cuối tháng 7 cho biết đã thông qua công ty con Gamuda Land ký thoả thuận mua lại toàn bộ cổ phần của ba cá nhân trong CTCP Bất động sản Tâm Lực với giá trị hơn 7.200 tỷ đồng (gần 316 triệu USD). Đồng thời, đơn vị này cũng trực tiếp sở hữu khu đất dự án rộng 3,68 ha tại TP Thủ Đức, TP HCM.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), hoạt động M&A (mua bán, sáp nhập) diễn ra sôi động với hàng loạt thương vụ lớn. Các doanh nghiệp bất động sản thâu tóm thêm nhiều quỹ đất lớn, từ dự án căn hộ cho đến các bất động sản công nghiệp, văn phòng,...

Song, tính đến hết quý II/2023, hầu hết các thương vụ M&A mới đang chỉ diễn ra trong giai đoạn đầu - giai đoạn tìm kiếm và khảo sát, chưa đi đến bước đàm phán và chốt giao dịch.

Các chuyên gia của VARs dự báo, thời gian tới, hoạt động M&A sẽ tiếp tục sôi động. Các thương vụ hoàn tất bước thăm dò, khảo sát trong quý II sẽ tiếp tục chuyển sang bước đàm phán, thương lượng trong quý III và rất có thể thị trường sẽ chứng kiến một vài thương vụ thành công đầu tiên trong quý cuối năm nay.

“Tuy nhiên số lượng sẽ không nhiều và giới hạn ở các dự án quy mô nhỏ với pháp lý cơ bản hoàn thiện. Các thương vụ quy mô vừa và lớn sẽ tiếp tục duy trì quá trình đàm phán đến hết quý IV/2023 thậm chí kéo dài sang quý II/2024. Khi M&A đạt được thành công sẽ góp phần cải thiện nguồn cung. Các dự án dang dở gặp được chủ đầu tư có tiềm lực tài chính sẽ nhanh chóng được tái khởi động. Các chủ doanh nghiệp thu được tiền từ M&A cũng có nguồn để quay lại thực hiện các dự án còn giữ lại”, chuyên gia VARs nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động thị trường M&A bất động sản quý cuối năm