Tin địa phương

Bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật, người cao tuổi

Thành Phan 22/03/2024 - 11:06

Sáng 22/3, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị tập huấn Luật TGPL và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến TGPL cho người cao tuổi, người khuyết tật.

Dự hội nghị tập huấn có đại diện Hội Người cao tuổi, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, đại diện các tổ chức hội tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hoá.

tap-huan2.jpg
Các đại biểu dự hội nghị

Hội nghị tập huấn lần này sẽ trang bị thêm những kiến thức cơ bản về TGPL đối với người cao tuổi, người khuyết tật cho các tổ chức hội liên quan. Giúp nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động TGPL trên địa bàn tỉnh, bảo đảm 100% người cao tuổi, người khuyết tật thuộc diện được TGPL khi có vướng mắc pháp luật đều được thụ hưởng dịch vụ TGPL miễn phí của Nhà nước.

Tại hội nghị, ông Lê Ngọc Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật, trong đó có chính sách TGPL miễn phí để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật, người cao tuổi. Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hoá cũng đã ban hành các kế hoạch thực hiện TGPL cho người cao tuổi và người khuyết tật.

tap-huan.jpg
Ông Phan Văn Tuân, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Cục TGPL, Bộ Tư pháp phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, ông Phan Văn Tuân, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Cục TGPL, Bộ Tư pháp truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật TGPL và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến TGPL cho người cao tuổi, người khuyết tật, như: đối tượng được TGPL, quyền và nghĩa vụ của người được TGPL, phạm vi, lĩnh vực và hình thức TGPL, trách nhiệm của cơ quan TGPL, cơ chế hoạt động TGPL cho người cao tuổi, người khuyết tật...

Một số vướng mắc trong công tác tiếp nhận và giải quyết đề nghị TGPL của công dân tại các địa phương đã được giải đáp trong hội nghị và hướng dẫn trình tự, thủ tục, cách thức thực hiện.

Hội nghị cũng đã thông qua Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 11/1/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện chương trình TGPL cho người khuyết tật giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá; Quyết định số 2869/QĐ-UBND ngày 24/8/2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách TGPL đối với người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật, người cao tuổi