Bảo tồn Di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo

Thục Anh (TH)| 12/02/2022 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo - Ba Thê (An Giang) đã được Thủ tướng ra quyết định bảo tồn, đồng thời công nhận hai bảo vật quốc gia.

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố Quyết định số 115/QĐ-TTg ngày 23/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo - Ba Thê và Quyết định số 2198/QĐ-TTg ngày 25/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận bảo vật quốc gia (đợt 10).

an-giang-2-460.jpg
Bảo vật quốc gia Phù điêu Phật Linh Sơn Bắc bằng đá được trưng bày tại lễ công bố.

Theo quyết định của Thủ tướng khu quy hoạch bảo tồn, tu bổ và phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo - Ba Thê có tổng diện tích quy hoạch là 433,2 ha nhằm bảo vệ các điểm di tích, di vật đã phát lộ của di tích. Đồng thời, nghiên cứu, khảo sát di tích trong mối liên hệ với các di tích, di chỉ khảo cổ học liên quan đến văn hóa, văn minh Óc Eo rực rỡ đã từng tồn tại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch của tỉnh An Giang.

Trải qua gần 80 năm kể từ ngày nền Văn hóa Óc Eo được phát hiện và định danh, với sự nỗ lực của Chính phủ, tỉnh An Giang, huyện Thoại Sơn, các chuyên gia, cơ quan chuyên môn khoa học Trung ương và các địa phương, kết quả khai quật khảo cổ di tích Óc Eo - Ba Thê của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã thu về hàng ngàn hiện vật có giá trị, trong đó tỉnh An Giang đã chọn lựa, đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ công nhận 2 bảo vật quốc gia.

Cũng tại buổi lễ, tỉnh An Giang giới thiệu 2 quyển sách: Khảo cổ học đồng bằng sông Mê Kông của Louis Malleret và Na Phật Na - Kinh đô đầu tiên và cuối cùng của Vương quốc Phù Nam do PGS.TS Đặng Văn Thắng, nguyên Giám đốc Bảo tàng TP.HCM làm chủ biên. Đây là những tài liệu quý giá, tạo tiền đề cho nhiều nghiên cứu về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn Di tích quốc gia đặc biệt Óc Eo