Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng mùng 3 Tết Kỷ Hợi

Bạch Dương| 07/02/2019 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đặt lộ trình phát triển các hệ thống tên lửa mới; đồng thời chỉ trích phương Tây "đánh tráo" đề xuất thiết lập đối thoại tại Venezuela… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới mùng 3 Tết Kỷ Hợi (7/2/2019).

Tổng thống Donald Trump lần thứ hai đọc thông điệp liên bang

Đúng 9h00 tối 5/2/2019, theo giờ địa phương (9 giờ sáng 6/2, theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đọc Thông điệp Liên bang lần thứ hai của mình, một hoạt động thường niên và quan trọng của người đứng đầu Nhà Trắng trong việc đưa ra tầm nhìn, phương hướng và chính sách đối nội cũng như đối ngoại của chính phủ trong năm tiếp theo.

Trong bản Thông điệp Liên bang lần này, Tổng thống Trump tập trung đề cập một số lĩnh vực quan trọng, trong đó có vấn đề Triều Tiên với cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, theo đó, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau vào ngày 27/2 -28/2/2019 ở Việt Nam.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng mùng 3 Tết Kỷ Hợi

Tổng thống Donald Trump lần thứ hai đọc thông điệp liên bang

Mỹ - Trung quyết tâm đạt thỏa thuận thương mại trước ngày 1/3

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNBC ngày 6/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Mỹ và Trung Quốc đã có "một cam kết lớn" về việc đạt được thỏa thuận thương mại trước thời hạn chót ngày 1/3 tới nhằm giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nga đặt lộ trình phát triển các hệ thống tên lửa mới

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 5/2 đặt thời hạn cho các lực lượng chức năng nước này trong 2 năm tới phải nâng tầm bắn của các loại tên lửa đang được phát triển và chế tạo các hệ thống phóng tên lửa mặt đất, phục vụ tên lửa hành trình phóng từ tàu Kalibr cùng các tên lửa siêu thanh tầm xa.

Nga chỉ trích phương Tây "đánh tráo" đề xuất thiết lập đối thoại tại Venezuela

Ngày 5/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela chỉ có thể được giải quyết khi Chính phủ và phe đối lập cùng ngồi vào bàn đàm phán, đồng thời chỉ trích một số nước phương Tây tìm cách "đánh tráo" sáng kiến thiết lập đối thoại tại Venezuela bằng ý đồ thay đổi chế độ tại quốc gia Nam Mỹ này.

Brexit: EU sẽ không xem xét lại thỏa thuận với Anh

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk ngày 6/2 bày tỏ hi vọng Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tới Brussels trong ngày 7/2 với "những đề xuất thực tế" để phá vỡ thế bế tắc về Brexit, khi mà EU sẽ không xem xét lại thỏa thuận Brexit. Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tại Brussels, ông Tusk tái khẳng định lập trường của EU rằng điều khoản "rào chắn" biên giới Ireland trong thỏa thuận "ly hôn" là không thể thay đổi.

Taliban: Mỹ cam kết rút một nửa binh sĩ tại Afghanistan trước tháng 4

Hãng thông tấn RIA của Nga đưa tin ngày 6/2, phiến quân Taliban, hiện đang cử một phái đoàn tới Moskva để đàm phán, tuyên bố Mỹ đã cam kết trong cuộc đàm phán gần đây rằng Washington sẽ rút một nửa số binh sĩ ra khỏi Afghanistan trước tháng 4.

Macedonia ký nghị định thư gia nhập NATO

Ngày 6/2, Macedonia đã ký nghị định thư gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trở thành thành viên thứ 30 của tổ chức quân sự này. Đây là một bước đi quan trọng của Macedonia trên hành trình chính thức trở thành thành viên liên minh quân sự này sau khi giải quyết ổn thỏa vấn đề đổi tên nước với Hy Lạp.  

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng mùng 3 Tết Kỷ Hợi

Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenber.

Cựu Tổng thống Côte d'Ivoire Gbagbo được tòa án ICC phóng thích có điều kiện

Ngày 5/2, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) cho biết cựu Tổng thống Cote d'Ivoire Laurent Gbagbo đã được phóng thích tạm thời dưới sự bảo lãnh của Bỉ, sau khi ông được tòa tuyên trắng án đối với các cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người trong thời gian nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Pakistan: Động đất mạnh làm rung chuyển thủ đô Islamabad

Trung tâm Giám sát động đất quốc gia của Pakistan mới đây cho biết một trận động đất có cường độ 5,6 độ Richter xảy ra đêm 5/2 đã làm rung chuyển nhiều khu vực ở nước này, trong đó có thủ đô Islamabad. Tâm chấn động đất ở độ sâu 40 km, cách khu vực Muzaffarabad thuộc vùng Kashmir thuộc kiểm soát của Pakistan 104km về phía Đông Bắc. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại do trận động đất gây ra.

Chile tuyên bố "tình trạng thảm họa" tại ba khu vực cháy rừng

Chile ngày 5/2 đã tuyên bố "tình trạng thảm họa" tại ba khu vực đang bị tàn phá nặng nề do các đợt cháy rừng lớn khiến 2 người thiệt mạng và hơn 9.500ha đất bị hủy hoại. Quyền Bộ trưởng Nội vụ Rodrigo Ubilla cho biết việc tuyên bố tình trạng thảm họa tại các khu vực Biobio, La Araucania và Los Rios sẽ mở đường cho các lực lượng vũ trang tham gia vào nỗ lực cứu hộ nhằm kiểm soát các đám cháy rừng lớn.

Peru giải cứu thành công 4 thợ mỏ bị kẹt do sập hầm than

Nhà chức trách Peru vừa thông báo đã giải cứu thành công 4 thợ mỏ bị kẹt suốt 4 ngày qua  trong vụ sập hầm khai thác than hôm 1/2, tại tỉnh Oyó, vùng núi thuộc dãy Andes, cách thủ đô Lima khoảng 230km về phía Tây Bắc và ở độ cao 4.000m so với mực nước biển. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng mùng 3 Tết Kỷ Hợi