Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 24/10/2018

Bạch Dương| 24/10/2018 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội các Arab Saudi cam kết sẽ mạnh tay với những kẻ đứng sau vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi; Trung Quốc khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới là tin thế giới nổi bật sáng hôm nay (24/10).

Arab Saudi tuyên bố “mạnh tay” trong vụ án Khashoggi

Ngày 23/10, nội các Arab Saudi cam kết sẽ mạnh tay với những kẻ đứng sau vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi, buộc những đối tượng gây ra cái chết của nhà báo này và những người không hoàn thành nhiệm vụ phải chịu trách nhiệm "bất kể họ là ai".

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 24/10/2018

Xem thêm: Tiết lộ động trời về nơi giấu xác nhà báo Jamal Khashoggi

Iraq: Đánh bom xe, hàng chục người thương vong

Ít nhất 7 người thiệt mạng và 20 người bị thương trong một vụ đánh bom xe gần một nhà hàng và khu chợ đông đúc tại thị trấn Qayyara, phía Nam thành phố Mosul, thủ phủ tỉnh Nineveh, miền Bắc Iraq ngày 23/10.

Con số thương vong có thể còn tăng do nhiều người bị thương trong tình trạng nguy kịch. Hiện chưa có nhóm nào nhận đứng sau vụ đánh bom trên.

Iran bắt giữ các nhóm phiến quân âm mưu tấn công người hành hương

Ngày 23/10, Tehran cho biết đã bắt giữ 3 nhóm phiến quân lên kế hoạch tấn công các tín đồ Hồi giáo dòng Shiite dự lễ hành hương Arbaeen.

Lễ hành hương hàng năm này đánh dấu kết thúc thời gian 40 ngày để tang cháu trai của Nhà tiên tri Mohammad, Imam Hussein.

Hàn Quốc: Phê chuẩn thỏa thuận thượng đỉnh và thỏa thuận quân sự liên Triều

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 23/10 đã phê chuẩn thỏa thuận ký tại cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và một thỏa thuận quân sự liên Triều.

Hai thỏa thuận này đều được ký kết tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên tháng 9 vừa qua, và được thông qua trước đó cùng ngày.

Trung Quốc: Khánh thành cầu vượt biển dài nhất thế giới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 23/10 đã chủ trì Lễ khánh thành cầu vượt biển nối liền Hong Kong-Chu Hải-Macau, tại tòa nhà kiểm soát du lịch thuộc Cảng Chu Hải, TP Chu Hải, thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Hoàn thành sau gần 10 năm xây dựng, với vốn đầu tư lên tới 20 tỷ USD, cầu vượt biển nối liền Hong Kong-Chu Hải-Macau sẽ giúp giảm thời gian đi lại giữa 3 thành phố từ 3 giờ hiện nay xuống còn 30 phút. Với  có tổng chiều dài 55km, đây là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới hiện nay.

Cầu vượt biển nối liền Hong Kong-Chu Hải-Macau là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới.

Cầu vượt biển nối liền Hong Kong-Chu Hải-Macau là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới.

Singapore: Thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng châu Á

Tại Hội nghị bàn tròn châu Á-Singapore lần thứ 8, ngày 23/10, Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat đã công bố việc thành lập cơ quan Cơ sở hạ tầng châu Á trực thuộc chính phủ nhằm thúc đẩy việc xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực. Theo Bộ trưởng Heng, cơ quan này là cầu nối cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng sinh thái, các ngân hàng phát triển đa phương và lĩnh vực công.

Nhật Bản: Ngừng cấp ODA cho Trung Quốc

Các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 23/10/2018 cho biết nước này đã quyết định ngừng các dự án viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Trung Quốc vào tài khóa tới, và thay thế bằng một sáng kiến mới.

Theo đó, hai nền kinh tế lớn nhất châu Á sẽ hợp tác cùng nhau xây dựng cơ sở hạ tầng tại các quốc gia đang phát triển.

Thổ Nhĩ Kỳ: MHP rút khỏi liên minh tranh cử với AKP

Ngày 23/10, lãnh đạo đảng Phong trào Dân tộc chủ nghĩa (MHP) của Thổ Nhĩ Kỳ, Devlet Bahceli tuyên bố rút khỏi liên minh tranh cử với đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan do bất đồng về đề xuất luật ân xá.

Ông Bahceli cũng cho biết sẽ không có liên minh giữa MHP và AKP trong các cuộc bầu cử địa phương dự kiến diễn ra vào ngày 31/3/2019, trong đó sẽ bầu ra các thị trưởng thành phố trên cả nước

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 24/10/2018

Lãnh đạo đảng Phong trào Dân tộc chủ nghĩa (MHP) của Thổ Nhĩ Kỳ Devlet Bahceli

Cameroon: Ông Paul Biya tái đắc cử Tổng thống

Đương kim Tổng thống Paul Biya - thủ lĩnh Phong trào Dân chủ Cameroon cầm quyền - đã tái đắc cử nhiệm kỳ mới. Ông giữ chức Tổng thống Cameroon từ năm 1982.

Theo kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 7/10, ông Biya giành được 71,3% số phiếu ủng hộ, vượt xa ứng cử viên sát nút Maurice Kamto - lãnh đạo Phong trào Tái sinh Cameroon (MRC) đối lập với 14,2% phiếu bầu.

Vấn đề người di cư tại Angola và Maroc

Mới đây, Bộ Nội vụ Maroc thông báo tổng cộng 141 người di cư bất hợp pháp đã bị bắt giữ, khi nhà chức trách nước này can thiệp nhằm chặn đứng nỗ lực tấn công vào hàng rào biên giới nằm giữa thành phố Melillia của Tây Ban Nha với Maroc.

Trong khi đó gần một tháng qua, Angola đã trục xuất khoảng 380.000 người nhập cư bất hợp pháp, chủ yếu từ nước láng giềng CHDC Congo trong “Chiến dịch minh bạch” với quy mô lớn nhằm vào những người khai thác trái phép kim cương của đất nước phía Tây Nam châu Phi này.

Philippines: Tai nạn giao thông nghiêm trọng, 11 người thiệt mạng

Giới chức Philippines ngày 23/10 cho biết 11 người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc tại làng Batomelong thuộc thành phố General Santos, miền Nam nước này.

Tai nạn xảy ra ngày 22/10, trong điều kiện thời tiết mưa lớn, khi một xe van chở khách đâm vào một xe bus đang chạy chiều ngược lại. Được biết, xe van đã bị long một bánh xe, khiến xe bị lật và đâm vào xe bus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 24/10/2018