Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/10/2018

Bạch Dương| 15/10/2018 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Arập Saudi bác bỏ các đe dọa trừng phạt sau vụ nhà báo mất tích; Cựu Phó Thủ tướng Ibrahim chính thức trở lại chính trường Malaysia; Nga thử nghiệm taxi không người lái… là tin thế giới nổi bật ngày 17/10/2018.

Arập Saudi: Bác bỏ các đe dọa trừng phạt sau  vụ nhà báo mất tích 

Ngày 14/10, Arập Saudi đã bác bỏ các đe dọa trừng phạt nhằm vào nước này sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị mất tích, đồng thời khẳng định sẵn sàng có biện pháp đáp trả.

Tuyên bố trên được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ có biện pháp “trừng phạt mạnh” đối với Riyadh nếu nhà báo Khashoggi thực sự bị sát hại bên trong lãnh sự quán Arập Saudi tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/10/2018

Nhà báo Jamal Khashoggi

Malaysia: Cựu Phó Thủ tướng Ibrahim chính thức trở lại chính trường

Cựu Phó Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim, 71 tuổi, thành viên trong Liên minh Hy vọng (PH), đã chính thức trở lại chính trường sau khi giành được sự ủng hộ áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung ngày 13/10.

Theo Ủy ban Bầu cử Malaysia, ông Anwar đã giành được hơn 71% sự ủng hộ với hơn 31.016 phiếu bầu, đánh bại 6 ứng cử viên khác.

Dự kiến, ông Anwar tuyên thệ làm nghị sỹ quốc hội vào ngày hôm nay (15/10).

Nhật Bản - Mỹ lần đầu tiến hành tập trận đổ bộ

Ngày 14/10, khoảng 220 thành viên Lực lượng Phòng vệ trên bộ Nhật Bản (GSDF) và 10 thành viên thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận chung ở Tây Bắc Nhật Bản nhằm tăng cường phối hợp giữa các đồng minh.

Đây là cuộc tập trận đổ bộ đầu tiên được tiến hành tại Nhật Bản, theo kế hoạch sẽ kéo dài tới ngày 19/10.

Ấn Độ: Lực lượng Hải quân triển khai tàu lặn cứu hộ nước sâu đầu tiên

Hải quân Ấn Độ mới đây đã đưa vào sử dụng tàu lặn cứu hộ nước sâu (DSRV) đầu tiên để giải cứu các tàu ngầm bị đắm hoặc gặp nạn do thiên tai ở vùng biển xa.

Ngoài chức năng giải cứu thủy tàu trên tàu ngầm bị đắm, DSRV cũng có thể được triển khai để thực hiện các nhiệm vụ khác như lắp đặt cáp dưới đáy biển.

Afghanistan: Bất ổn gia tăng trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội

Ngày 14/10, giới chức Afghanistan cho biết phiến quân Taliban đã sát hại ít nhất 22 thành viên lực lượng an ninh trong các cuộc tấn công riêng rẽ nhằm vào các chốt kiểm soát an ninh tại 2 tỉnh ở quốc gia Tây Nam Á.

Các cuộc tấn công diễn ra ngay trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội Afghnistan dự kiến trong tuần tới.

Yemen: Liên quân Arập không kích Hodeidah, 17 người thiệt mạng

Mới đây, lực lượng Houthi tại Yemen cho biết, liên quân do Arập Saudi dẫn đầu ngày 13/10 đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào lực lượng theo dòng Shi'ite này tại thành phố cảng Hodeidah của Yemen. Ít nhất 17 người thiệt mạng và 20 người bị thương.

Cuộc tấn công nhằm vào một trạm kiểm soát của Houthi ở khu vực Jabal Rass đúng lúc có một xe chở khách đi qua. Trong số các nạn nhân có 8 người là thành viên của một gia đình. 

Đức: Máy bay đâm vào đám đông, ít nhất 11 người thương vong

Ngày 14/10 (giờ địa phương), chiếc máy bay Cessna cỡ nhỏ đã đâm vào một đám đông ở gần thị trấn Fulda thuộc bang Hesse, phía Tây nước Đức.

Thông tin ban đầu, vụ tai nạn giao thông khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về vụ việc.

Xe tải lao xuống kênh ở Thổ Nhĩ Kỳ, 19 người di cư thiệt mạng

Như tin đã đưa, ngày 14/10, đã có 19 người thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em, khi một chiếc xe tải chở người di cư bị rơi khỏi đường cao tốc và lao xuống sông tại tỉnh Izmir, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Tai nạn xảy ra khi xe đang trên đường từ Aydin tới thành phố Izmir thuộc tỉnh cùng tên, thì đâm vào hàng rào trên đường cao tốc, bị lật nhào và rơi xuống sông.

Hiện chưa rõ quốc tịch của những di cư trên xe.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/10/2018

Hiện trường vụ tai nạn giao thông sáng nay khi chiếc xe tải chở người di cư lao xuống kênh ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 19 người thiệt mạng. Ảnh: AFP

Siêu bão Leslie đẩy hàng trăm nghìn người ở Bồ Đào Nha rơi vào cảnh mất điện

Siêu bão Leslie với sức gió lên tới gần 180 km/h ngày 14/10đã tràn vào Bồ Đào Nha khiến 27 người bị thương nhẹ, hàng trăm nghìn người rơi vào cảnh mất điện.

Theo giới chức Bồ Đào Nha, khu vực xung quanh thủ đô Lisbon và khu vực miền Trung, trong đó có Coimbra và Leiria, chịu thiệt hại nặng nề nhất với nhiều cây cối bị gãy, đổ, nhà cửa bị hư hại và lũ lụt.

Ước tính 324.000 người đang phải chịu cảnh không có điện, hơn 60 người phải sơ tán.

Nga thử nghiệm taxi không người lái

Chiếc taxi không người lái bắt đầu được chạy thử nghiệm tại trung tâm nghiên cứu Skolkovo của Nga từ ngày 15/10. Đây là sự kiện đánh dấu việc Nga tham gia cuộc cạnh tranh chế tạo ô tô không người lái, vốn đang là xu hướng toàn cầu hiện nay.

Lãnh đạo dự án cơ sở hạ tầng giao thông thuộc Quỹ Skolkovo Kirill Zhanaydarov cho biết cuộc thử nghiệm do hãng taxi Yandex thực hiện. Taxi sẽ đưa hành khách xuất phát từ điểm A tới điểm B mà không có tài xế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 15/10/2018