Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 12/12/2018

Bạch Dương| 12/12/2018 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga phản ứng về chỉ trích của Mỹ trong vụ đưa máy bay ném bom Tu-160 tới Venezuela tham gia tập trận chung; Cựu nghị sĩ Mỹ lo ngại về nguy cơ khủng hoảng Hiến pháp… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (12/12).

Nga và Venezuela tổ chức tập trận chung

Venezuela đã chào mừng khoảng 100 phi công Nga và các binh sĩ sau khi 2 máy bay ném bom TU-160 cùng máy bay vận tải An-124 và máy bay chở khách Il-62 hạ cánh xuống sân bay quốc tế của Caracas tham cuộc tập trận không quân nhằm củng cố năng lực phòng thủ của quốc gia này.

Nga phản ứng về chỉ trích của Mỹ trong vụ đưa máy bay ném bom Tu-160 tới Venezuela

Nga đã lập tức có phản ứng đối với phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc cử máy bay ném bom chiến lược Tu-160 tới Venezuela tham gia tập trận tại nước này, cho rằng động thái cử máy bay của Nga là “tiêu phí tiền công quỹ”. Ngày 11/12, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, gọi phát ngôn này là “phi ngoại giao và không thích hợp”.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 12/12/2018

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160 của Nga

Tổng thống Pháp công bố nhiều biện pháp cụ thể nhằm giải quyết xung đột xã hội

Nhằm nhanh chóng giải quyết "tình trạng khẩn cấp về kinh tế và xã hội" mà nước Pháp đang phải đối mặt, Tổng thống Emmanuel Macron đã có bài phát biểu chính thức trên truyền hình vào lúc 20h00 ngày 10/12 (giờ Paris), thông báo hàng loạt biện pháp cụ thể.

Cựu nghị sĩ Mỹ lo ngại về nguy cơ khủng hoảng Hiến pháp

Tổng cộng 44 người từng là thượng nghị sỹ thuộc cả đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Mỹ đã cảnh báo về “một cuộc khủng hoảng Hiến pháp” và những mối đe dọa đối với nền dân chủ nước này dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trong số những người này có một số nhân vật có uy tín trong đảng Dân chủ như Bill Bradley, John Kerry cùng một số thành viên đảng Cộng hòa như Ben Nighthorse Campbell và Richard Lugar.

Nhật Bản ngừng hoạt động tìm kiếm 5 binh sĩ Mỹ mất tích

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 11/12 đã ra thông báo ngừng hoạt động tìm kiếm 5 binh sĩ Mỹ mất tích trong vụ va chạm giữa máy bay chiến đấu FA-18 và máy bay tiếp nhiên liệu KC-130 tại vùng biển Nhật Bản hôm 5/12 vừa qua. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng xác nhận ngừng hoạt động tìm kiếm và tuyên bố 5 binh sĩ bị mất tích được coi là đã chết.

Thái Lan dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị ​

Ngày 11/12, chính quyền quân sự Thái Lan đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị, được coi là "bước chạy đà" cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 24/2/2019. Tuyên bố của Chính phủ đăng trên Công báo cùng ngày nêu rõ người dân và các chính đảng có thể tham gia vào các hoạt động vận động chính trị trong giai đoạn này cho tới ngày tổ chức tổng tuyển cử theo đúng Hiến pháp.  

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị mở cuộc điều tra quốc tế về vụ nhà báo Khashoggi

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Ankara ngày 11/12/2018, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara đã bắt đầu đề nghị mở một cuộc điều tra quốc tế về vụ nhà báo Khashoggi bị giết hại và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục thảo luận với LHQ về vấn đề này.

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị mở cuộc điều tra quốc tế về vụ nhà báo Khashoggi

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị mở cuộc điều tra quốc tế về vụ nhà báo Khashoggi

Nhật Bản tăng cường năng lực phòng không tại Thái Bình Dương

Ngày 11/12, đảng Dân chủ Tự do và đảng Komeito trong liên minh cầm quyền của Nhật Bản đã thông qua văn kiện về đường lối chính sách quốc phòng mới của đất nước do Chính phủ đệ trình. Theo đó, Nhật Bản có kế hoạch nâng cấp các tàu khu trục có bãi đáp dành cho trực thăng để chúng có thể vận chuyển và là nơi cất cánh của các máy bay chiến đấu, nhằm tăng cường năng lực phòng không của Nhật Bản tại Thái Bình Dương.

Iran xác nhận mới thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung

Iran ngày 11/12 xác nhận nước này vừa tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung, song không nêu rõ loại tên lửa được thử nghiệm.

Brazil chính thức can thiệp vào bang biên giới với Venezuela

Tổng thống Brazil Michel Temer mới đây đã ký một sắc lệnh, qua đó chính thức thông qua việc “can thiệp” liên bang tại bang Roraima, thuộc vùng biên giới nước này với Venezuela. Biện pháp trên sẽ có hiệu lực từ ngày 31/12 tới và người chịu trách nhiệm thực thi là ông Antonio Denarium, Thống đốc đắc cử của bang Roraima, người sẽ nhậm chức vào ngày 1/1/2019.

Iraq kỷ niệm Ngày Chiến thắng IS

Iraq kỷ niệm Ngày chiến thắng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào ngày 10/12, một năm sau khi tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn tất cả các vùng lãnh thổ bị IS chiếm giữ.

UNICEF hỗ trợ hơn 160.000 trẻ em tị nạn Iraq chống chọi với thời tiết băng giá

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) ngày 10/12 đã cung cấp các đồ dùng thiết yếu cho khoảng 161.000 trẻ em tị nạn, những người bị buộc phải rời bỏ nhà cửa trên khắp miền Bắc Iraq do chiến tranh, đang phải chống chọi với thời tiết băng giá. Theo UNICEF, số trẻ nhận được hàng cứu trợ có độ tuổi từ 3 tháng đến 14 tuổi thuộc những khu vực khó tiếp cận.

Trung Quốc: Dân số thủ đô Bắc Kinh lần đầu tiên sụt giảm

Dân số của thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, đã lần đầu tiên giảm trong năm 2017, và tỷ lệ sinh ở thành phố này vẫn đang ở mức thấp cho dù Chính phủ Trung Quốc năm 2016 đã ban hành chính sách sinh 2 con.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 12/12/2018

Hàn Quốc: Giám đốc KORAIL từ chức

Giám đốc điều hành Tổng Công ty đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) Oh Young-shik ngày 11/12 đã xin từ chức để chịu trách nhiệm về một loạt tai nạn đường sắt xảy ra gần đây. Ông Oh Young-shik xin lỗi vì đã không thể giữ đúng cam kết bảo đảm an toàn cho người dân.  

Tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới cắt giảm 2.500 việc làm

Tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới của Anh WPP ngày 11/12 thông báo sẽ chi 300 triệu bảng Anh (382 triệu USD) trong vòng 3 năm và cắt giảm 2.500 việc làm để phục hồi tăng trưởng.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Hong Kong, 15 người thương vong

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào chiều 10/12 tại quận Bắc Giác trên đảo Hong Kong, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, Trung Quốc, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 11 người bị thương. Tai nạn xảy ra khi một xe ô tô 19 chỗ ngồi chuyên đưa đón học sinh trôi tự do xuống đoạn đường dốc phố chợ Trường Khang thuộc quận Bắc Giác, đâm vào hàng loạt người đi bộ và những người đang mua bán, xe hàng tại các quầy hàng bên đường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 12/12/2018