Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 11/12/2018

Bạch Dương| 11/12/2018 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga lên án cáo buộc cho rằng Moscow liên quan các cuộc biểu tình tại Pháp; Nga vươn lên thứ hai thế giới về xuất khẩu vũ khí… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (11/12).

Căng thẳng Nga - Ukraine: Tổng thống Ukraine ký luật chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị với Nga

Ngày 10/12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết đã ký luật chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Nga và Ukraine. Văn kiện này chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2019. Trước đó, ngày 17/9, Tổng thống Poroshenko đã ký ban hành sắc lệnh về ngừng hiệu lực của Hiệp ước trên, chiểu theo quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (SNBO).

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 11/12/2018

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Nga vươn lên thứ hai thế giới về xuất khẩu vũ khí

Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) ngày 10/12 công bố báo cáo cho biết Nga đã vượt Anh để trở thành nhà sản xuất vũ khí lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Cụ thể, Nga có 10 công ty lọt vào danh sách "Tốp 100 các công ty sản xuất vũ khí và cung cấp dịch vụ quân sự năm 2017" của SIPRI. Tổng doanh thu của 10 công ty Nga này lên tới 37,7 tỷ USD.

Trung Quốc khẳng định "chưa quốc gia nào có vấn đề an ninh" với Huawei

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh ngày 10/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định chưa ghi nhận bất kỳ quốc gia nào gặp vấn đề an ninh với Tập đoàn viễn thông Huawei, sau khi Giám đốc tài chính (CFO) của hãng, bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ tại Canada.

Nga lên án các cáo buộc “Moscow liên quan các cuộc biểu tình tại Pháp”

Những tuyên bố nói rằng Nga có thể liên quan đến các cuộc biểu tình tại Pháp không gì khác chính là hành động "vu khống". Đây là tuyên bố của người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 10/12. Theo ông Peskov, những gì đang diễn ra tại Pháp hoàn toàn là công việc nội bộ của chính quyền Paris, Moskva không can thiệp và cũng sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kì quốc gia nào.

Brexit: EU khẳng định sẽ không tái đàm phán

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Mina Andreeva khẳng định sẽ không tái đàm phán thỏa thuận Brexit mà giới lãnh đạo EU đã đạt được trước đó với Thủ tướng May, nhấn mạnh khối liên minh này đã mang lại cho Anh một thỏa thuận "tốt nhất và khả thi nhất".  

Brexit: Chính phủ Anh hoãn cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội

Ngày 10/12, Thủ tướng Anh Theresa May đã quyết định tạm hoãn đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu tại Hạ viện. Đây được xem là một quyết định khó khăn đối với bà May sau những cảnh báo từ các quan chức thân cận về một thất bại nặng nề đối với Chính phủ nếu thỏa thuận Brexit, đạt được giữa Anh và EU cuối tháng trước, được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 11/12 như kế hoạch ban đầu.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 11/12/2018

Thủ tướng Anh Theresa May

Tòa án châu Âu ra phán quyết Anh có thể đơn phương đảo ngược Brexit

Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (ECJ) ngày 10/12 ra phán quyết rằng Chính phủ Anh có thể đơn phương "đảo ngược" quyết định Brexit, mà không cần tham vấn bất kỳ quốc gia thành viên nào khác.

Ứng viên hàng đầu cho vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng rút lui

Ông Nick Ayers, Chánh Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, không còn là ứng cử viên cho vị trí Chánh Văn phòng Nhà Trắng kế nhiệm ông John Kelly, sau khi ông này rời nhiệm sở trong những ngày tới. Hiện Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc giữa Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và nghị sĩ Cộng hòa Mark Meadows để lựa chọn người giữ chức vụ trên và sẽ đưa ra quyết định vào cuối năm nay.

Malaysia bắt giữ cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak

Ngày 10/12, Ủy ban Phòng chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã bắt giữ cựu Thủ tướng Najib Razak để điều tra hành vi thay đổi báo cáo kiểm toán cuối cùng về Quỹ Phát triển 1Malaysia (1MDB). Nguồn tin từ MACC cho biết ông Najib sẽ được thả nếu đóng tiền tại ngoại. Trong khi đó, tờ Malaysiakini cho biết ông Najib sẽ bị đưa ra tòa vào ngày 12/12 tới.

Venezuela tố cáo Mỹ âm mưu lật đổ chính quyền

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 9/12 đã tố cáo việc Chính phủ Mỹ khởi động một âm mưu nhằm lật đổ chính quyền của ông với sự hỗ trợ của Colombia. Tổng thống Maduro cho rằng âm mưu trên được chỉ đạo trực tiếp từ Nhà Trắng nhằm gây hỗn loạn đời sống ở Venezuela bằng một cuộc đảo chính.

Peru trưng cầu ý dân về cải cách hệ thống chính trị và tư pháp

24,3 triệu người dân Peru đã tham gia cuộc trưng cầu ý dân về cải cách hệ thống chính trị và tư pháp của nước này theo đề xuất của Chính phủ vào hôm 9/12, nhằm đối phó với vấn nạn tham nhũng tại một trong những nền kinh tế nhiều triển vọng nhất ở khu vực Mỹ Latinh. Theo quy định, đây là cuộc bỏ phiếu bắt buộc, nếu không tham gia công dân sẽ bị phạt hành chính.

Tổng thống đắc cử Brazil hoàn tất nội các

Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro ngày 9/12 đã chỉ định luật sư Ricardo Salles vào vị trí Bộ trưởng Môi trường, qua đó hoàn tất danh sách 22 thành viên nội các mới sẽ chính thức nhậm chức từ ngày 1/1/2019 tới.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 11/12/2018

Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro

Hiệp ước Toàn cầu về di cư được thông qua tại Maroc

Ngày 10/12, Hiệp ước Toàn cầu về di cư an toàn, có trật tự và thường xuyên đã chính thức được thông qua tại Hội nghị LHQ đang diễn ra tại Marrakesh (Maroc) với sự tham dự của các nhà lãnh đạo và đại diện của khoảng 150 nước trên thế giới.  

LHQ triển khai đợt viện trợ đặc biệt cho Syria

LHQ ngày 9/12 thông báo bắt đầu chuyển hàng viện trợ cho Syria qua cửa khẩu biên giới Jaber-Nassib với Jordan được mở trở lại cách đây 2 tháng. Trong đợt cứu trợ đặc biệt kéo dài 4 tháng này, tổng cộng có 369 xe tải chở 11.200 tấn hàng nhân đạo sẽ đến Syria để cứu trợ hơn 650.000 người.  

Đức: Giao thông đường sắt tê liệt do đình công

Công ty Đường sắt quốc gia Đức Deutsche Bahn (DB) cho biết sáng 10/12, các công nhân ngành đường sắt Đức đã tiến hành cuộc đình công kéo dài trong 4 giờ khiến nhiều chuyến tàu chạy đường dài ngừng hoạt động, đồng thời làm gián đoạn các chuyến tàu khách và tàu hàng, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân trên toàn quốc. Động thái này diễn ra sau khi các cuộc đàm phán về tiền lương giữa đại diện Công đoàn EVG với DB diễn ra hôm 8/10 không đạt kết quả.

Trung Quốc: Xe buýt lao vào người đi bộ, 14 người thương vong

Ngày 10/12, ít nhất 2 người thiệt mạng và 12 người bị thương khi một xe buýt trường học mất lái lao vào người đi bộ, trước khi đâm vào một cửa hiệu ở quận North Point, Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc). Nguyên nhân sự việc đang được điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 11/12/2018