Vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh: Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị kiện

Thái Anh| 01/05/2020 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình thực hiện yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ để giải quyết vụ án số 34/2019/TLST-KDTM của Tòa án nhân dân TP Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội đã bị thành viên của Công ty TNHH Kim Anh khởi kiện.

Hai lần cung cấp vẫn “bỏ sót” tài liệu

Liên quan tới sự việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh, Báo Công lý đã có một số bài viết phản ánh quá trình giải quyết ý kiến của ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Kim Anh đề nghị thu hồi giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) lần thứ 5 có tên ông Đoàn Minh Quân chiếm 50% vốn điều lệ của công ty do hồ sơ giả mạo.

Từ kiến nghị của ông Thế nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc giải quyết triệt để. Đồng thời, ngày 12/8/2019, bản án phúc thẩm (giữ nguyên bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM ngày 06/03/2019) của TAND cấp cao tại Hà Nội đã không chấp nhận yêu cầu của ông Thế.

Vụ việc thu hồi giấy ĐKDN đã có hồi kết tuy nhiên những thiệt hại của công ty và các thành viên vẫn chưa được làm sáng tỏ. Chính vì vậy, với tư cách là thành viên chiếm 50% vốn điều lệ, ông Đoàn Minh Quân đã khởi kiện ông Nguyễn Lương Thế do đã gây thiệt hại cho công ty vì tự ý bán nhà tại Dự án Phố Wall khi chưa có nghị quyết của HĐTV.

Vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh: Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị kiện

Đơn khởi kiện của Công ty Kim Anh

Ngày 29/10/2019, TAND TP Hà Nội đã có Thông báo thụ lý giải quyết vụ án số 34/2019/TLST-KDTM (vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại giữa công ty và người quản lý công ty) xác định ông Quân là đại diện Công ty Kim Anh trong vụ án.

Để có căn cứ tính toán thiệt hại, giải quyết vụ án số 34/2019/TLST-KDTM của TAND TP Hà Nội thụ lý, ông Quân đã gửi đơn tới Sở TN&MT Hà Nội đề nghị cung cấp tài liệu, chứng cứ xác định ông Thế đã ký bán, chuyển nhượng bao nhiêu căn nhà trong dự án và giá trị của từng căn thuộc sở hữu của Công ty Kim Anh. Đồng thời, đề nghị Sở TN&MT cung cấp tài liệu chuyển nhượng ít nhất 6 căn hộ đã được cấp sổ đỏ ký hiệu: CD 888007, 888008, 888009, 888010, CQ 555655 và CQ 555659.

Ngày 16/12/2019, TAND TP Hà Nội cũng có văn bản số 162 gửi Sở TN&MT đề nghị cung cấp toàn bộ chứng cứ liên quan đến nguồn gốc, toàn bộ quá trình biến động của Dự án Phố Wall và 4 GCN số CD 888007, 888008, 888009, 888010.

Vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh: Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị kiện

Dự án Phố Wall

Tuy nhiên, ngày 18/02/2020, Sở TN&MT gửi văn bản số 1100 tới TAND TP Hà Nội thay vì cung cấp toàn bộ quá trình biến động cho Tòa theo yêu cầu thì đơn vị này chỉ cung cấp duy nhất nội dung đối với 4 GCN. Còn 2 GCN số CQ 555659 mang tên ông Nguyễn Lương Thạch, số hợp đồng 196398 và GCN số CQ 555655 mang tên Lê Thị Hằng do Sở TN&MT cấp ngày 09/04/2019 cùng công chứng tại Văn phòng công chứng Việt thì Sở không đề cập.

Sau đó, ngày 17/03/2020, Sở TN&MT đã gửi văn bản số 2490/VPĐKĐĐ – KHTC từ chối cung cấp tài liệu tới ông Quân.

Tiếp đến, ngày 31/03/2020, theo đơn đề nghị tòa án thu thập chứng cứ (lần 3), đại diện Công ty Kim Anh cho biết qua hai lần Sở TN&MT cung cấp thì vẫn chưa bao quát hết tài liệu, chứng cứ mà nguyên đơn đề nghị Tòa án thu thập, không cung cấp cho Tòa hai GCN số CQ 555655 và 555659.

“Bên cạnh đó, Sở TN&MT chỉ cung cấp bản sao (nhưng không có chứng thực sao y bản chính để có thể sử dụng làm chứng cứ tại Tòa) của 4 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các tài liệu liên quan khác, có dấu hiệu bưng bít thông tin, gây cản trở hoạt động tố tụng tại Tòa” – đơn gửi TAND TP Hà Nội cho biết.

Chính vì vậy, ông Quân đã khởi kiện vì cho rằng hành vi hành chính từ chối cung cấp tài liệu(văn bản số 2490-PV) của Sở TN&MT trái pháp luật.

Đề nghị Tòa hủy bỏ văn bản của Sở TN&MT

Theo đơn khởi kiện gửi TAND TP Hà Nội ngày 6/4/2020, ông Quân cho rằng theo Thông báo thụ lý vụ án của TAND TP Hà Nội đã xác định ông là người đại diện nguyên đơn – Công ty Kim Anh trong vụ án.

Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 7, Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 về trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm cung cấp đầy đủ và đúng thời hạn cho đương sự, Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân tài liệu, chứng cứ mà mình đang lưu giữ, quản lý khi có yêu cầu của đương sự, Tòa án, Viện kiểm sát theo đúng quy định của luật này...”.

Vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh: Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị kiện

Thông báo thụ lý vụ án của TAND TP Hà Nội liên quan tới Công ty Kim Anh và ông Thế

Đồng thời, căn cứ vào khoản 6, Điều 70 Bộ Luật Tố tụng dân dự, đương sự trong vụ án kinh doanh thương mại có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đang lưu giữ, quản lý tài liệu, chứng cứ cung cấp tài liệu, chứng cứ cho mình... Vì vậy ông Quân nêu quan điểm, Sở TN&MT phải có nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ theo văn bản yêu cầu của đương sự mà ông có quyền ký.

Từ những căn cứ này, “Sở TN&MT từ chối cung cấp các tài liệu, chứng cứ theo văn bản của Công ty Kim Anh do ông Quân ký là vi phạm nghiêm trọng các quy định của Bộ Luật Tố tụng dân dự về trách nhiệm cung cấp tài liệu chứng cứ của cơ quan, tổ chức, xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi chính đáng của thành viên Công ty Kim Anh” – đơn khởi kiện Sở TN&MT nêu.

Chính vì vậy, trong đơn gửi TAND TP Hà Nội ông Quân yêu cầu Tòa hủy bỏ văn bản số 2490/VPĐKĐĐ –KHTC do xác định trái pháp luật. Đồng thời, Sở TN&MT phải có trách nhiệm cung cấp, chứng cứ theo văn bản đề nghị của Công ty Kim Anh.

Vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh: Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị kiện

Văn bản của TAND TP Hà Nội gửi Sở TN&MT đề nghị cung cấp toàn bộ tài liệu do trước đó Sở trả lời chưa đủ

Mới đây, ngày 27/4/2020, TAND TP Hà Nội tiếp tục có văn bản số 55/CV.TKT gửi Sở TN&MT Hà Nội đề nghị cung cấp toàn bộ chứng cứ tài liệu liên quan đến quá trình cấp GCNQSDĐ của các ô đất tại Dự án Phố Wall do trước đó Sở chưa trả lời đủ theo nội dung của Tòa yêu cầu.

Để làm rõ những nội dung này, trước đó, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ với Sở TN&MT Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay, Sở TN&MT vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Trước cách trả lời của Sở TN&MT Hà Nội dư luận đang hoài nghi đơn vị này có trả lời theo kiểu “đánh võng”, có dấu hiệu bưng bít thông tin khi không cung cấp toàn bộ tài liệu cho Tòa theo yêu cầu để giải quyết vụ án, liệu có “lợi ích nhóm” ?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Ngày 23/4/2020, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội tiếp tục có văn bản số 613/TB-THADS thông báo cho người phải thi hành án là ông Thế tiến hành thành lập chi nhánh Công ty Kim Anh

“Người phải thi hành án nếu có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thì bị cưỡng chế theo các quy định; nếu cố ý không chấp hành thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm thì bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định”- văn bản của Cục THADS TP Hà Nội khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh: Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị kiện