Doanh nghiệp Trung Quốc xây “chui” dự án, lực lượng chức năng bị “cấm cửa”!?

Quốc Hải Hoàng| 20/05/2020 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án quy mô hàng chục nghìn mét vuông của một doanh nghiệp Trung Quốc được xây “chui” trong thời gian dài, song lực lượng chức năng huyện Quế Võ (Bắc Ninh) bị “cấm cửa”, chỉ có thể đứng ở đường gom để kiểm tra!?

Nói tới sự nổi tiếng của một khu công nghiệp, người ta sẽ nghĩ ngay tới tổng mức đầu tư, những thương hiệu nổi tiếng, những doanh nghiệp có trình độ công nghệ cao… Song khi nhắc tới Cụm công nghiệp Châu Phong (thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), sự nổi tiếng lại nằm ở những vụ kiện cáo lên tới Tòa án nhân dân tối cao, những vụ tranh chấp, trúc trắc, chậm tiến độ… và mới đây nhất là cả một dự án rộng hàng chục nghìn mét vuông chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, vô tư xây dựng nhưng lực lượng chức năng chỉ có thể đứng ở đường gom để kiểm tra!?

Doanh nghiệp Trung Quốc xây “chui” dự án, lực lượng chức năng bị “cấm cửa”!?

Dự án cơ bản đã hoàn thiện, nhưng tới ngày 15/5/2020 vẫn chưa có Giấy phép xây dựng.

Cụ thể, đó là Dự án đầu tư Yaolong Việt Nam (dự án) của Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam (Công ty Yaolong), nằm ở lô C-9, C-10 Cụm công nghiệp Châu Phong. Công ty này được thành lập ngày 26/3/2019, do ông Wu Zaixu (quốc tịch Hồng Kông, Trung Quốc) làm người đại diện theo pháp luật.

Theo hồ sơ, dự án nói trên có quy mô hơn 20.000m2, gồm nhiều hạng mục nhà xưởng, công trình kiên cố; tổng mức đầu tư hơn 115,5 tỷ đồng. Đại diện Cụm Công nghiệp Châu Phong xác nhận, tới ngày 15/5/2020, dự án vẫn chưa được Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy dự án cơ bản đã xây dựng xong, chỉ còn một vài hạng mục nhỏ đang tiếp tục được hoàn thiện.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Nguyễn Văn Cương, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Quế Võ cho biết: Cụm công nghiệp Châu Phong trước đây do Ban Quản lý Khu công nghiệp huyện quản lý và mới chuyển về Phòng Kinh tế và Hạ tầng. Đơn vị phê duyệt quy hoạch Cụm công nghiệp Châu Phong là Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh.

Doanh nghiệp Trung Quốc xây “chui” dự án, lực lượng chức năng bị “cấm cửa”!?

Một số hạng mục công trình trong dự án đang tiếp tục được hoàn thiện. 

“Mặc dù được giao quản lý về mặt Nhà nước nhưng không được quản lý hoàn toàn. Chúng tôi đã có công văn gửi sở (Sở Xây dựng – PV) để hỏi về việc dự án có phải cấp phép không nhưng chưa nhận được câu trả lời”, ông Cương thông tin. 

Ông Cương khẳng định việc phóng viên phản ánh sẽ kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, ông Cương cũng bày tỏ sự khó khăn: “Bây giờ chúng tôi xuống phải có kế hoạch. Cụm công nghiệp này rất trúc trắc, trầm lắng, không có người, từ năm 2008 tới nay vẫn vậy (chậm triển khai – PV) nên phối hợp không được nhịp nhàng. Chúng tôi ở đây không phải là buông, đúng tinh thần trách nhiệm, nhưng cơ chế quản lý nhiều khi...!”

Doanh nghiệp Trung Quốc xây “chui” dự án, lực lượng chức năng bị “cấm cửa”!?

Dự án đầu tư Yaolong Việt Nam nhìn từ ảnh vệ tinh (khoanh đỏ).

Còn theo ông Lại Hữu Bắc, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Quế Võ: "Phòng Kinh tế và Hạ tầng chưa nhận được bất cứ thông báo khởi công nào từ Công ty Yaolong. Vừa qua, chúng tôi có đi cùng ông Toản (Nguyễn Gia Toản – PV), Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh vào kiểm tra, nhưng bảo vệ không cho vào vì... không hẹn trước!?".

“Đúng ra trên địa bàn, UBND huyện không cấp phép thì chủ đầu tư dự án phải thông báo ngày khởi công để địa phương giám sát xem họ xây dựng có đúng giấy phép không. Chúng tôi giờ muốn vào kiểm tra cũng chỉ đứng ở… đường gom!?”, ông Toản phân trần.

Về phía Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Tiến Tài, Giám đốc Sở cho rằng: Theo quy định tại Nghị định số 82, quản lý cụm công nghiệp thuộc trách nhiệm của UBND huyện. “Nội dung này thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của UBND huyện Quế Võ. Thông tin báo chí cung cấp, Sở Xây dựng sẽ cho kiểm tra và yêu cầu UBND huyện Quế Võ xử lý nghiêm”, ông Tài khẳng định.

Trong khi đó, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh lại cho biết bản thân đã nhận được văn bản báo cáo, sau đó đã giao các sở ngành phối hợp. Nếu sai, chắc chắn phải xử lý.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp Trung Quốc xây “chui” dự án, lực lượng chức năng bị “cấm cửa”!?