Sáng 5/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhằm quán triệt, đôn đốc việc triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11, khóa XIII.
Đây là dịp để lãnh đạo Trung ương lắng nghe, đánh giá tình hình thực tiễn tại địa phương, đồng thời định hướng những giải pháp cụ thể, sát hợp trong giai đoạn nước rút chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng.
Chuẩn bị kỹ nhân sự, bảo đảm tiến độ trình Trung ương
Báo cáo với Thường trực Ban Bí thư, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã triển khai nghiêm túc, kịp thời việc nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và cụ thể hóa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11 vào thực tiễn.
Các văn bản cụ thể hóa bảo đảm đầy đủ nội dung, chi tiết, thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố. Việc triển khai được xác định theo mốc thời gian cụ thể, gắn với phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng tổ chức, cá nhân và có cơ chế phối hợp, giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện.
Triển khai thực hiện Kế hoạch số 47-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương, công cuộc sáp nhập đơn vị hành chính giữa tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng đang từng bước đi vào giai đoạn then chốt, với những kết quả cụ thể, đánh dấu rõ rệt cho sự thay đổi mang tính chiến lược về tổ chức bộ máy, cơ cấu địa giới hành chính và định hướng phát triển vùng.
Trong tổng số 35 nhiệm vụ cần triển khai, hiện đã có 3 nhiệm vụ hoàn thành đúng tiến độ, 32 nhiệm vụ đang thực hiện, không có nhiệm vụ nào chậm trễ hoặc không triển khai.
Một trong những nội dung trọng tâm là việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh. Ban Chỉ đạo đã họp 4 phiên, ban hành Kế hoạch số 01-KH/BCĐ với 80 đầu việc cụ thể và Đề án số 01-ĐA/BCĐ về việc hợp nhất tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng. Theo đó, sau hợp nhất, TP. Đà Nẵng mới sẽ có diện tích tự nhiên gần 11.870 km², quy mô dân số hơn 3 triệu người, gồm 94 đơn vị hành chính cấp xã (23 phường, 70 xã và 1 đặc khu Hoàng Sa).
Quá trình chuẩn bị cho hợp nhất không chỉ dừng lại ở các thủ tục hành chính mà còn bao hàm cả sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân. Với 99,77% cử tri TP. Đà Nẵng đồng tình với Đề án hợp nhất, có thể thấy sự chủ động, bài bản trong công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng niềm tin xã hội đã đóng vai trò quyết định trong việc tạo dựng đồng thuận.
Bên cạnh đó, TP. Đà Nẵng cũng triển khai tổ chức lại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo hướng tinh gọn, đồng bộ với tỉnh Quảng Nam, tạo tiền đề thuận lợi cho bước chuyển tiếp. Một số đơn vị đi đầu trong tái cơ cấu có thể kể đến như việc hợp nhất Sở Văn hóa và Thể thao với Sở Du lịch thành Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hay việc sáp nhập Báo Đà Nẵng và Đài Phát thanh - Truyền hình thành một cơ quan truyền thông thống nhất.
Về mặt chính trị - tổ chức, dự thảo Đề án thành lập Đảng bộ TP. Đà Nẵng (mới) đã được lấy ý kiến lần 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và các cơ quan liên quan, hiện đang trong giai đoạn xin ý kiến lần cuối từ Ban Chấp hành hai địa phương.
Ở cấp xã, Thành ủy Đà Nẵng cũng đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Giúp việc và tổ chức nhiều phiên họp để ban hành Đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối. Theo đề án, sẽ có 47 đơn vị hành chính cấp xã được sắp xếp lại thành 16 đơn vị mới (gồm 3 xã, 12 phường, 1 đặc khu Hoàng Sa), tương đương giảm 66% đơn vị hiện có. Mức độ đồng thuận cũng rất cao với 98,78% cử tri tán thành.
Gắn với việc sắp xếp tổ chức hành chính, Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Đề án số 11-ĐA/TU ngày 28/4/2025 về tổ chức lại hệ thống đảng bộ, kết thúc hoạt động của 7 đảng bộ quận, huyện và thành lập 15 đảng bộ phường, xã cùng 1 chi bộ đặc khu Hoàng Sa. Những thay đổi này cho thấy một bước đi quyết đoán và đồng bộ trong tổ chức bộ máy chính trị cơ sở.
Không chỉ tái cấu trúc tổ chức, các phương án về xử lý tài sản công, bố trí nhân sự, số hóa tài liệu, ứng dụng công nghệ thông tin cũng được đặt ra rõ ràng. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chủ trương giải quyết chế độ, chính sách cho 415 cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp. Tổng kinh phí giải quyết chế độ gần 300 tỷ đồng, được triển khai theo đúng quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Bên cạnh các công việc liên quan đến tổ chức hành chính, việc thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp cũng đang được TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam triển khai quyết liệt. Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Hướng dẫn số 09-HD/TU ngày 27/5/2025, định hướng rõ các nội dung cần thực hiện trong xây dựng văn kiện, nhân sự và tổ chức đại hội.
Về văn kiện, phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo (ngày 29/5/2025) đã thông qua dự thảo Báo cáo chính trị lần 1 và đang hoàn thiện dự thảo lần 2 để trình Ban Chấp hành hai địa phương vào ngày 6/6/2025. Ngoài ra, các đề cương báo cáo kiểm điểm, nghị quyết và chương trình hành động cũng đang được xây dựng đồng bộ theo phương châm “5 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ kết quả.
Về nhân sự, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Hướng dẫn số 08-HD/TU ngày 14/5/2025 về xây dựng phương án nhân sự cấp ủy khóa mới. Tại các cuộc họp ngày 2 và 4/6/2025, hai Ban Thường vụ đã thống nhất phương án nhân sự cho Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Đà Nẵng (mới) với 75 đồng chí, Ban Thường vụ 23 đồng chí và Ủy ban Kiểm tra 16 đồng chí, chuẩn bị chu đáo cho nhiệm kỳ 2020–2025, 2025–2030 và các nhiệm kỳ kế tiếp. Các nội dung này sẽ được báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan Trung ương trước ngày 9/6/2025.
Đối với công tác chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội khóa XVI và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, sau khi hoàn thành việc hợp nhất, Đảng ủy UBND TP. Đà Nẵng (mới) sẽ tiếp tục tham mưu cụ thể.
Tập trung cho những nhiệm vụ cốt lõi
Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP. Đà Nẵng cũng đã kiến nghị một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ, cụ thể quá trình sắp xếp bộ máy hành chính gặp nhiều khó khăn do một số quy định giữa các văn bản chưa đồng bộ. Trong khi Kết luận số 137-KL/TW xác định thời điểm chấm dứt hoạt động cấp huyện là từ 1/7/2025, thì Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 lại quy định cấp xã, tỉnh phải vận hành chính thức chậm nhất vào giữa tháng 8 và 9/2025. Việc chưa có hướng dẫn cụ thể cho giai đoạn chuyển tiếp khiến địa phương gặp lúng túng trong tổ chức bộ máy và bàn giao nhiệm vụ.
Một vướng mắc lớn khác là việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức. Mặc dù Trung ương cho phép giữ nguyên biên chế hiện có trong 5 năm đầu sau hợp nhất, nhưng đến nay vẫn thiếu hướng dẫn cụ thể để chuyển đổi cán bộ cấp xã hiện hành sang đơn vị hành chính mới, ảnh hưởng đến tiến độ tinh gọn tổ chức và giải quyết chế độ dôi dư.
TP. Đà Nẵng cũng gặp khó trong việc hoàn thiện phương án vị trí việc làm do chưa có khung hướng dẫn định mức theo Nghị định 45/2025/NĐ-CP. Việc tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập càng thêm lúng túng khi nhiều bộ ngành chưa ban hành hướng dẫn chi tiết, hoặc chỉ dừng ở nguyên tắc chung, chưa đủ cơ sở pháp lý để địa phương triển khai.
Trong thời gian tới, TP. Đà Nẵng xác định ưu tiên hàng đầu là làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và Nhân dân. Thành phố cũng gấp rút hoàn thiện các văn kiện trình Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 – 2030, đảm bảo tiến độ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong tháng 9/2025.
Công tác nhân sự cấp ủy các cấp được chuẩn bị kỹ theo Chỉ thị 45-CT/TW ngày 14/4/2025 của Bộ Chính trị, gắn với công tác nhân sự bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031. Thành phố sẽ ban hành quy định cụ thể về tổ chức bộ máy, biên chế và công tác cán bộ sau hợp nhất với tỉnh Quảng Nam.
Nhiệm vụ quan trọng khác là xây dựng phương án số hóa hồ sơ hành chính các cấp, đảm bảo liên thông dữ liệu từ cơ sở đến cấp tỉnh và tích hợp với các cơ sở dữ liệu quốc gia, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số toàn diện.
TP. Đà Nẵng kiến nghị Trung ương cho phép đơn vị hành chính cấp tỉnh mới chính thức hoạt động cùng thời điểm với cấp xã sau sáp nhập, nhằm thống nhất về thể chế và tránh phát sinh vướng mắc trong quản lý.
Thành phố cũng đề nghị có hướng dẫn cụ thể về số lượng cấp phó trong giai đoạn chuyển tiếp. Dù Kết luận 150-KL/TW cho phép giữ số lượng cấp phó cao hơn quy định trong 5 năm đầu, nhưng Kết luận 153-KL/TW lại giới hạn lãnh đạo HĐND cấp tỉnh tối đa 2 đại biểu chuyên trách, dẫn đến nhiều lúng túng trong bố trí nhân sự, rất cần sự chỉ đạo thống nhất để triển khai hiệu quả.
Sau khi nghe báo cáo, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú cùng tổ công tác của Bộ Chính trị đánh giá cao sự chủ động, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm cao của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng trong việc triển khai nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng này. Ông đặc biệt ghi nhận thành tích phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh, thành thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo đoàn kết, thống nhất trong công tác cán bộ trên tinh thần vì lợi ích chung, tuyệt đối không cục bộ địa phương, không để xảy ra tiêu cực.
Tiến trình hợp nhất Quảng Nam và Đà Nẵng không chỉ là bài toán hành chính đơn thuần mà còn là một cuộc đổi mới toàn diện về tổ chức, tư duy quản lý và chiến lược phát triển. Kết quả bước đầu đạt được cho thấy sự chủ động, trách nhiệm và tinh thần cải cách mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng một mô hình chính quyền địa phương hai cấp hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển vùng trong giai đoạn mới.