Bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên dễ "kiếm" điểm 7

Thảo Nguyên - Anh Tuấn| 08/07/2022 13:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 8/7, các thí sinh đã hoàn thành bài thi tổ hợp của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Đối với bài thi thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên, nhiều giáo viên nhận xét đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Tại điểm thi Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội), thí sinh ra về với tâm trạng khá thoải mái. Đa số thí sinh đánh giá đề thi các môn khoa học tự nhiên khá "dễ thở". 

tn-1.jpeg
Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp

Với học lực khá, thí sinh Quang Anh cho biết, môn Hóa học khá dễ, em tự tin làm được khoảng 8 điểm. "Đề môn Vật lý có khó hơn nhưng cũng nắm chắc tầm 6-7 điểm. Môn Sinh học cũng tương tự. So với đề thi thử và đề thi các năm em thấy mức độ khó tương đương. Đề năm nay khá khó để đạt điểm cao", Quang Anh nói.

Thí sinh Vũ Tiến Anh (hội đồng thi THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội), nhận định tổ hợp Khoa học tự nhiên để được 7 điểm mỗi môn không khó, 10 câu còn lại các bài thi để phân hoá học sinh nhiều, phân hoá rất rõ từ mức 8 điểm trở lên.

"Nhất là môn Sinh học, ít bạn đăng ký xét tuyển nên khá khó phán đoán khó hay dễ, nhưng em nghĩ tương đối khó, nhất là sau phần 8 điểm. Cách bố trí bài thi khá hợp lý", Tiến Anh nói và cho biết tự tin đạt 85% các môn thi.

thi6.jpeg
Theo các giáo viên, đề thi tổ hợp KHTN chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, phổ điểm ở mức 6-7 và "rất khó lấy điểm 10".

Nhận xét về đề thi môn Vật lý, cô Nguyễn Thị Hương - Giáo viên THPT Thuận Thành (Bắc Ninh) cho hay, đề thi năm nay "dễ thở" hơn mọi năm, phù hợp với việc dạy, học trực tuyến. Đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa. Tuy nhiên, đề thi cũng có sự phân hóa nhất định, đảm bảo cho việc xét tuyển đại học.

Cấu trúc đề thi sát với đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT công bố trước đó. Với đề thi này, học sinh trung bình cũng có thể làm được 5-6 điểm. Dự đoán năm nay sẽ có nhiều điểm 10 môn Vật lý.

Nhìn chung, đề thi đáp ứng được mục tiêu của kỳ thi là xét tốt nghiệp, phù hợp với mọi đối tượng học sinh của các vùng miền và là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh.

Thầy Đặng Xuân Chất - Giáo viên Hoá học Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) nhận định đề thi năm 2022 môn Hóa học không có nhiều sự khác biệt so với các năm trước và bám khá sát đề minh họa

Về cấu trúc đề, tỷ lệ câu hỏi lý thuyết/ bài tập: 29 câu lý thuyết chiếm 72,5%, 11 câu bài tập chiếm 27,5%. Các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu chiếm khoảng 75%. Đề năm nay không có các câu hỏi về thí nghiệm, ít câu hỏi gắn liền với thực tiễn.

Đề ra phù hợp cho các trường đại học xét tuyển bên cạnh các hình thức thức xét tuyển khác như bài thi đánh giá tư duy hay đánh giá năng lực của một số trường. Dự kiến học sinh học khá có thể dễ dàng đạt điểm 7.

Cô Nguyễn Thị Bích Dậu - Giáo viên Trường THPT Ban Mai (Hà Nội) nhận định đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 môn Sinh học có sự tương đồng với đề thi minh hoạ của Bộ GD&ĐT. 30 câu đầu ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng thấp. 10 câu sau là các câu khó, vận dụng cao. Như vậy học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức lý thuyết, và các công thức cơ bản là có thể đạt 6-7 điểm.

"Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh tự học thiếu đi sự kiểm tra giám sát của thầy, cô bộ môn thì mức độ đề thi như vậy là hợp lý. Nhìn chung đề thi phù hợp, có độ khó vừa phải, đảm bảo tính công bằng, đáp ứng hai mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Học sinh chỉ cần lắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa cũng có thể đạt 6-7 điểm", cô Dậu cho hay.

Năm 2022, cả nước có hơn một triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 860.000 thí sinh thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có 555.800 thí sinh (chiếm 55,83%) chọn thi tổ hợp Khoa học xã hội. Số chọn bài Khoa học tự nhiên là gần 319.700 (chiếm 31,94%).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên dễ "kiếm" điểm 7