Nhịp cầu Công lý

Bạc Liêu: Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất “quên” không chi trả tiền lãi cho người bị thu hồi đất?

Huỳnh Minh Đức 12/11/2023 07:59

Theo quy đinh nếu hộ dân đang trong thời gian khiếu nại thì tiền bồi thường, hỗ trợ sẽ được gửi vào ngân hàng thương mại và được tính lãi. Tuy nhiên, một hộ dân thuộc trường hợp trên đã không được chi trả số tiền lãi sau hơn 15 tháng số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư của hộ gia đình được gửi vào ngân hàng.

trung-tam-ptqnd.jpg
Trụ sở Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu.

Báo công lý nhận đơn của ông Phạm Phi Hải, ngụ Khóm 5, Phường 5 (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) phản ánh, gia đình ông không được Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu (Trung tâm-PV) chi trả tiền lãi suất theo quy định của Khung chính sách tái định cư.

Trước đó gia đình ông Hải là hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Xây dựng đường Lò Rèn tại xã Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu.

Theo tìm hiểu, ngày 13/12/2021 Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu ban hành Quyết định số 774/QĐ-UBND (QĐ 774) chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với số tiền hơn 462 triệu đồng. Tiếp đó ngày 17/11/2022, Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu ban hành tiếp Quyết định số 1473/QĐ-UBND (QĐ 1473) chi trả bồi thường bổ sung thêm gần 28 triệu đồng. Ông Hải đã không nhận tiền bồi thường mà có đơn khiếu nại đối với hai quyết định này đến các cấp có thẩm quyền.

Qua nhiều lần đối thoại giải quyết khiếu nại, ngày 15/3/2023 ông Hải đồng ý đến Trung tâm nhận tiền bồi thường. Tuy nhiên, ông Hải chỉ nhận được số tiền chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 489 triệu đồng; còn số tiền lãi theo quy định là ông được hưởng thì không thấy Trung tâm chi trả.

Tại Điều 2 của QĐ 774 và QĐ1473 đã nêu rõ “Trường hợp ông (bà) có tên tại Điều 1 nêu trên không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì số tiền này được gửi vào tài khoản tạm giữ theo quy định của pháp luật và Khung chính sách của dự án được phê duyệt”. Tuy nhiên, theo ông Hải, đối chiếu quy định trên thì ông thuộc đối tượng được hưởng nhưng cán bộ Trung tâm nhiều lần trả lời ông thuộc “trường hợp không có tiền lãi suất”.

cong-van-185-1.jpg
cong-van-185-2.jpg
Công văn trả lời của Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu.

Liên quan đến khiếu nại của người dân, trả lời nội dung yêu cầu của PV Báo Công lý, tại Công văn số 185/TTPTQNĐ-PTQĐ (CV 185) ngày 6/11/2023, Trung tâm xác nhận: Theo quy định của Khung chính sách tái định cư dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam, vay vốn WB – Tiểu dự án TP Bạc Liêu và được Ngân hàng thế giới có thư huống dẫn: Trong trường hợp đang có khiếu nại (như trường hợp ông Hải), tiền bồi thường được gửi vào tài khoản tạm giữ mở tại một ngân hàng thương mại, có tính lãi suất… sẽ được hoàn trả sau khi hoàn thành giải quyết khiếu nại.

Do đó, theo Trung tâm đối với lãi suất ngân hàng của ông Phạm Phi Hải theo QĐ 774 ngày 13/12/2021 với số tiền chi trả là 462.068.880 đồng, thời gian tính lãi suất là 464 ngày. Còn QĐ 1473 ngày 17/11/2022 với số tiền chi trả (bổ sung) là 27.914.000 đồng, thời gian tính lãi suất là 119 ngày.

Giải thích lý do vì sao chưa chi trả số tiền này cho ông Hải khi ông đến nhận tiền bồi thường trước đó, theo Trung tâm, do thời điểm chi trả tiền bồi thường cho hộ ông Hải đang trong giai đoạn đối chiếu số liệu nên chưa chi trả được.

Được biết, mới đây, Trung tâm đã có thông báo mời hộ ông Phạm Phi Hải đến nhận tiền lãi theo khung chính sách nhưng ông Hải không đồng ý nhận do cách tính lãi suất chưa rõ ràng.

Theo ông Hải, đối với quyết định chi trả tiền bồi thường đất của Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu từ ngày 13/12/2021 tính tới khi ông nhận tiền đã hơn 15 tháng. Do đó, ông muốn được phía Trung làm rõ căn cứ vào quy định nào để tính số tiền lãi suất mà phía Trung tâm chi trả là 596.497 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất “quên” không chi trả tiền lãi cho người bị thu hồi đất?