Bà Liz Truss trở thành nữ Thủ tướng thứ ba trong lịch sử nước Anh

Nhật Minh| 07/09/2022 05:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh sau khi yết kiến Nữ hoàng Elizaberth II. Bà Liz Truss là nữ Thủ tướng thứ 3 trong lịch sử nước Anh.

Sáng 6/9 (giờ địa phương), tại số 10 phố Downing, ông Boris Johnson đã có bài phát biểu từ chức Thủ tướng Anh sau khi bà Liz Truss được bầu làm lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền.

boris_johnson.jpg
Ông Boris Johnson trong bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Thủ tướng Anh. Nguồn: Times)

Trong bài phát biểu, ông Johnson gửi lời cảm ơn các thành viên chính phủ, các thành viên đảng Bảo thủ đã ủng hộ ông trong 3 năm tại vị, nhấn mạnh các thành tích nổi bật mà chính phủ của ông đã đạt được như hoàn thành tiến trình Brexit đưa Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), triển khai nhanh chóng chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và đưa Anh trở thành những nước đầu tiên trở lại cuộc sống bình thường hay đi đầu trong hỗ trợ Ukraine trong xung đột Nga - Ukraine.

Ông Johnson cũng nhắc lại các mục tiêu chiến lược mà chính phủ của ông đã triển khai như đưa ra các lộ trình ngắn hạn và dài hạn nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, như sử dụng nhiều hơn hydrocarbon trong nước, hướng đến đạt được 50 gigawat điện gió vào năm 2030, đầu tư vào các nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng vào chính phủ mới dưới sự lãnh đạo của bà Truss và tuyên bố ủng hộ chính phủ mới trên mọi phương diện.

Sau bài phát biểu, ông Johnson di chuyển tới lâu đài Balmoral, diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II để từ chức.

Đến đầu giờ chiều cùng ngày 6/9 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Liz Truss đã yết kiến Nữ hoàng Elizaberth II tại Lâu đài Balmoral.

Nữ hoàng Anh đã yêu cầu bà Truss đứng ra thành lập chính phủ mới, đánh dấu việc lãnh đạo của Đảng Bảo thủ chính thức trở thành tân Thủ tướng Anh thay ông Boris Johnson.

Bà Liz Truss trở thành Thủ tướng thứ 56 và là nữ Thủ tướng thứ ba trong lịch sử nước Anh.

liz-truss-thutuong-1-.jpg
Bà Liz Truss trở thành nữ Thủ tướng thứ ba trong lịch sử nước Anh

Liz Truss sinh năm 1975 tại Oxford, trong một gia đình có bố là giáo sư toán học và mẹ là y tá.

Tốt nghiệp Đại học Oxford ngành triết học, chính trị và kinh tế (PPE) năm 1996, sự nghiệp chính trị của bà Truss bắt đầu năm 2006 khi được bầu vào làm hội đồng viên ở Greenwich trước khi trở thành nghị sĩ khu vực Southwest Norfolk vào năm 2010.

Bà Truss từng giữ chức Thứ trưởng Giáo dục, Bộ trưởng Môi trường, Bộ trưởng Tư pháp, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế, Thứ trưởng về Phụ nữ và Bình đẳng, trước khi trở thành Ngoại trưởng Anh.

Bà Liz Truss cho biết nếu trở thành Thủ tướng Anh thì nhiệm vụ ưu tiên của chính phủ dưới sự lãnh đạo của bà sẽ là phục hồi nền kinh tế, theo đó đề ra một loạt biện pháp hỗ trợ các khu vực ở phía Bắc vùng England.

Bà Truss nhấn mạnh ưu tiên đưa nền kinh tế Anh tăng trưởng trở lại, giảm thuế để những lao động xứng đáng có thu nhập nhiều hơn. Phát biểu trước thềm chiến dịch vận động tranh cử tại Manchester, phía Bắc England, bà Truss cam kết sẽ bảo đảm các khu vực nghèo hơn nhận được hỗ trợ mà họ cần từ chính phủ, và xây dựng 2 trường cao đẳng nghề mới tại khu vực phía Bắc England tương đương các trường ở Oxford và Cambridge.

Cùng ngày, Bloomberg đưa tin tân Thủ tướng Anh Liz Truss đang lên kế hoạch triển khai gói hỗ trợ trị giá 40 tỷ bảng Anh (46,22 tỷ USD) cho các doanh nghiệp để giúp họ ứng phó với tình trạng chi phí năng lượng tăng cao.

Theo Bloomberg, trong gói hỗ trợ này, Chính phủ Anh sẽ chiết khấu hóa đơn năng lượng cho các doanh nghiệp bằng cách điều chỉnh giá bán buôn khí đốt và giá điện. Bà Truss cũng cam kết sẽ hành động ngay lập tức để giúp các hộ gia đình ứng phó với tình trạng giá khí đốt và điện tăng vọt. Tuy nhiên, hiện bà chưa công bố chi tiết về kế hoạch này cho người tiêu dùng hay các doanh nghiệp.

Bloomberg dẫn một số tài liệu cho biết tân Thủ tướng Truss đang cân nhắc hoặc thiết lập đơn giá đảm bảo cho các doanh nghiệp hoặc đề ra mức giảm mà tất cả các nhà cung cấp năng lượng phải dành cho các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Liz Truss trở thành nữ Thủ tướng thứ ba trong lịch sử nước Anh