Tin nhanh

Ba Lan dỡ một phần lệnh cấm ngũ cốc và thực phẩm Ukraine

Trâm Anh 21/04/2023 21:12

Chính phủ Ba Lan ngày 21/4 đã cho phép trung chuyển ngũ cốc và các thực phẩm Ukraine qua biên giới Ba Lan, qua đó dỡ bỏ một phần lệnh cấm kéo dài gần một tuần qua được áp đặt để bảo vệ nông nghiệp trong nước.

ngu-coc.jpg
Ba Lan dỡ một phần lệnh cấm ngũ cốc và thực phẩm Ukraine.

Ba Lan và các quốc gia khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) có chung biên giới với Ukraine tuần trước đã áp đặt lệnh cấm tạm thời đối với ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine sau khi nông dân phản đối tình trạng mất giá liên quan đến luồng hàng từ quốc gia láng giềng.

Ukraine đã vận chuyển hàng xuất khẩu qua biên giới EU kể từ khi cuộc xung đột Ukraine-Nga làm gián đoạn tuyến vận tải thông thường của Ukraine tại Biển Đen.

Theo giới chức, nước này chỉ dỡ bỏ lệnh cấm trung chuyển các loại mặt hàng thực phẩm qua Ba Lan, nhưng vẫn duy trì lệnh cấm bán các mặt hàng này tại thị trường Ba Lan.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Romania ngày 21/4 thông báo quốc gia này sẽ không đơn phương cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine mà sẽ chờ Ủy ban châu Âu (EC) thực thi các biện pháp hỗ trợ người nông dân tại Trung và Đông Âu.

Ngày 15/4, Ba Lan đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh hàng chục loại mặt hàng thực phẩm từ Ukraine nhằm bảo hộ nông sản trong nước. Sau đó, các quốc gia láng giềng khác của Ukraine là Hungary, Slovakia và Bulgaria cũng có động thái tương tự.

Ngày 20/4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus cho rằng nhiều loại nông sản của Ukraine như sữa, thịt gia cầm và các loại thực phẩm khác nên được đưa vào danh sách cấm nhập khẩu tạm thời của EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan dỡ một phần lệnh cấm ngũ cốc và thực phẩm Ukraine