Tin nhanh

Anh - EU chính thức ký thực thi Khuôn khổ Windsor, chấm dứt bế tắc hậu Brexit

Bạch Dương 25/03/2023 08:06

Ngoại trưởng Anh James Cleverly và Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic ngày 24/3 đã chính thức ký thực thi Khung Thỏa thuận Windsor. Đây được coi là bước đột phá mang tính quyết định nhằm giải quyết tình trạng bế tắc thương mại giữa London và Brussels hậu Brexit.

Trong tuyên bố chung sau lễ ký kết, Ngoại trưởng Cleverly và Phó Chủ tịch EC Sefcovic cho biết hai bên tiến hành đối thoại trong “bầu không khí mang tính xây dựng”.

anh-eu-ky-thuc-thi-khuon-kho-windso.jpg
Ngoại trưởng Anh James Cleverly và Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic ngày 24/3 đã chính thức ký thực thi Khung Thỏa thuận Windsor.

Tuyên bố nêu rõ: “Cả hai bên đã đồng ý hợp tác chặt chẽ và trung thực để thực hiện tất cả các yếu tố của Khung Thỏa thuận Windsor. Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) cũng tái khẳng định ý định sử dụng tất cả các cơ chế có sẵn trong khung thỏa thuận để giải quyết và cùng nhau giải quyết mọi vấn đề liên quan có thể phát sinh trong tương lai”.

Theo tuyên bố chung, những thỏa thuận nằm trong Khuôn khổ Windsor sẽ giải quyết một cách dứt khoát những thách thức trong hoạt động của Nghị định thư về Ireland/Bắc Ireland trong hai năm qua và các vấn đề hàng ngày mà người dân và doanh nghiệp ở Bắc Ireland phải đối mặt.

Bên cạnh dó, Khuôn khổ Windsor sẽ hỗ trợ và bảo vệ “Hiệp định ngày thứ Sáu Tốt lành” trong tất cả các thành phần của nó, cũng như duy trì tính toàn vẹn của thị trường đơn lẻ của EU và vị trí của Bắc Ireland trong thị trường nội bộ của Vương quốc Anh.

Trước đó, hôm 27/2, tại Lâu đài Windsor, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã đạt được nhất trí về Khuôn khổ Windsor.

Thỏa thuận nhằm giải quyết tranh chấp liên quan tới các quy định thương mại áp dụng cho Bắc Ireland được đánh giá là một văn kiện lịch sử, mở ra kỷ nguyên mới trong mối quan hệ song phương sau những căng thẳng kéo dài thời kỳ hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu- EU).

Ngày 22/3, Hạ viện Anh chính thức thông qua Khuôn khổ Windsor với sự ủng hộ áp đảo của các nghị sĩ dành cho thỏa thuận đã đạt được với EU.

Trước đó đã xuất hiện những lo ngại cho rằng thỏa thuận này sẽ khó được thông qua khi đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) - chính đảng lớn nhất tại Bắc Ireland ủng hộ khu vực nằm trong Vương quốc Anh - cùng với một nhóm nghị sĩ của đảng Bảo thủ cầm quyền tuyên bố phản đối.

Hai cựu Thủ tướng Anh gồm ông Boris Johnson và bà Liz Truss, cùng cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Iain Duncan Smith, và các cựu bộ trưởng nội các Jacob Rees-Mogg, Priti Patel và Simon Clarke nằm trong trong số 22 nghị sĩ Bảo thủ từ chối ủng hộ thỏa thuận sửa đổi, song đã thất bại trong nỗ lực ngăn chặn việc thông qua các thỏa thuận mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh - EU chính thức ký thực thi Khuôn khổ Windsor, chấm dứt bế tắc hậu Brexit