Tin nhanh

EU chỉ trích các bước đi đơn phương đối với thương mại của các nước thành viên

Trâm Anh 17/04/2023 - 23:07

Hành động đơn phương đối với thương mại của các quốc gia là không thể chấp nhận được, Ủy ban châu Âu cho biết sau khi Ba Lan và Hungary cấm nhập khẩu ngũ cốc và thực phẩm khác từ Ukraine để bảo vệ ngành nông nghiệp địa phương của họ.

ngu-coc-ukraine.jpg
Ba Lan và Hungary  cấm nhập khẩu ngũ cốc và thực phẩm từ nước láng giềng Ukraine để bảo vệ ngành nông nghiệp trong nước.

"Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải khẳng định lại rằng chính sách thương mại là thẩm quyền của EU và do đó, các hành động đơn phương là không thể chấp nhận được."

"Trong những thời điểm khó khăn như vậy, điều quan trọng là phải phối hợp và thống nhất tất cả các quyết định trong EU", người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết thêm.

Ba Lan và Hungary vốn đã có những bất đồng kéo dài với Brussels về các vấn đề bao gồm độc lập tư pháp, tự do truyền thông và quyền LGBT.

Trước đó, ngày 15/4, Ba Lan và Hungary thông báo cấm nhập khẩu ngũ cốc và thực phẩm từ nước láng giềng Ukraine để bảo vệ ngành nông nghiệp trong nước.

Bộ trưởng Công nghệ và Phát triển Ba Lan cho biết, lệnh cấm của Ba Lan, có hiệu lực vào tối ngày 15/4, cũng sẽ áp dụng cho việc vận chuyển các sản phẩm này qua Ba Lan.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus cho biết, lệnh cấm là cần thiết để "EU mở rộng tầm mắt trước thực tế là cần có thêm các quyết định cho phép các sản phẩm từ Ukraine đi sâu vào châu Âu chứ không ở lại Ba Lan".

Bộ Tài chính Ba Lan cho biết lệnh cấm sẽ kéo dài đến ngày 30/6.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã nói chuyện với người đồng cấp Hungary Istvan Nagy vào ngày 16/4 và nhấn mạnh rằng các quyết định đơn phương là không thể chấp nhận được, Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết.

Bộ Nông nghiệp Ukraine trước đó đã lên án lệnh cấm của Ba Lan, cho rằng lệnh này mâu thuẫn với các thỏa thuận song phương hiện có về xuất khẩu và kêu gọi đàm phán để giải quyết vấn đề.

Tiếp nối Ba Lan và Hungary, Slovakia ngày 17/4 cũng thông báo sẽ tạm thời ngừng nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm được chỉ định khác từ Ukraine.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Bulgaria Yavor Gechev cho biết nước này cũng đang xem xét lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Ukraine thường xuất khẩu hầu hết các mặt hàng nông nghiệp, đặc biệt là ngũ cốc, qua các cảng Biển Đen, được dỡ bỏ phong tỏa vào tháng 7 theo thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen giữa Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Liên hợp quốc.

Thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen dự kiến ​​sẽ hết hạn vào ngày 18/5 và Moscow tuần trước đã chỉ ra rằng thỏa thuận có thể không được gia hạn trừ khi phương Tây loại bỏ những trở ngại đối với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

EU cho biết sẽ nhanh chóng tiến hành thảo luận về biện pháp bảo hộ thị trường trong nước của các thành viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU chỉ trích các bước đi đơn phương đối với thương mại của các nước thành viên