Âu yếm, vuốt ve giúp trẻ giảm tự kỷ, tăng ngôn ngữ

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những trẻ thường xuyên được cha mẹ vuốt ve thì kích thước não bộ to hơn so với những trẻ ít được vuốt ve, âu yếm, giảm “hành vi tự kỷ”, đẩy mạnh sự phát triển của cảm xúc và giao tiếp xã hội; nâng cao hệ thống miễn dịch, tiết ra các hóc-môn thư giãn và giảm hóc-môn căng thẳng.

Thông tin được đưa ra tại hội thảo khoa học “Chăm sóc và giáo dục trẻ từ 0 - 5 tuổi” ngày 5-11, do tổ chức phi lợi nhuận Bạn của Bé và Công ty Humana Việt Nam phối hợp tổ chức.

Trẻ ít được quan tâm hay bị mắc bệnh tự kỷ.

Tại hội thảo, các chuyên gia về sức khỏe nhi cũng cho rằng, vuốt ve cơ thể nên được thực hiện ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Sóng âm thanh từ giọng nói và lời hát ru của mẹ sẽ chuyển thành dao động lắc lư, vỗ về, massage con trẻ từ trước khi chào đời. Khi trẻ được sinh ra, cần tiếp tục thực hiện thường xuyên các cử chỉ, hành động âu yếm như ôm ấp, vuốt ve đu đưa, hôn và massage.

Massage đúng cách chính là sự xoa dịu làn da, một sự vuốt ve có chủ ý. Massage hay xoa nhẹ người trẻ sẽ giúp trẻ dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Đây còn là một trong những liệu pháp tác động hữu hiệu giúp trẻ tự kỷ thấy thoải mái hơn, cảm nhận được sự yêu thương, chăm sóc nhiều hơn từ cha mẹ và người thân, giúp trẻ dễ dàng hòa nhập với môi trường xung quanh và xã hội.

Bác sĩ Kiều Tố Quỳnh, Giáo sư lâm sàng, Chuyên khoa Nhi, Đại học University California tại Irvine, Hoa Kỳ cho biết thêm, trẻ có khả năng phát triển thần kinh tối đa trong 5 năm đầu đời và giảm theo thời gian. Đặc biệt, sự phát triển của trẻ em có mối quan hệ khắng khít với người trực tiếp chăm sóc. Đây là những ảnh hưởng lâu dài đối với sự hình thành nhân cách và khả năng nhận thức của trẻ. Người thân, nhất là cha mẹ phải luôn bên cạnh trẻ ngày từ lúc chào đời đến lúc trưởng thành để trẻ luôn cảm thấy an toàn, được che chở và bảo vệ, từ đó, khuyến khích trẻ mạnh dạn học hỏi và phát triển mạnh khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Gia Thuận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Âu yếm, vuốt ve giúp trẻ giảm tự kỷ, tăng ngôn ngữ