Thể thao

ASIAN Cup: Cuộc đua tranh hấp dẫn cho vị trí thủ môn số 1

Minh Anh 14/12/2023 - 07:04

Việc Liên đoàn bóng đá châu Á yêu cầu các đội tuyển phải đăng ký tối thiểu 4 thủ môn đã tạo cuộc đua tranh hấp dẫn cho vị trí người gác đền tại ĐT Việt Nam. Ngoài hai cái tên nổi bật như Văn Lâm, Filip Nguyễn vẫn còn nhiều người để HLV Philippe Troussier "chọn mặt gửi vàng".

Cuộc đua vị trí người gác đền số 1

Theo thông báo từ Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), ngày 12/12/2023 sẽ là hạn chót cho các đội tuyển đăng ký danh sách sơ bộ dự VCK Asian Cup 2023 . Được biết, danh sách sơ bộ này có khoảng trên 30 cầu thủ.

Ban huấn luyện ĐT Việt Nam cũng đã lên dần những gương mặt sơ bộ cho giải đấu quan trọng sắp tới. Nhận được nhiều quan tâm của khán giả là vị trí thủ môn. Theo đó, những cái tên được đăng ký gồm: Filip Nguyễn, Văn Lâm, Đình Triệu, Văn Việt và Tấn Trường.

van.jpg
Thủ môn Filip Nguyễn.

Với trường hợp của Filip Nguyễn, anh đã có thông tin xác nhận từ Liên đoàn bóng đá CH Séc chuyển tới Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) về việc cầu thủ này chưa từng một lần thi đấu cho đội tuyển quốc gia Séc.

Filip Nguyễn cũng đã hoàn tất mọi thủ tục nhập tịch Việt Nam nên HLV Philippe Troussier có thể triệu tập trao cho anh cơ hội thi đấu cùng ĐT Việt Nam.

Thậm chí, đây còn là cầu thủ có cơ hội ra sân ngay từ trận đầu tiên của ĐT Việt Nam tại ASIAN Cup 2023. Vị cầm quân người Pháp cũng khá tin tưởng về ngoại hình, kinh nghiệm ở các đầu trường quốc tế của Filip Nguyễn.

Tuy nhiên để cạnh tranh vị trí người gác đền số 1 của ĐT Việt Nam cũng còn rất nhiều cái tên nổi bật. Trong đó Đặng Văn Lâm cũng giành được sự tin tưởng rất lớn từ Ban huấn luyện cũng như người hâm mộ.

van2.jpg
Văn Lâm cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để củng cố vị trí số 1 ở cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia.

Còn một cái tên được ví như "bông hoa nở muộn" của ĐT Việt Nam là thủ môn Nguyễn Đình Triệu. Giữa “rừng” ngôi sao trải qua đầy vinh quang từ cấp độ CLB đến ĐTQG, Đình Triệu dường như mới chỉ cảm nhận sự nghiệp tiến triển ở tuổi… 32 của bản thân.

Từ thời điểm bắt chính cho CLB Hải Phòng, Đình Triệu đã nhận được những đánh giá rất cao từ các huấn luyện viên cũng như chuyên gia bóng đá. Thủ môn người Thái Bình còn giữ sạch lưới tới 6 vòng đấu, qua đó góp công lớn vào ngôi á quân của Hải Phòng ở V.League 2022.

Tiếp nối phong độ ổn định, lì lợm, Đình Triệu tiếp tục được HLV Chu Đình Nghiêm tin tưởng ở mùa giải năm nay. Cũng nhờ thế, HLV Philippe Troussier đã quyết định trao cơ hội lên ĐT Việt Nam cho thủ môn này.

van22.jpg
Thủ môn Nguyễn Đình Triệu "Bông hoa nở muộn" của ĐT Việt Nam.

Ngoài những cái tên "già dơ" thì Nguyễn Văn Việt lại là thế hệ sau và cũng được trao cơ hội ở đấu trường quốc tế. Tuy nhiên để đánh giá khả năng vào đội hình chính thức của Việt sẽ rất khó. Nhưng đây cũng là một cách để vị cầm quân người Pháp đào tạo để Văn Việt có thể trở thành đội ngũ kế cận tiếp theo của ĐT Việt Nam.

Thành công không đến từ một cá nhân

Kể từ thời điểm chính thức tiếp quản vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV Troussier luôn đề cao tính tập thể trong cách lựa chọn nhân sự, xây dựng lực lượng cho đội tuyển.

Rất nhiều lần ông thầy người Pháp nhấn mạnh tiêu chí chọn cầu thủ là phải có khả năng thích ứng nhanh với chiến thuật mà ông xây dựng. Bên cạnh đó là vấn đề phong độ chứ không quan trọng người cũ hay mới, là cầu thủ kinh nghiệm từng có nhiều thành công trong quá khứ hay hiện chỉ là cầu thủ trẻ.

Thế nên mới có chuyện, hàng loạt cầu thủ trẻ được ông Troussier trao cho cơ hội thi đấu ở loạt trận giao hữu quốc tế với những đối thủ mạnh Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc hồi tháng 10 hay mới đây là 2 trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2026 gặp Philippines và Iraq.

Chính vì thế, không ai ở đội tuyển Việt Nam là không thể thay thế mà không có lựa chọn nào là được mặc định ngay từ đầu. Với Filip Nguyễn cũng vậy. Cầu thủ này sở hữu nhiều thế mạnh nhưng điều đó không đồng nghĩa các thủ môn khác hết cơ hội.

Thậm chí, nếu xét về góc độ liên kết với hàng phòng ngự phía trên, thì Filip Nguyễn sẽ gặp những trở ngại nhất định về ngôn ngữ. Để tạo ra sự an toàn cho khung thành, anh cần có thời gian chơi ăn ý với các đồng đội mới như Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Minh Trọng, Phan Tuấn Tài...

5858b2273646b68911af4e27158edd83.jpg
HLV Troussier luôn đề cao tính tập thể trong lối chơi của ĐT Việt Nam.

Chính vì thế, khoảng thời gian chuẩn bị cho ASIAN Cup 2023 chỉ hơn 10 ngày, tính từ thời điểm tập trung ngày 28/12 đã tạo ra bầu không khí đua tranh rất sôi nổi.

Dù Văn Lâm, Filip Nguyễn hay Đình Triệu ai là người bắt chính, thì mục tiêu sau cùng vẫn là chiến thắng dành cho đội tuyển Việt Nam. Tấm vé World Cup của bóng đá Việt Nam không phụ thuộc vào duy nhất cá nhân nào, mà nó phải là "tác phẩm" của cả một tập thể xuất sắc, đoàn kết và không ngừng cố gắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASIAN Cup: Cuộc đua tranh hấp dẫn cho vị trí thủ môn số 1