Thể thao

Ánh Viên được báo nước ngoài vinh danh là VĐV vĩ đại nhất lịch sử bơi lội Việt Nam

Minh Anh 30/12/2023 - 08:38

Mới đây tờ báo Metro League đã công bố danh sách các VĐV thành công nhất mọi thời đại của bơi lội Việt Nam. Kình ngư Ánh Viên được vinh danh là VĐV vĩ đại nhất lịch sử.

Kình ngư Ánh Viên là VĐV xuất sắc nhất trong lịch sử bơi lội Việt Nam. Trong sự nghiệp của mình, cô gái quê Cần Thơ đã giành tổng cộng 25 HCV SEA Games, 2 HCĐ ASIAD, 1 HCV Olympic trẻ…

vien(1).jpg
'Tiểu tiên cá' Ánh Viên được báo nước ngoài vinh danh.

Ánh Viên được Trung tâm thể dục thể thao quốc phòng 4 (Quân khu 9) tuyển chọn và đào tạo từ năm 10 tuổi. Năm 2013, Ánh Viên được Bộ Tổng tham mưu chuyển chế độ phục vụ từ công nhân viên quốc phòng sang quân nhân chuyên nghiệp với hàm thượng uý.

Cựu VĐV có biệt danh “tiểu tiên cá” mang quân hàm thiếu tá trước khi quyết định dừng thi đấu đỉnh cao và từ giã đội tuyển bơi lội Việt Nam vào năm 2021.

Theo bài viết trên Metro League vào tháng 9/2023, Ánh Viên đứng số 1 trong danh sách 28 kình ngư thành công nhất mọi thời đại của bơi lội Việt Nam.

vien.jpg
Theo bài viết trên Metro League vào tháng 9/2023, Ánh Viên đứng số 1 trong danh sách 28 kình ngư thành công nhất mọi thời đại của bơi lội Việt Nam.

"Nguyễn Thị Ánh Viên là một vận động viên bơi lội xuất sắc của Việt Nam, người đã gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng trên đấu trường thế giới. Cô đang nắm giữ nhiều kỷ lục quốc gia và là vận động viên bơi lội Việt Nam đầu tiên giành huy chương tại Á vận hội (ASIAD)", tờ Metro League viết.

"Năm 2016, Ánh Viên đại diện cho Việt Nam tham dự Olympic và được vinh danh là Vận động viên xuất sắc nhất năm của Việt Nam vào năm 2013 và 2014. Thành tích của Viên là minh chứng cho sự nỗ lực và cống hiến hết mình của cô cho môn bơi lội.

Ánh Viên đã chứng minh rằng bơi lội không chỉ là một môn thể thao giải trí, mà còn là một hoạt động thi đấu nghiêm túc, mang đến những thành công rực rỡ. Niềm đam mê của Ánh Viên với bơi lội đã truyền cảm hứng cho nhiều vận động viên khác từ Việt Nam đến với bộ môn này và phấn đấu vươn lên đỉnh cao.

Những thành tích của Ánh Viên sẽ mãi được ghi nhớ trong nhiều năm tới, và cô sẽ được lịch sử ghi nhận là người tiên phong cho nền bơi lội Việt Nam. Di sản của Ánh Viên sẽ sống mãi như một biểu tượng hy vọng cho các thế hệ VĐV tương lai của Việt Nam", tờ Metro League viết tiếp.

Xếp thứ 2 trong danh sách của Metro League là kình ngư Nguyễn Huy Hoàng. "Nguyễn Huy Hoàng là vận động viên bơi lội tài năng của Việt Nam. Anh đã thể hiện tài năng của mình tại ASIAD 2018, nơi anh giành HCB ở nội dung 1500m tự do nam và HCĐ ở nội dung 800m tự do nam", thông tin được đăng tải trên Metro League.

ndss.jpg
Ánh Viên quyết định dừng thi đấu đỉnh cao và từ giã đội tuyển bơi lội Việt Nam vào năm 2021.

Các vị trí thứ 3 và thứ 4 lần lượt thuộc về Chung Thị Thanh Lan, kình ngư góp mặt ở Olympic 1980 và Trịnh Thị Bích Như, VĐV đã thi đấu ở Paralympic 2012. Các kình ngư như Hoàng Quý Phước và Lâm Quang Nhật cũng góp mặt trong danh sách này.

Bên cạnh đó, danh sách của Metro League cũng đề cập tới các VĐV bơi lội của Việt Nam ở thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước. Trong đó phải kể tới Quách Hoài Nam, Nguyễn Đăng Bình, Phạm Thị Phú…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ánh Viên được báo nước ngoài vinh danh là VĐV vĩ đại nhất lịch sử bơi lội Việt Nam