Anh, Pháp, Đức phản đối lời đe dọa của Mỹ với Iran

Trâm Anh| 20/06/2020 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ba đồng minh của Hoa Kỳ là Pháp, Anh và Đức cho biết họ sẽ không ủng hộ chính quyền Mỹ trong việc đe dọa tái áp đặt các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran.

Tuy nhiên các nước này cũng ra lời kêu gọi Tehran cho phép các cơ quan nước ngoài tiếp cận hai địa điểm bí mật - có thể là nơi nước này dự trữ vật liệu hạt nhân.

Anh, Pháp, Đức phản đối lời đe dọa của Mỹ với Iran

Cờ Iran trước trụ sở Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA)

Các bộ trưởng ngoại giao của Anh, Pháp, Đức đã nhóm họp tại Berlin trong bối cảnh có những căng thẳng mới giữa Washington và Tehran về chương trình hạt nhân của nước này và việc Tehran đã có những động thái vi phạm thỏa thuận hạt nhân JCPOA.

Tuyên bố của họ nhấn mạnh sự bất đồng của phía châu Âu với các chiến thuật của chính quyền Mỹ, mặc dù họ có chung nhiều mục tiêu.

Hoa Kỳ muốn áp đặt lại tất cả các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran, vốn được dỡ bỏ như một phần của thỏa thuận năm 2015, trừ khi Hội đồng Bảo an gia hạn lệnh cấm vận xuất khẩu vũ khí thông thường sang Iran – dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 10 năm nay.

Do việc chấm dứt cấm vận vũ khí là yêu cầu chính của Iran trong các cuộc đàm phán ban đầu, nên việc gia hạn nó gần như chắc chắn sẽ khiến Iran rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Tuyên bố chung cho biết ba nước tin chắc rằng bất kỳ nỗ lực đơn phương nào để kích hoạt áp đặt lại trừng phạt của Liên hợp quốc sẽ kéo theo hậu quả bất lợi nghiêm trọng trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và họ sẽ không ủng hộ một quyết định như vậy, điều cũng sẽ không tương thích với những nỗ lực hiện tại của họ để bảo vệ JCPOA.

Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi ba nước này dẫn đầu một nghị quyết - đã được đưa lên hội đồng quản lý Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, nơi theo dõi sự tuân thủ và vi phạm thỏa thuận hạt nhân của Iran – điều họ nêu ra để thúc đẩy Hoa Kỳ giảm bớt các lệnh trừng phạt.

Ba nước châu Âu thừa nhận họ chia sẻ mối quan ngại với Hoa Kỳ về các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Iran, nhưng cho biết chiến dịch gây sức ép tối đa của chính quyền Trump không hiệu quả như việc tiến hành "đối thoại và ngoại giao có ý nghĩa".

Pháp, Anh và Đức là những nước đã tham gia đàm phán thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA) với Iran, cùng với Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc, và đã đấu tranh để duy trì thỏa thuận này sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi hiệp định lịch sử này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh, Pháp, Đức phản đối lời đe dọa của Mỹ với Iran