Văn hóa - Du lịch

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Hậu phương và tiền tuyến”

Thành Phan 07/05/2024 - 10:30

Tối 6/5, tại Quảng trường Lam Sơn (TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hậu phương và Tiền tuyến”, hướng về Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

hauphuongtientuyen11.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hậu phương và tiền tuyến” đã nêu bật truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc; thể hiện tình cảm, lòng biết ơn vô hạn với các Anh hùng liệt sĩ và các thế hệ đi trước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, hiến dâng một phần xương máu cho Tổ quốc, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Với các tiết mục hát múa, hoạt cảnh như: Đi cấy, Hò sông Mã, Hò kéo phá, Hành quân xa, Giải phóng Điện Biên, Chào sông Mã anh hùng, Cô gái mở đường, Hát mừng các cụ dân quân, Người chiến sĩ ấy, Bước chân trên dải Trường Sơn... được dàn dựng công phu, rực rỡ sắc màu, không gian nghệ thuật lắng đọng, Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hậu phương và tiền tuyến” đã tái hiện về vùng đất Thanh Hóa địa linh nhân kiệt, giàu bản sắc văn hóa và truyền thống đấu tranh cách mạng.

Chặng đường 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, Thanh Hóa đã đóng góp sức người, sức của để làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Và 20 năm sau là công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Để có được hòa bình và đất nước vững mạnh như hôm nay, nhiều người con Thanh Hóa đã anh dũng chiến đấu, hy sinh máu xương và mãi mãi nằm lại trên các chiến trường.

Từ những ngày đầu toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp, quân và dân xứ Thanh đã thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn, với ý chí: “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

Trên các nẻo đường chiến dịch, nhiều tấm gương các Anh hùng, liệt sĩ Trần Ðức, Lê Công Khai, Trương Công Man, Tô Vĩnh Diện... và nhiều dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong tỉnh Thanh Hóa đã ngã xuống để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại.

Những đóng góp và hy sinh của người dân xứ Thanh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó...”.

Không chỉ giữ vai trò hậu phương lớn cho tiền tuyến, Thanh Hóa còn là tuyến lửa vững chắc bảo vệ vùng trời miền Bắc trong “Chiến tranh phá hoại miền Bắc” của không quân Mỹ. Điển hình là trận chiến bảo vệ Cầu Hàm Rồng trong những ngày tháng Tư năm 1965.

Cũng trong những năm tháng ấy, bao lớp thanh niên của Thanh Hóa đã lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, với ý chí, quyết tâm “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” để non sông liền một dải, Nam - Bắc sum họp một nhà.

Tại chương trình, các đại biểu và nhân dân còn được xem video clip, phóng sự truyền hình về tỉnh Thanh Hóa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hậu phương lớn cho tiền tuyến, với khí thế “tất cả để chiến thắng”, “tất cả cho tiền tuyến”.

Một số hình ảnh ghi nhận tại chương trình nghệ thuật:

hauphuongtientuyen9.jpg
hauphuongtientuyen5.jpg
hauphuongtientuyen6.jpg
hauphuongtientuyen2.jpg
hauphuongtientuyen3.jpg
hauphuongtientuyen.jpg
hauphuongtientuyen7.jpg
hauphuongtientuyen4.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Hậu phương và tiền tuyến”