Điều tra nữ cán bộ xã chiếm đoạt tiền chính sách

Sơn Tùng| 13/12/2016 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được UBND xã gọi lên nhận tiền chính sách, hàng trăm hộ dân xã Điện Hòa (TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) tá hỏa khi biết gia đình mình thuộc diện nhận chế độ này từ 3 năm trước.

Tuy nhiên, thực tế tiền họ không được nhận, nhưng ở nhiều văn bản chữ ký, dấu vân tay của họ vẫn xuất hiện nhằm xác nhận “đã nhận tiền”.

Ngày 13/12, UBND xã Điện Hòa xác nhận, các đơn vị chức năng đang thanh tra, xác minh sự việc bà N.T.M H. (trú xã Điện Hòa), cán bộ phục trách Lao động – Thương binh & Xã hội xã Điện Hòa lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tiền chính sách.

Cụ thể, năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, về việc trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.

Theo quy định, liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500 nghìn đồng.

Sau khi có hướng dẫn, năm 2014, TX. Điện Bàn bắt đầu triển khai thực hiện việc chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho các đối tượng được thụ hưởng trong 2 năm 2013 và 2014. Khi có thông báo của Phòng LĐ-TB&XH TX. Điện Bàn, cán bộ phụ trách công tác này của các xã, phường trực tiếp đến Phòng LĐ-TB&XH để tạm ứng kinh phí và nhận danh sách về cấp phát tiền.

Tại xã Điện Hòa, bà H. là người trực tiếp nhận tiền tạm ứng từ thị xã về cấp phát cho các đối tượng trong diện nhận tiền trợ cấp 1 lần. Mọi việc diễn ra “êm thấm” cho đến hết năm 2015.

Điều tra nữ cán bộ xã chiếm đoạt tiền chính sách

Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà H.

Đầu quý 4 năm 2016, UBND xã Điện Hòa bất ngờ nhận được phản ánh của Phòng LĐ-TB&XH TX. Điện Bàn về việc chậm trễ trong chi trả tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ năm 2016. Sau khi nghe báo cáo của bà H., Ủy ban xã yêu cầu thủ quỹ tiếp nhận nguồn tiền trên và trực tiếp mời các gia đình chính sách đến Ủy ban xã để nhận. Đến lúc này, lãnh đạo xã mới giật mình khi nghe nhiều người dân phản ảnh rằng 3 năm qua họ chưa hề được nhận khoản trợ cấp theo quy định. Sơ bộ có gần 100 trường hợp “tố” lên chính quyền Điện Hòa rằng mình có tên trong danh sách nhận chế độ này từ 3 năm nay. Tiền không nhận được nhưng “chữ ký đã nhận tiền” của họ vẫn đều đặn xuất hiện trong các văn bản liên quan.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 1/12, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn Trần Úc đã ký văn bản số 13289/QĐ-UBND tạm đình chỉ công tác 60 ngày đối với bà H.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra nữ cán bộ xã chiếm đoạt tiền chính sách