Sức Khỏe

Ăn cá nóc, một ngư dân tử vong, hai người nhập viện

Chí Tâm 21/08/2023 - 16:23

Neo đậu tàu đánh cá trên vùng biển Kiên Giang, các ngư dân tổ chức nhậu với cá nóc, vài giờ sau thì một người tử vong, hai người còn lại nhập viện cấp cứu trong tình trạng nặng.

Ngày 21/8, BSCK2 Huỳnh Trọng Tâm - Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận hai bệnh nhân gồm B.Đ.L. (41 tuổi) và T.P.B. (46 tuổi) là ngư dân trên tàu đánh cá ở vùng biển Kiên Giang.

ngo-doc(1).jpeg
Bệnh nhân bị ngộ độc đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Phương Vũ

Hai bệnh nhân trên vào bệnh viện trong tình trạng tê môi lưỡi, tê tay chân, đau đầu, người mệt mỏi. Qua khai thác bệnh sử bệnh nhân và kèm theo các dấu hiệu trên, bác sĩ chẩn đoán bị ngộ độc cá nóc.

Sau một ngày tích cực điều trị, sức khỏe hai bệnh nhân đã ổn định, phục hồi tốt. Hiện các bác sĩ vẫn đang theo dõi.

Được biết, khoảng 17h, ngày 19/8, hai bệnh nhân và ông N.X.H. (TP Hà Tiên, Kiên Giang) tổ chức nhậu với cá nóc trên tàu đánh cá đang neo đậu ngoài khơi thuộc vùng biển Nam Du. Đến 19h cùng ngày thì tất cả nghỉ nhậu. Đến khoảng 1h sáng ngày 20/8, thì ông H. bị co giật và sau đó tử vong.

Còn hai bệnh nhân có biểu hiện khó thở, co giật được bạn cùng trên tàu đánh cá đưa vào Trạm y tế xã An Sơn, huyện Kiên Hải, rồi chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải sơ cấp cứu. Sau đó, cả hai tiếp tục được chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, để điều trị.

Bác sĩ Tâm cho biết thêm, thực tế chưa nghiên cứu là rượu có thể làm tăng độc tính khi kết hợp với một số thành phần trong cá nóc hay không. Tuy nhiên, những dấu hiệu ngộ độc của bệnh nhân rất tương xứng với triệu chứng lâm sàng của ngộ độc cá nóc.

Cũng theo bác sĩ Tâm, chuyện ăn cá nóc bị ngộ độc không hiếm, thường xảy ra theo mùa. Hầu hết mọi người ngộ độc nhẹ, tuy nhiên có những người ngộ độc tử vong, hoặc hôn mê rồi để lại di chứng. Do đó, bác sĩ khuyến cáo người dân ăn cá nóc cần chế biến cẩn thận, bỏ hết các bộ phận chứa độc như gan, mật, trứng… để đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn cá nóc, một ngư dân tử vong, hai người nhập viện