Sức Khỏe

8 người ngộ độc sau ăn hoa chuông xào trứng

Chí Tâm 10/08/2023 - 12:58

Trong bữa cơm, 8 người cùng ăn món hoa chuông xào với trứng, sau đó, tất cả đều nhập viện.

Ngày 10/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần (Hà Giang) cho biết, cơ sở y tế này vừa tiếp nhận điều trị cho 8 bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn cây hoa chuông.

ngo-doc.jpeg
Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Vũ Thị Hòa thăm hỏi, động viên các bệnh nhân bị ngộ độc do ăn hoa chuông.

Trước đó, tại xã Chí Cà, 8 người cùng nhau ăn cơm và uống rượu, trong đó có món hoa chuông xào trứng gà. Sau ăn 30 phút, cả 8 người có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Sau đó, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu.

Thời điểm nhập viện, 4 người có các dấu hiệu trở nặng. Sau khi được các bác sĩ cấp cứu, các bệnh nhân đã dần hồi phục.

Cây hoa chuông có tên gọi khoa học là Scopolamine hay còn gọi là "hơi thở của quỷ." Nhờ hình dạng lạ, đa dạng màu sắc mà loài cây này rất được ưa chuộng nên được trồng ở nhiều nơi. Đây là loại cây lâu năm, rễ mọc ngầm thành cụm dày trong lòng đất. Hoa của loài cây này trông giống như hoa loa kèn, có màu trắng và vàng nhìn rất đẹp mắt.

Tuy nhiên, tất cả các bộ phận trên cây hoa chuông đều chứa độc tố. Nếu ăn phải, ở dạng nhẹ, bệnh nhân bị ngộ độc, có biểu hiện nôn, mệt mỏi, choáng váng… Ở thể nặng, nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể bị suy thận, suy tim cấp, ảo giác, hoang tưởng.

Để tránh những vụ ngộ độc đáng tiếc xảy ra, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn các loại cây, quả rừng khi không rõ nguồn gốc, trong đó có cây hoa chuông và đặc biệt lưu ý khi trồng loài cây này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 người ngộ độc sau ăn hoa chuông xào trứng