Agribank hướng đến một ngân hàng hiện đại và tiện ích

PV| 18/02/2016 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ứng dụng công nghệ cao để phát triển và mở rộng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam đang trở thành một xu hướng với nhiều kế hoạch được công bố. Mới đây nhất trong số này là dự án phát hành và thanh toán thẻ Chip theo chuẩn EMV của Agribank.

Agribank hiện là Ngân hàng Thương mại duy nhất 100% vốn Nhà nước và là một trong những định chế tài chính lớn nhất Việt Nam cả về quy mô hoạt động, tổng tài sản, dư nợ cho vay nền kinh tế, mạng lưới, đội ngũ cán bộ và đặc biệt là số lượng khách hàng. Thực hiện Đề án tái cơ cấu Agribank giai đoạn 2013-2015, năm 2015, Agribank đã triển khai tích cực và thành công rất nhiều nội dung, trong đó có việc đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới mức 3%.

Phát huy lợi thế về màng lưới, nhân lực, công nghệ, số lượng máy ATM… Agribank đã đẩy mạnh triển khai Phương án phát triển sản phẩm, dịch vụ tiện ích; nâng cao chất lượng, đa dạng hóa, hoàn thiện danh mục 200 sản phẩm dịch vụ phân theo 10 nhóm, cung cấp cho khách hàng qua 6 kênh phân phối, chú trọng phát triển các sản phẩm bán lẻ có thế mạnh, sản phẩm bán chéo, liên kết, cung cấp qua Mobile, Internet…; Xây dựng và triển khai cơ chế chăm sóc khách hàng, khuyến khích sử dụng sản phẩm dịch vụ, điều tiết lợi ích giữa các chi nhánh; ưu tiên kinh phí thực hiện các chương trình khuyến mại, tiếp thị trọng điểm theo phân khúc khách hàng để đạt hiệu quả cao; rà soát, đánh giá hệ thống máy chủ, lưu trữ, hệ thống mạng, ứng dụng IPCAS; chính thức ra mắt hệ thống phát hành và thanh toán thẻ Chip theo chuẩn EMV; xây dựng đề án nâng cấp/mua sắm mới, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ…

Kết quả kinh doanh dịch vụ tăng trưởng ổn định, đến 31/12/2015 đạt 3.054 tỷ đồng, tăng 14,6% so với năm 2014, đạt mục tiêu theo Đề án tái cơ cấu (tăng tối thiểu 12%) và đạt 99,7% kế hoạch năm 2015 (tăng tối thiểu 15%), tỷ lệ thu ngoài tín dụng đạt 9,58%. Các nhóm dịch vụ đều tăng trưởng so với năm trước: Nhóm dịch vụ E-banking có mức tăng trưởng mạnh nhất (tăng 37,9%), tiếp đó nhóm dịch vụ ủy thác đại lý tăng 37,2%, nhóm dịch vụ thẻ tăng 33,4%, các nhóm dịch vụ còn lại tăng trưởng nhẹ.

Công nghệ vững chắc là nền tảng cơ bản    

Để xứng tầm với vị thế và tiềm lực sẵn có, Agribank đã đầu tư hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, đảm bảo xử lý thông suốt, kịp thời hoạt động giao dịchhàng ngày của hơn 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên phạm vi toàn quốc. 

Được thiết kế theo tiêu chuẩn TIA-942, hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại của Agribank bao gồm 03 hệ thống: 01 Trung tâm điều hành, 02 Trung tâm dữ liệu hoạt động theo mô hình active - active, ứng dụng kiến trúc cơ sở dữ liệu Oracle Extended RAC, đảm bảo khả năng hoạt động và cung ứng dịch vụ liên tục, không gián đoạn, trong trường hợp một trung tâm bị sự cố thì vẫn đảm bảo hoạt động của toàn hệ thống.

Hệ thống mạng WAN của Agribank trải rộng cả nước (kết nối trên 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch, hơn 2.500 ATM và hơn 12.000 thiết bị EDC/POS). Từ năm 2010, Agribank đã triển khai hệ thống xác thực và bảo mật cho hệ thống giao dịch sử dụng chứng thư PKI, góp phần đảm bảo an toàn cho khách hàng trong giao dịch không xuất trình thẻ, như: Thanh toán trực tuyến Website, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn,v.v…

Trên cơ sở nền tảng công nghệ vững chắc, Agribank triển khai các hệ thống Ứng dụng đa dạng, như: Hệ thống Corebanking, hệ thống quản lý thẻ từ và thẻ Chip theo chuẩn EMV, hệ thống Mobile Banking, hệ thống Internet Banking,v.v… để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tối ưu nhất. Agribank luôn coi trọng ứng dụng công nghệ tiên tiến để đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Đây chính là nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống chấp nhận và phát hành thẻ Chip theo chuẩn EMV.

Phát hành và thanh toán thẻ Chip chuẩn EMV

Việc triển khai thành công Dự án phát hành và thanh toán thẻ Chip theo chuẩn EMV có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng đối với nghiệp vụ thẻ của Agribank, góp phần gia tăng chức năng tiện ích, các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng, nâng cao giá trị thương hiệu và khả năng cạnh tranh của Agribank trên thị trường.

Với số lượng khách hàng tiềm năng vô cùng lớn, đến thời điểm hiện tại, Agribank đã phát hành được trên 17 triệu thẻ, chiếm hơn 19% thị phần, đứng thứ 2 trên thị trường thẻ Việt Nam. Agribank hứa hẹn mang đến nhiều sản phẩm dịch vụ thẻ đa dạng, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong dân cư.

Dự án phát hành và thanh toán thẻ Chip theo chuẩn EMV là Dự án lớn, mang tính đột phá trong phát triển sản phẩm dịch vụ thẻ của Agribank, khẳng định vị thế thương hiệu Agribank trên thị trường thẻ.

Song song với việc nâng cấp toàn bộ hệ thống ATM, EDC/POS chấp nhận thanh toán thẻ Chip đối với 04 Tổ chức thẻ quốc tế: Visa, MasterCard, JCB, CUP. Agribank đã đầu tư, trang bị hệ thống cá thể thẻ chip và hệ thống phát hành thẻ MX6100 - hệ thống phát hành thẻ hiện đại nhất Việt Nam với công suất cá thể hóa thẻ cao và hỗ trợ đa dạng các sản phẩm thẻ, như: Thẻ Chip tiếp xúc, thẻ Chip không tiếp xúc, thẻ giao diện kép,v.v…    

“Trái ngọt” từ công nghệ thẻ chip

Mặc dù không phải là ngân hàng tiên phong trong ứng dụng công nghệ thẻ Chip tại Việt Nam nhưng Agribank đang có những bước tiến vững chắc trong việc chuyển đổi sang công nghệ thẻ Chip.

Tuy có ưu thế về mạng lưới hoạt động, mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ song chính ưu thế này lại tạo áp lực ngược cho Agribank so với các ngân hàng khác khi thực hiện chuyển đổi sang công nghệ thẻ chip do đòi hỏi thời gian triển khai dài hơn và chi phí triển khai tốn kém hơn.

Được sự quan tâm của Ban lãnh đạo Agribank cùng sự nhiệt huyết của toàn thể đội ngũ cán bộ Agribank, đến nay, hệ thống phát hành và thanh toán thẻ Chip theo chuẩn EMV đã được triển khai thành công và ra mắt khách hàng trong toàn quốc, góp phần thuận lợi cho Agribank trong việc triển khai chuẩn thẻ chip nội địa tới đây theo chỉ đạo và định hướng của Ngân hàng Nhà nước.

Agribank chính thức ra mắt, giới thiệu đến khách hàng 10 sản phẩm thẻ Chip quốc tế tượng trưng cho “10 trái ngọt” được kết tinh từ công nghệ thẻ Chip theo chuẩn EMV, bao gồm: Thẻ ghi nợ/Thẻ tín dụng mang thương hiệu Visa (hạng Chuẩn, hạng Vàng); Thẻ ghi nợ mang thương hiệu MasterCard (hạng Chuẩn, hạng Vàng); Thẻ tín dụng mang thương hiệu MasterCard (hạng Vàng, hạng Bạch kim); Thẻ tín dụng công ty MasterCard hạng Vàng và thẻ tín dụng mang thương hiệu JCB.

Các sản phẩm mới được thiết kế mẫu mã sang trọng, hiện đại, phù hợp với thị hiếu khách hàng. Bên cạnh những chức năng, tiện ích sẵn có, các sản phẩm thẻ của Agribank được gia tăng nhiều tiện ích, dịch vụ giá trị gia tăng hấp dẫn dựa trên nhiều cấu phần đã được nâng cấp.

Chức năng quản lý khách hàng trung thành cho phép Agribank chủ động đưa ra các chính sách khuyến mại cho khách hàng, chính sách tích điểm thưởng hay liên kết với dịch vụ SMS cho phép Agribank thông báo các chương trình khuyến mại, các thông tin chăm sóc khách hàng qua hình thức tin nhắn.

Chức năng OTP (One time password) ngoài việc nâng cao tính bảo mật cho quá trình sử dụng thẻ của khách hàng còn cho phép Agribank gia tăng tiện ích sản phẩm, đặc biệt là tiện ích thanh toán trực tuyến với công nghệ 3D Secure, Verified by Visa tiên tiến, an toàn.

Ngoài ra, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng sẽ được mua hàng thoải mái, không lo chi tiêu vượt kế hoạch với phương thức trả góp định kỳ hàng tháng dễ dàng, chủ động. Và còn rất nhiều chức năng, tiện ích khác đang chờ đón khách hàng trải nghiệm để việc mua sắm qua thẻ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Agribank hướng đến một ngân hàng hiện đại và tiện ích