ADB: Năm 2019, dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8%

Lan Trần| 04/04/2019 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% trong năm 2019 và 6,7% trong năm 2020.

Theo nhận định trong một báo cáo mới của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) mới  được công bố, Kinh tế Việt Nam tiếp tục có một năm tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018 mặc dù môi trường bên ngoài suy giảm có thể tác động tới triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay và năm sau.

Trong báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2019, ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% trong năm 2019 và 6,7% trong năm 2020.

ADB: Năm 2019, dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8%

Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, ông Eric Sidgwick, nhận định: “Nền kinh tế Việt Nam đã đạt mức cao trong năm 2018, do xuất khẩu và nhu cầu nội địa gia tăng mạnh mẽ. Tăng trưởng kinh tế nhiều khả năng được giữ vững trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của ngành công nghiệp chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài, và cầu nội địa được duy trì. Động lực tăng trưởng dự kiến sẽ được tiếp tục nhờ những cải cách đang diễn ra để cải thiện môi trường kinh doanh và khuyến khích đầu tư tư nhân”.

Tăng trưởng sẽ tiếp tục được thể hiện một cách toàn diện ở các lĩnh vực, dựa trên cơ sở tiêu dùng cá nhân mạnh mẽ; sự tiếp tục mở rộng của các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ, nông nghiệp; và khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thông qua rất nhiều hiệp định thương mại tự do, gồm cả Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương được phê chuẩn gần đây. Dự kiến lạm phát ở mức bình quân 3,5% trong năm 2019 và tăng nhẹ lên 3,8% trong năm 2020.

Báo cáo của ADB nhấn mạnh tầm quan trọng đối với Việt Nam trong việc tăng cường hội nhập các doanh nghiệp tư nhân vào các chuỗi giá trị toàn cầu, vốn là một trong những thách thức chính sách quan trọng đối với tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. Cải thiện khả năng tiếp cận nguồn tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), cũng như nâng cao năng lực của các DNVVN – gồm cả kỹ năng của người lao động – là những biện pháp quan trọng để cho phép các DNVVN áp dụng tốt hơn các công nghệ mới và đạt được giá trị gia tăng cao trong các chuỗi giá trị toàn cầu.

Đối với khu vực Châu Á, ADB  nhận nhận định tăng trưởng kinh tế tại khu vực này đang phát triển trong năm 2019 có thể bị chững lại năm thứ hai liên tiếp và mất đi sức bật vào năm 2020.

Bên cạnh đó, ADB cũng cảnh báo những rủi ro kinh tế từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không có trật tự.

Theo báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á của ADB, 45 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng ở mức trung bình 5,7% trong năm nay, thấp hơn so với mức 5,9% trong năm 2018 và 6,2% trong năm 2017.

Dự báo mới nhất này giảm nhẹ so với con số được đưa ra vào tháng 12/2018 là 5,8%. Vào năm 2020, khu vực này được dự báo tăng trưởng ở mức 5,6%, mức thấp nhất kể từ năm 2001.

Nhà kinh tế trưởng ADB Yasuyuki Sawada đánh giá cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ làm suy yếu đầu tư và tăng trưởng châu Á.

Ông cũng cho rằng những rủi ro từ chính sách tài chính của Mỹ và Brexit không theo trật tự là những nguy cơ lớn, do chúng có thể làm chậm lại tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển và phủ bóng lên triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ông Sawada cảnh báo mặc dù việc Mỹ tăng lãi suất đã tạm thời ngưng lại, song các nhà hoạch định chính sách cần thận trọng trong khoảng thời gian tiềm ẩn nhiều rủi ro này.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ADB: Năm 2019, dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8%