9 điều cần biết về căn bệnh chết người Ebola (Phần 1)

Hoàng Hà| 05/11/2014 17:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm người đã chết khi virus Ebola bùng phát tại Tây Phi. Nó bắt đầu với một vài trường hợp tại Guinea vào tháng 3 nhưng nhanh chóng lan sang nước láng giềng Sierra Leone và Liberia. Điều gì làm cho nó trở nên nguy hiểm như thế?

Tại sao Ebola đáng sợ như vậy?

Tổ chức thiện nguyện Bác sỹ không biên giới (MSF) mô tả Ebola là "một trong những căn bệnh chết người  nguy hiểm nhất thế giới." Ebola là một loại virus lây nhiễm cao, nguy cơ tử vong lên đến 90% điều này gây nỗi kinh hoàng cho cộng đồng người bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, không có vắc xin hay chương trình tiêm chủng nào chống lại virus này.

Trong năm phân nhóm của Ebola, chủng Zaire, xác định trên người được coi là nguy hiểm nhất.

Ebola là gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng Bệnh (CDC), virus Ebola gây bệnh sốt xuất huyết, nhóm virus này ảnh hưởng đến nhiều hệ thống cơ quan trong cơ thể, thường kèm theo chảy máu.

9 điều cần biết về căn bệnh chết người Ebola (Phần 1)

Virus Ebola

Virus này được đặt tên theo sông Ebola tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Congo (trước đây là Zaire), nơi xảy ra những ca nhiễm đầu tiên vào năm 1976. Cùng năm đó cũng đã có một đợt bùng phát tại Sudan.

WHO cho biết có năm chủng khác nhau của virus. Chúng được đặt tên theo các khu vực bắt nguồn căn bệnh.

Ba trong số chủng này phát triển kết hợp với dịch sốt xuất huyết lớn ở Châu Phi. Chúng được gọi là Bundibugyo (đặt tên theo một khu vực của Uganda, nơi virus được phát hiện vào năm 2007). Hai chủng khác có tên Sudan và Zaire.

Một chủng khác có tên Coast Ebola, một loại chủng phụ được phát hiện vào năm 1994 bởi một nhà nghiên cứu tinh tinh hoang dã bị bệnh  trong lúc ông khám nghiệm tử thi loài tinh tinh này.

Cuối cùng là chủng Reston Ebola. Chủng này được đặt tên sau khi khu Reston, bang Virginia, nơi virus Ebola đã được phát hiện ở khỉ nhập khẩu từ Philippines. CDC cho biết, những người nhiễm Reston Ebola không có trường hợp nào tử vong do chủng này.

Triệu chứng của Ebola?

Các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt đột ngột, suy nhược, đau cơ, đau đầu và đau cổ họng. Những triệu chứng này có thể xuất hiện từ 2 đến 21 ngày sau khi nhiễm.

9 điều cần biết về căn bệnh chết người Ebola (Phần 1)

Ebola - "một trong những căn bệnh chết người  nguy hiểm nhất thế giới."

WHO cho biết những triệu chứng ban đầu không đặc hiệu có thể bị nhầm lẫn với dấu hiệu của các bệnh như sốt rét, sốt thương hàn, viêm màng não hoặc thậm chí bệnh dịch hạch.

MSF cho biết, một số bệnh nhân cũng có thể xuất hiện phát ban, mắt đỏ, đau ngực, khó thở và nuốt thấy đau họng. Tiếp đến là các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, suy thận và suy giảm chức năng gan, chảy máu đôi khi nội tạng hoặc bên ngoài.

Chỉ có thể khẳng định bệnh nhân nhiễm Ebola khi họ đã trải qua năm phần kiểm tra trong phòng thí nghiệm khác nhau.

(Còn tiếp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 điều cần biết về căn bệnh chết người Ebola (Phần 1)