Tòa tuyên án

9 án tử hình trong đường dây mua bán hơn 100kg ma túy

Gia Ân- Huyền Trang 22/01/2024 - 19:08

Trong đường dây mua bán hơn 105 kg ma túy, Trần Thị Mậu được xác định là kẻ cầm đầu. Với số lượng ma túy đặc biệt lớn, 9 bị cáo trong vụ án đã phải lĩnh bản án cao nhất.

Ngày 22/1, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn. Đây là đường dây ma túy xuyên quốc gia do Trần Thị Mậu (56 tuổi, trú thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, Nghệ An) cầm đầu.

Trong vụ án này còn có các đồng phạm gồm: Nguyễn Sỹ Đức (59 tuổi), Nguyễn Đình Tuấn (51 tuổi), Đậu Thị Tuyết (48 tuổi), Phan Thị Loan (45 tuổi), Lê Thị Hồng (42 tuổi, cùng trú tại huyện Đô Lương, Nghệ An); Nguyễn Xuân Dũng (53 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Ninh), Nguyễn Đình Dùng (39 tuổi, trú tại tỉnh Bắc Giang); Phan Thị Thu Hiền (51 tuổi), Cù Hoàng Hưng (48 tuổi, cùng trú tại TP. Hà Nội) và Lê Ngọc Tuyến (37 tuổi, trú tại TP. Hải Phòng).

Theo hồ sơ vụ án, đường dây ma túy xuyên quốc gia do Trần Thị Mậu cầm đầu hình thành từ đầu năm 2021. Nguồn cung ma túy cho Mậu là 2 đối tượng người Lào, không xác định được lai lịch cụ thể.

anh-1.jpg
9 bị cáo trong đường dây buôn ma túy bị tuyên án tử hình.

Mỗi khi có khách đặt mua ma túy, Mậu sẽ liên lạc với đối tượng người Lào, thống nhất giá cả. Đối tượng này sau đó sẽ cho đàn em gùi ma túy vượt biên giới, cắt rừng tập kết tại một địa điểm. Mậu sẽ thuê người đến nhận “hàng”. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, quá trình vận chuyển, các đối tượng sẽ ngụy trang ma túy kỹ càng.

Các đối tượng đã thực hiện nhiều lần mua bán ma túy. Một trong số những lần mà Mậu và các đàn em thực hiện là cuối năm 2011. Ở lần giao dịch này số lượng ma túy mà các đối tượng tham gia mua bán là gần 63 kg.

Theo đó, sau khi nhận 1 tỷ đồng tiền mua ma túy từ Nguyễn Xuân Dũng, Mậu điện thoại cho đối tượng Lào để mua “hàng”. Tối 17/11/2021, Mậu chỉ đạo đàn em đi lấy ma túy.

Để tránh sự phát hiện của Công an, các đối tượng làm nhiệm vụ vận chuyển đã ngụy trang ma túy trong bao tải chở dứa. Khi chở ma túy đi đến khu vực nghĩa trang Việt - Lào (thuộc thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn), các đối tượng bị Công an bắt quả tang.

Cơ quan chức năng làm rõ, trong vòng gần 1 năm, Mậu đã chỉ đạo đàn em thực hiện 4 vụ mua bán trái phép chất ma túy, với tổng khối lượng hơn 105kg. Các bị cáo còn lại trong đường dây, tùy theo vị trí, vai trò của mình, đã tham gia mua bán trái phép từ 1kg đến 90kg ma túy các loại.

Trong vụ án, các bị cáo đều được trả tiền thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng, việc mua bán thực hiện liên tục trong thời gian dài nên Cơ quan điều tra không xác định được số lượng và chủng loại ma túy cụ thể mà các bị cáo đã mua bán, do đó không tính được số tiền cụ thể mà các bị cáo đã hưởng lợi.

Trong số các bị cáo, Nguyễn Xuân Dũng còn bị xác định có hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Theo đó, khi thực hiện lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Dũng, cơ quan chức năng phát hiện trong xe ô tô của đối tượng này có khẩu súng tự chế và 10 viên đạn. Dũng khai, mua khẩu súng trên từ một người đàn ông ở Trung Quốc để phòng thân.

Quá trình xét xử tại phiên tòa, các bị cáo trình bày bản thân nhận thức được hành vi phạm tội của mình, bày tỏ sự ăn năn hối lỗi. Số tiền thu lợi bất chính từ việc mua bán ma túy, các đối tượng khai đã chi tiêu vào việc cá nhân, một số bị cáo thì nướng vào trò đỏ đen. Các bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để có cơ hội sống, trở về với gia đình, người thân.

Đây là vụ án mà số lượng ma túy các bị cáo mua bán, vận chuyển đặc biệt lớn. Nhiều bị cáo tham gia đường dây này còn có nhân thân xấu. Trong đó, bị cáo Nguyễn Sỹ Đức từng 2 lần lĩnh án tù với mức án 7 năm về tội "Mua bán ma túy" và 15 tháng tù về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Bị cáo Nguyễn Đình Tuấn từng 3 lần bị xét xử về tội liên quan đến ma túy. Bị cáo Cù Hoàng Hưng từng 4 lần bị đưa ra xét xử về các tội danh khác nhau. Trong khi đó, bị cáo Phan Thị Loan từng lĩnh án 18 năm tù về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy"…

Thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đã đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án tử hình đối với các bị cáo: Trần Thị Mậu, Nguyễn Sỹ Đức, Nguyễn Đình Tuấn, Đậu Thị Tuyết, Nguyễn Xuân Dũng, Phan Thị Loan, Lê Thị Hồng, Nguyễn Đình Dùng và Cù Hoàng Hưng. Riêng hai bị cáo Phan Thị Thu Hiền và Lê Ngọc Tuyến bị đại diện VKS đề nghị mức án tù chung thân.

HĐXX xác định đây là đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy trái phép với khối lượng lớn. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần xử lý nghiêm minh. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt án tử hình đối với 9 bị cáo gồm: Trần Thị Mậu, Nguyễn Sỹ Đức, Nguyễn Đình Tuấn, Đậu Thị Tuyết, Nguyễn Xuân Dũng, Phan Thị Loan, Lê Thị Hồng, Nguyễn Đình Dùng và Cù Hoàng Hưng.

Hai bị cáo Phan Thị Thu Hiền và Lê Ngọc Tuyến bị tuyên án tù chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 án tử hình trong đường dây mua bán hơn 100kg ma túy