Tòa tuyên án

Tử hình bị cáo mua bán gần 200 kg heroin rồi trốn truy nã

Phong Vân 19/01/2024 - 15:17

Ngày 19/1, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Hồ Doãn Tú (SN 1972, ngụ Đắk Nông) tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đồng thời, buộc bị cáo Tú nộp phạt bổ sung 30 triệu đồng.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo rất nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, mua bán ma túy số lượng cực lớn, không còn khả năng cải tạo.

Hồ Doãn Tú là đồng phạm trong đường dây ma túy xuyên quốc gia với tổng khối lượng là 566 bánh heroin (tương đương hơn 194 kg). Các đồng phạm của Tú đã bị thi hành án tử hình.

Theo cáo trạng, ngày 22/8/2003, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM khởi tố vụ án đối với Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Đình Hoành và đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và "Sửa chữa giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Quá trình điều tra, hồ sơ thể hiện khoảng tháng 7/2002, anh trai của Hồ Doãn Tú là Hồ Anh Tuấn đã cùng với Nguyễn Viết Dũng đem ma túy và dụng cụ ép ma túy đến nhà Tú tại ấp 8, xã An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai cất giấu.

ma-tuy-19.1(1).jpg
Bị cáo Hồ Doãn Tú tại phiên tòa

Tại đây, Nguyễn Viết Dũng, Hồ Anh Tuấn và Hồ Doãn Tú dùng các dụng cụ gồm búa và cối xay để đập nhỏ bánh heroin, xay nhuyễn, pha trộn thêm 10% bột cafein. Sau đó, dùng khuôn, con đội ô tô ép lại thành bánh heroin như cũ (những dụng cụ này do Nguyễn Viết Dũng chuyển đến và chỉ Tuấn, Tú cách sử dụng).

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2002 đến tháng 11/2002, Tuấn, Tú và Dũng đã đập nhỏ, pha trộn 515 bánh heroin thành 566 bánh heroin để Tuấn và Dũng bán. Thực hiện xong, Tuấn và Tú được chia 23.000 USD tiền công.

Sau khi phạm tội, Tú đã bỏ trốn khỏi địa phương, ngày 14/10/2003 Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định truy nã đối với Hồ Doãn Tú.

Ngày 16/6/2021, cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ Tú tại xã Dak R' Moan, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Quá trình điều tra, Tú khai khoảng cuối năm 2003, thông qua bạn bè xã hội, Tú biết mình bị truy nã vì có liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của Trần Văn Lệ cùng các đồng phạm khác nên Tú đã bỏ trốn lên thôn Tân An, xã Dák R Moan, TP. Gia Nghĩa sinh sống, làm rẫy đến ngày 16/6/2021 thì bị bắt.

Trong thời gian sống tại đây, Tú khai báo tên giả và sử dụng giấy tờ mang tên Hồ Phi Hùng để trốn truy nã.

Cáo trạng xác định, Hồ Doãn Tú phải chịu trách nhiệm đối với tổng khối lượng ma túy là 566 bánh heroin (tương đương hơn 194 kg) cùng với Tuấn và Dũng.

Đối với hành vi "Sửa chữa giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức" Hồ Doãn Tú khai, không biết Hồ Anh Tuấn lấy giấy phép lái xe của mình để sửa chữa sử dụng và không tham gia sửa chữa giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức cùng Hồ Anh Tuấn.

Theo hồ sơ lưu trữ của Hồ Anh Tuấn, Tuấn khai nhận, trước khi bị bắt Tuấn có tự ý lấy giấy phép lái xe của Tú không còn sử dụng, tháo hình Tú ra dán hình Tuấn vào để sử dụng.

Ngoài ra, Tuấn còn sử dụng giấy phép sử dụng súng của Trần Văn Lệ đã hết hạn, sữa chữa ngày tháng để sử dụng và dùng CMND nhặt được dán hình Trần Văn Lệ và Nguyễn Văn Hải vào cho cả hai sử dụng.

Đến nay, Hồ Anh Tuấn, Nguyễn Viết Dũng, Trần Văn Lệ và Nguyễn Văn Hải đều đã thi hành án tử hình theo Bản án ngày 24/01/2005 của TAND TP.HCM.

Ngày 9/6/2022, Cơ quan CSĐT ra Quyết định đình chỉ điều tra đối với Tú đối với tội "Sửa chữa giấy chứng nhân và các tài liêu của cơ quan, tổ chức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình bị cáo mua bán gần 200 kg heroin rồi trốn truy nã