89 tác phẩm vào chung khảo giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”

Ngô Chuyên| 10/11/2021 20:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (10/11), Bộ GDĐT đã tổ chức Họp báo Lễ trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021 là năm thứ tư Bộ GDĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức.

lam.jpg
Ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải. Ảnh TĐ.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - Trưởng ban tổ chức Giải thông tin: Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm nay ghi nhận sự vượt trội về số lượng tác phẩm. Ban tổ chức đã nhận được hơn 700 tác phẩm dự thi từ 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình.

Ông Lâm cũng cho biết thêm, theo đánh giá của giám khảo cả 2 vòng chấm, Giải năm nay ghi nhận sự vượt trội về chất lượng, nội dung và hình thức thể hiện của các tác phẩm dự thi. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu và ghi dấu ấn rõ ràng sự dấn thân, lao động báo chí của các tác giả.

dung.jpg
Ông Trần Bá Dung - Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo.

Thành công năm nay tiếp tục đánh dấu sức sống của giải báo chí toán quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” trong làng báo cả nước.

Ông Triệu Ngọc Lâm cũng mong các bộ ngành, cơ quan hữu quan, cơ quan thông tấn, báo chí, đài phát thanh, truyền hình trung ương, địa phương, các đồng nghiệp tiếp tục ủng hộ, đồng hành, gửi tác phẩm tham dự để Giải có sức lan tỏa hơn nữa.

Cũng tại buổi họp báo, ông Trần Bá Dung - Trưởng Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo cho biết, Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục lần thứ IV năm 2021 có hơn 700 tác phẩm tham gia dự giải. Điều này thể hiện sự gắn bó, hết mình của các nhà báo, phóng viên với ngành Giáo dục.

hop-bao-1.jpg
Ban tổ chức trả lời họp báo. Ảnh TĐ.

Theo Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện.

“Đáng chú ý, Giải đã thu hút sự tham gia đông đảo của các phóng viên, nhà báo chuyên và không chuyên, các cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương, cho thấy sức hút của Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam", sự lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng của giải trong “làng báo” nói riêng và trong xã hội nói chung”, ông Dung nói.

Ông Dung cũng nói thêm, nếu như năm trước, các tác giả, tác phẩm dự thi đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của ngành và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc. Ở mùa Giải năm nay, bên cạnh những đề tài, câu chuyện nêu trên, các tác phẩm phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành Giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống.

hop-bao.jpg
Phóng viên đặt câu hỏi tại họp báo. Ảnh TĐ.

Ví dụ, tuyến bài “Trải thảm đỏ săn người giỏi về dạy học”. Trước bối cảnh đổi mới giáo dục ngày càng mạnh mẽ, nhiều địa phương mạnh dạn bứt phá, thay đổi cách làm trong việc tìm hướng đưa chất lượng giáo dục vươn lên. Nhấn mạnh yếu tố con người, liên tiếp 5 năm trở lại đây, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức rất thành công các mô hình khuyến học, mời gọi và tuyển dụng người tài về dạy học, với chính sách nhất quán: tuyển dụng minh bạch, đối đãi tốt.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành khắp miền đất nước, khi giáo dục là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, những tấm gương nhà giáo xung phong nơi tuyến đầu chống dịch, những nhà giáo vừa chống dịch vừa dạy học trực tuyến hiệu quả là những nốt nhạc cổ vũ, thắp nên hi vọng mới giữa những bi quan, tiêu cực.

Ông Dung cũng nhấn mạnh: Đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19, nhưng toàn ngành Giáo dục đã chủ động, nỗ lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học, sẵn sàng các điều kiện để tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Rất nhiều tác phẩm phản ánh về cuộc chiến chống Covid-19; quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh được tạo nên bởi ý chí, sức mạnh của cả tập thể.

Từ hơn 700 tác phẩm gửi về Ban tổ chức, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 89 tác phẩm vào vòng chung khảo. Từ những tác phẩm này, Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 4 tác phẩm đoạt giải Nhất; 8 tác phẩm giải Nhì; 12 tác phẩm giải Ba và 38 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích. Năm nay, bản tổ chức cũng đề xuất 3 nhân vật tiêu biểu để tôn vinh, đây là hoạt động rất mới của giải báo chí toàn quốc năm nay.

"Đây là giải thưởng có ý nghĩa xã hội nhân văn, lan tỏa giá trị cao đẹp trong giáo dục thông qua báo chí. Thành công của giải năm nay cho thấy rõ hơn vai trò của báo chí với sự nghiệp trồng người của đất nước", ông Trần Bá Dung nhấn mạnh.

Hội đồng Chung khảo cũng đề xuất 3 nhân vật tiêu biểu trong 3 tác phẩm đoạt giải để trao giải Nhân vật tiêu biểu; 1 Giải Đặc biệt: được lựa chọn trong các tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
89 tác phẩm vào chung khảo giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”