51 thí sinh được “nâng điểm” vẫn đang học tại các trường ĐH,CĐ

Thảo Nguyên| 08/05/2019 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong số 222 thí sinh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 và 2018, hiện vẫn có 51 thí sinh tiếp tục học đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

Sáng 8/5, tại Hội nghị báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết, ngày 25/5 quá trình điều tra gian lận thi cử tại 3 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang sẽ kết thúc. Bộ đã thực thi các hoạt động chuyên môn để hỗ trợ Bộ Công an điều tra.

Kết quả chấm thẩm định tại Hà Giang có 330 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm. Điểm chấm thẩm định được thay thế cho kết quả Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang công bố trước đó để công nhận tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2018. Trong 114 thí sinh Hà Giang được trả điểm thực, 39 em đang học tại 23 trường ĐH, CĐ.

51 thí sinh được “nâng điểm” vẫn đang học tại các trường ĐH,CĐ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Hồng Nhì

Đối với tỉnh Sơn La và Hòa Bình, theo kết luận của cơ quan an ninh điều tra có tổng số 108 thí sinh được sửa điểm thi (107 thí sinh trong kỳ thi năm 2018, một thí sinh trong kỳ thi năm 2017). Sau khi chấm thẩm định có 1 thí sinh không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT, 13 thí sinh không có tên trong danh sách trúng tuyển và 94 thí sinh đã nhập học ĐH, CĐ.

Trong số các thí sinh nhập học, có 82 thí sinh học ở 26 cơ sở giáo dục ĐH trên cả nước bị buộc thôi học. Riêng 12 thí sinh có điểm chấm thẩm định không thấp hơn điểm trúng tuyển đang được các trường tiếp tục cho học.

Riêng khối trường công an xử lý theo nguyên tắc đặc thù: Tất cả thí sinh được nâng điểm, dù khi trả về "điểm thật" có đủ điểm chuẩn hay không vẫn bị hủy trúng tuyển, trả về địa phương.

Như vậy, hiện nay đang có 51 thí sinh đã nhập học và đang tiếp tục học trong các trường ĐH, CĐ.

Bộ GD&ĐT cho biết, quan điểm là xử lý nghiêm khắc, xem xét buộc thôi học những thí sinh gian lận điểm thi, cho nên khi có kết luận của cơ quan điều tra, nếu trong số các thí sinh nói trên có tham gia vào quá trình gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương xem xét xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức trong ngành GD&ĐT có hành vi gian lận điểm cho con em mình, cương quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ vi phạm.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
51 thí sinh được “nâng điểm” vẫn đang học tại các trường ĐH,CĐ