5 ca nghi nhiễm Omicron tại TP.HCM có kết quả xét nghiệm âm tính

Chí Tâm| 01/01/2022 11:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

5 trường hợp này được lấy mẫu, giải trình tự gen tại Viện Pasteur TP.HCM và có kết quả dương tính với biến thể Omicron. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm lại cho thấy cả 5 người đều âm tính, sức khỏe vẫn bình thường.

Ngày 1/1/2022, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế và UBND TP.HCM liên quan đến 5 trường hợp nghi nhiễm biến chủng mới Omicron là những người nhập cảnh.

Trước đó, trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm tầm soát các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, ngành y tế đã ghi nhận nhiều mẫu nghi nhiễm biến chủng mới Omicron.

hc.jpeg
HCDC phối hợp sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu xét nghiệm giám sát khách nhập cảnh ngay tại sân bay. Ảnh: HCDC.

Bệnh nhân thứ nhất có quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, nghề nghiệp tiếp viên hàng không. Ngày 21/12/2021, bệnh nhân này nhập cảnh Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay TK162, được cách ly tại khách sạn.

Bệnh nhân thứ 2 là nam, quốc tịch Việt Nam, đã tiêm 2 mũi vaccine. Ngày 21/12/2021, bệnh nhân này từ Mỹ về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN99.

Bệnh nhân thứ 3 là nữ, quốc tịch Việt Nam. Ngày 21/12/2021, bệnh nhân này từ Mỹ về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN99, được cách ly cùng phòng với chồng tại khách sạn. Ngày 28/12/2021, bệnh nhân này có kết quả xét nghiệm âm tính và hiện vẫn được theo dõi tại khách sạn. Chồng của bệnh nhân cũng có kết quả xét nghiệm âm tính.

Bệnh nhân thứ 4 là nam, quốc tịch Việt Nam. Ngày 23/12, bệnh nhân này từ Mỹ về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay JL759 (quá cảnh Nhật Bản), được cách ly cùng phòng với con trai tại khách sạn.

Bệnh nhân thứ 5 là nữ, quốc tịch Việt Nam, là nhân viên y tế. Bệnh nhân này từ Nam Sudan về sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay QR970.

Sở Y tế TP.HCM cho biết: "5 trường hợp trên trước đó được lấy mẫu và giải trình tự gene tại Viện Pasteur có kết quả dương tính với biến chủng Omicron. Tuy nhiên kết quả xét nghiệm lại ngày 31/12/2020 cả 5 trường hợp trên điều đã âm tính, sức khỏe các bệnh nhân bình thường".

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) thông báo danh sách hành khách tại các tỉnh (đi cùng các chuyến bay với các bệnh nhân) đến Viện Pasteur TP.HCM để truy vết theo quy định.

HCDC phối hợp Viện Pasteur TP.HCM tiến hành thu thập thông tin dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm để giải trình tự gene các trường hợp bệnh Covid-19 ngày 26/12, và có kết quả giải trình tự gene xác định là biến thể Omicron ngày 31/12.

Thông báo các khách sạn có hành khách (đi cùng chuyến bay với bệnh nhân) hiện đang cách ly, giám sát sức khỏe các hành khách ngồi trước và sau 2 hàng ghế với bệnh nhân, thực hiện giám sát, theo quy định đối với người nhập cảnh.

Từ ngày 1/1/2021, ngành y tế TP.HCM phối hợp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất lấy mẫu test nhanh tất cả trường hợp nhập cảnh. Dự kiến trong hôm nay, lực lượng y tế sẽ lấy mẫu hơn 250 người.

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 15 trường hợp nhiễm Omicron đều là người nhập cảnh. Trong đó, ca đầu tiên công bố hôm 28/12 - là một người về từ Anh ngày 19/12, đã cách ly tại Bệnh viện Quân đội 108 ở Hà Nội; 14 người khác đi 3 chuyến bay từ Hàn Quốc và một chuyến bay từ Mỹ nhập cảnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 ca nghi nhiễm Omicron tại TP.HCM có kết quả xét nghiệm âm tính