Nhằm thực hiện chủ trương một trương trình, nhiều sách giáo khoa, Bộ GD-ĐT đã xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Theo dự thảo Thông tư quy định Bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ tiêu chí gồm 39 tiêu chí, chia thành 5 nhóm bao gồm:
Nhóm I là tiêu chí về điều kiện tiên quyết (có 4 tiêu chí); Nhóm II là tiêu chí về mục tiêu, nguyên tắc, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá (có 11 tiêu chí); Nhóm III gồm các tiêu chí về nội dung kiến thức (có 14 tiêu chí); Nhóm IV gồm các tiêu chí về hình thức và trình bày sách (có 8 tiêu chí); Nhóm V gồm các tiêu chí về học liệu và thiết bị dạy học (có 2 tiêu chí).
Bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa phổ thông gồm 39 tiêu chí. Ảnh minh họa
Nguyên tắc sử dụng Bộ tiêu chí
Việc sử dụng Bộ tiêu chí để đánh giá sách giáo khoa, phải dựa theo chương trình môn học do Bộ GD-ĐT ban hành và đảm bảo đồng thời 2 nguyên tắc về điều kiện tiên quyết và về ngưỡng tối thiểu.
Cụ thể, nguyên tắc về điều kiện tiên quyết yêu cầu: Sách được đánh giá “Đạt” ở tất cả các tiêu chí thuộc nhóm 1 thì mới được tiếp tục xem xét đánh giá ở các nhóm tiêu chí tiếp theo.
Nguyên tắc về ngưỡng tối thiểu nêu rõ: Các tiêu chí thuộc Nhóm II, III, IV, V được đánh giá theo các mức điểm sau: 0 (Không đạt); 1 (Đạt); 2 (Đạt tốt).
Sách được đánh giá đạt yêu cầu nếu đồng thời thỏa mãn ba điều kiện:
- Có tổng điểm tối thiểu là 50 điểm;
- Không có tiêu chí bị đánh giá 0 điểm;
- Các nhóm tiêu chí đạt điểm tối thiểu như sau: Nhóm II: 16 điểm; Nhóm III: 21 điểm; Nhóm IV: 10 điểm; Nhóm V: 03 điểm.
Việc đánh giá chi tiết mức điểm cho từng tiêu chí được hướng dẫn tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư.
Sách giáo khoa “Đạt” phải đảm bảo không có tiêu chí bị 0 điểm
Đáng lưu ý, để sách được đánh giá là “Đạt” thì tất cả các tiêu chí phải được đánh giá là “Đạt”, tức là không có tiêu chí bị đánh giá 0 điểm; đồng thời sách đạt ngưỡng tối thiểu đối với từng nhóm tiêu chí đánh giá. Tổng thể sách phải đáp ứng mức chất lượng “Khá” trở lên (70%/tổng điểm).
Việc này cho thấy, Bộ đã đánh trọng số đối với các yêu cầu có mức độ quan trọng khác nhau. Cụ thể, yêu cầu cao đối với nội dung kiến thức; mục tiêu, nguyên tắc, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; trong khi yêu cầu thấp hơn đối với hình thức sách, các tiêu chí về học liệu và thiết bị dạy học.
Bộ tiêu chí khi được thông qua sẽ là căn cứ để các Hội đồng thẩm định sách giáo khoa tiến hành thẩm định sách; Bộ GD-ĐT phê duyệt sách; định hướng cho các nhà xuất bản, các tổ chức, cá nhân tham khảo khi biên soạn sách nhằm đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông; giáo viên và nhà trường tham khảo khi chọn sách đã được Bộ phê duyệt để dạy học trong trường.
Bộ GD-ĐT lưu ý, Bộ tiêu chí khuyến khích các Nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân biên soạn sách có chất lượng cao nhất, vì kết quả đánh giá sẽ ảnh hưởng tới việc lựa chọn sách của các cơ sở giáo dục, cha mẹ học sinh và học sinh (sách “Đạt” ở mức điểm cao hơn sẽ được lựa chọn nhiều hơn). Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan cho ý kiến góp ý để hoàn thiện Bộ tiêu chí nêu trên. Ý kiến góp ý gửi về: Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em - Bộ Giáo dục và Đào tạo. Địa chỉ: 35 Đại Cồ Việt, Q. Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội Email: vbnghia@moet.edu.vn. |