30 lần sốc điện cứu bệnh nhân mắc chứng "cơn bão điện học"

Chí Tâm| 20/09/2022 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

"Cơn bão điện học" trong nhồi máu cơ tim cấp là bệnh hiếm gặp, chiếm 5 - 10% trong nhồi máu cơ tim, nguy cơ tử vong rất cao.

Bà N.T.S (59 tuổi, TP.HCM) lên cơn đau ngực khoảng 1-2 ngày nhưng chủ quan không vào viện. Đến khi cơn đau dữ dội lên đỉnh điểm, bà được đưa đến một bệnh viện gần nhà, nghi ngờ nhồi máu cơ tim cấp. Sau đó, bệnh nhên được chuyển sang Bệnh viện Thống Nhất tiếp tục điều trị.

hoi-chung.jpeg
Bệnh nhân với hội chứng hiếm gặp đã được cấp cứu kịp thời, thoát chết trong gang tấc

Tại Bệnh viện Thống Nhất, trong vòng 5 phút thăm khám và đo điện tim, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp ở vị trí thành dưới, thất phải và thành sau thất trái khiến huyết áp của bệnh nhân tụt, mạch chậm dần.

Bệnh nhân nhanh chóng được chỉ định can thiệp nội mạch để tái thông vị trí mạch máu bị tắc nghẽn. Sau đó, bệnh nhân bất ngờ bị rung thất, nguy cơ tử vong ngay lập tức. Các bác sĩ đã nỗ lực sốc điện, hồi sinh tim phổi nhiều lần, thế nhưng tình trạng rung thất của người bệnh vẫn lặp lại.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tân - Trưởng khoa tim mạch cấp cứu và can thiệp cho hay, nếu chờ bệnh nhân ổn định mới can thiệp thì bác sĩ không còn cơ hội cứu sống bệnh nhân.

Với quyết tâm cứu người, ê-kíp liên chuyên khoa quyết định vừa sốc điện chuyển nhịp để xử lý khẩn cấp tình trạng rung thất, đồng thời vừa can thiệp đặt stent.

Sau hơn 5 phút với hơn 30 lần sốc điện, ê-kíp đã can thiệp thành công mạch vành, đặt 1 stent tái thông vị trí mạch máu bị tắc tạm thời giúp người bệnh qua được nguy kịch.

Theo bác sĩ Tân, đây là tình trạng "cơn bão điện học" trong nhồi máu cơ tim cấp - biến chứng không thường gặp. Chỉ chiếm khoảng 5-10% trong nhóm bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp, xảy ra sau nhồi máu cơ tim cấp nhưng rất nặng nếu không chẩn đoán, xử trí kịp thời thì bệnh nhân có thể tử vong ngay.

Nguyên nhân của "cơn bão điện học" có thể do thiếu máu cục bộ vùng cơ tim gây nhồi máu dẫn đến tình trạng loạn nhịp. Ngoài ra, có thể do các yếu tố khác thúc đẩy như rối loạn điện giải, hạ kali, rối loạn đường huyết, nhiễm trùng nặng hoặc bệnh nhân đang sử dụng một số loại thuốc gây ra tác dụng phụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
30 lần sốc điện cứu bệnh nhân mắc chứng "cơn bão điện học"