25 tác phẩm giành Giải thưởng Sách Quốc gia 2021

Thục Anh (TH)| 04/11/2021 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia sẽ trao hai giải A, chín giải B, 14 giải C cho 25 cuốn sách vào ngày 12/11 ở Hà Nội.

Các hạng mục A, B, C được trao cho năm mảng sách: chính trị - kinh tế, khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa - văn học nghệ thuật, thiếu nhi. Các tác phẩm phải có tính sáng tạo, tinh thần nhân văn, những công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao. Mỗi giải lần lượt nhận 100, 50 và 30 triệu đồng.

Mặc dù trong thời điểm dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 4 được tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà xuất bản (47/57 nhà xuất bản trên cả nước) với 365 cuốn sách (tăng 3 cuốn) cho 284 tên sách (nhiều hơn 29 tên sách so với năm 2020).

gia-i-a-sa-ch-quo-c-gia-jpeg-7-8000-9655-1635846750.jpg
Ông Vũ Đức Đam - Phó thủ tướng Chính phủ (phải) và ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (trái) - trao giải A cho các tác giả tại sự kiện năm 2020. Ảnh: Quang Vinh

Giải thưởng tiếp tục có một số điều chỉnh, đổi mới, đặc biệt là việc tập trung kiện toàn, bổ sung các thành viên mới là những nhà khoa học, nhà nghiên cứu uy tín, trong đó có một số nhà khoa học trẻ vào Hội đồng Sơ khảo, Chung khảo đến từ nhiều miền trên cả nước.

Ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - nhận xét ngoài những cuốn sách có giá trị học thuật, tư tưởng, hội đồng giám khảo chọn một số ấn phẩm hướng đến thiếu nhi, giới trẻ. Khi tham gia Hội đồng chung khảo mảng sách thiếu nhi, ông thấy các tác phẩm đa dạng nội dung, truyền tải thông điệp về tình yêu nước, con người, bảo vệ động vật... Cách thể hiện cũng phong phú - tiểu thuyết, tập truyện ngắn, tranh... "Hiệu ứng từ giải thưởng Sách quốc gia phần nào giúp mọi người quan tâm và tìm đọc các tác phẩm đoạt giải. Việc lựa chọn sách hướng đến thiếu nhi, giới trẻ sẽ góp phần lan tỏa niềm yêu thích đọc sách, phát triển văn hóa đọc sâu rộng hơn", ông nói.

Trên cơ sở 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng sách Quốc gia đã trao đổi, thảo luận kỹ trước khi biểu quyết thông qua các cuốn sách đoạt giải. Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba đã thống nhất trao giải cho 25 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 2 giải A, 9 giải B, 14 giải C.

Giải Sách quốc gia do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức thường niên từ năm 2004 đến nay, với tên ban đầu là Sách Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
25 tác phẩm giành Giải thưởng Sách Quốc gia 2021