Tin nhanh

10 người thiệt mạng khi bão Ciaran tàn phá Tây Âu

Hà Mai 03/11/2023 - 16:21

Ngày 3/11, ít nhất 10 người thiệt mạng khi bão Ciaran tấn công Tây Âu với sức gió kỷ lục lên tới 200 km/giờ, gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn do các cảng bị đóng cửa, các chuyến bay và đường sắt bị gián đoạn.

bao.jpg
Những cơn gió giật ở vùng Brittany phía Tây nước Pháp có tốc độ lên tới 207 km/h. (Ảnh: AFP)

Chính quyền Ý công bố 3 người thiệt mạng ở Tuscany, báo cáo lượng mưa kỷ lục và ban bố tình trạng khẩn cấp hôm thứ Sáu.

Thống đốc Tuscany Eugenio Giani cho biết ba người chết bao gồm một người đàn ông 85 tuổi được tìm thấy chết đuối trong nhà. “Những gì xảy ra tối nay ở Tuscany có tên: biến đổi khí hậu”, ông viết trên X (Twitter).

Thị trưởng Florence Dario Nardella cho biết "tình hình rất nghiêm trọng" trong thành phố.

Cây cối bị đổ do gió mạnh gây ra hầu hết các trường hợp tử vong ở châu Âu. Tại thành phố Ghent của Bỉ, một cậu bé 5 tuổi người Ukraine và một phụ nữ 64 tuổi đã thiệt mạng do cành cây rơi xuống.

Cây đổ trước đó đã khiến một tài xế xe tải ở vùng Aisne, miền Bắc nước Pháp, và chính quyền Pháp cũng thông báo về cái chết của một người đàn ông rơi từ ban công ở thành phố cảng Le Havre. Một người đàn ông ở thị trấn Venray của Hà Lan, một phụ nữ ở trung tâm Madrid và một người ở Đức cũng thiệt mạng.

Khoảng 1,2 triệu ngôi nhà ở Pháp bị mất điện khi cơn bão đổ bộ vào bờ biển phía Tây Bắc. Theo Giám đốc mạng Enedis, gần 700.000 người vẫn không có điện vào tối thứ Năm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến ​​sẽ đến thăm vùng Brittany bị bão tàn phá, dinh Tổng thống Elysee cho biết.

Cơn bão đã làm gián đoạn giao thông đường sắt, hàng không và hàng hải ở Bỉ, nơi cảng Antwerp bị đóng cửa và các chuyến bay từ Brussels bị gián đoạn.

Cơ quan thời tiết quốc gia Meteo-France cho biết những cơn gió giật ở khu vực phía tây Brittany là "đặc biệt" và "nhiều kỷ lục tuyệt đối đã bị phá vỡ".

Người đứng đầu tại địa phương cho biết gió giật lên tới 207 km/h (129 dặm/giờ) đã được ghi nhận tại Pointe du Raz trên mũi bờ biển phía Tây Bắc, trong khi thành phố cảng Brest chứng kiến ​​sức gió đạt 156 km/h.

Ở miền Nam nước Anh, hàng trăm trường học đã phải đóng cửa khi những đợt sóng lớn do sức gió 135 km/h ập vào dọc bờ biển.

Theo truyền thông địa phương, trên đảo Channel của Jersey, người dân đã phải sơ tán đến khách sạn qua đêm vì gió giật với tốc độ lên tới 164 km/h đã làm hư hại nhiều ngôi nhà. Hơn 200 chuyến bay đã bị hủy tại Sân bay Schiphol của Amsterdam, một trung tâm lớn của châu Âu.

Các dịch vụ hàng không, đường sắt và phà đã chứng kiến ​​tình trạng hủy chuyến và chậm trễ kéo dài ở một số quốc gia. Tại Tây Ban Nha, hơn 80 chuyến bay bị hủy tại 11 sân bay.

Cơ quan thời tiết Pháp cho biết các cơn bão sẽ tiếp tục kéo dài đến hết ngày thứ Sáu, đặc biệt là ở phía Tây Nam đất nước và trên đảo Corsica.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Clement Beaune cho biết các dịch vụ đường sắt ở các khu vực phía Tây của đất nước sẽ vẫn bị gián đoạn vào thứ Sáu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 người thiệt mạng khi bão Ciaran tàn phá Tây Âu