Cách ly, theo dõi chặt chẽ 473 người Trung Quốc tại Thanh Hóa

Thanh Phương| 05/02/2020 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã lập hồ sơ, theo dõi chặt chẽ và cách ly tại chỗ ở đối với 473 người Trung Quốc trở lại địa bàn lao động sau khi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) gây ra.

Ngày 5/2, thông tin từ Sở Lao động thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Thanh Hóa cho biết, qua hồ sơ cấp phép cho lao động nước ngoài vào Thanh Hóa thì có 473 người quốc tịch Trung Quốc đã trở lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Trong đó trong Khu kinh tế Nghi Sơn (Tĩnh Gia) có 207 người và bên ngoài là 266 người (tập trung tại TP Thanh Hóa và huyện Hà Trung).

Cách ly, theo dõi chặt chẽ 473 người Trung Quốc tại Thanh Hóa

Nữ bệnh nhân nhiễm nCoV được điều trị thành công tại BVĐK Thanh Hóa

Sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ LĐTB&XH đã tạm dừng cấp phép cho lao động người Trung Quốc và các nước có dịch nCoV vào địa bàn Thanh Hóa. Số người đã sang thì được theo dõi chặt chẽ, cách ly tại chỗ, kiểm tra y tế và lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm. Đến nay chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với nCoV.

Giám đốc sở LĐTB&XH Thanh Hóa Trịnh Ngọc Dũng cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương để kiểm tra, rà soát ngay số lao động tới từ Trung Quốc và vùng có dịch nCoV. Những người này được cách ly, theo dõi chặt chẽ theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Một vấn đề phức tạp là nhiều người Việt Nam qua lao động bên Trung Quốc khi trở về quê ăn tết mà chưa khai báo hoặc khai báo không rõ ràng. Chính quyền địa phương phải nỗ lực trong việc nắm bắt sớm để kiểm tra, theo dõi y tế kịp thời. Đối với các doanh nghiệp sử dụng người nước ngoài thì phải cách ly để bảo vệ chính quyền lợi của mình. Bởi khi nghe tin có người trong vùng dịch ở nơi sản xuất, người lao động đồng loạt nghỉ việc thì thiệt hại còn lớn hơn rất nhiều.”

Cách ly, theo dõi chặt chẽ 473 người Trung Quốc tại Thanh Hóa

Tiến hành tiêu độc, khử trùng tại những nơi đông người

Ngoài ra, số người có quốc tịch Trung Quốc sang Việt Nam trong đó có Thanh Hóa du lịch thời điểm trước khi công bố dịch khá lớn. Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) có 14 người (2 quốc tịch Đài Loan) tới địa phương thăm thân người quen. “Hiện 1 người đã trở về nước, 13 người còn lại đang được theo dõi chặt chẽ. Toàn huyện có 150 người Việt Nam lao động bên Trung Quốc (chủ yếu là tỉnh Quảng Đông) trở về quê ăn tết. Hiện những người này đang ở nhà được chính quyền địa phương lập danh sách, kiểm tra y tế khi có biểu hiện ho, sốt.

Tại huyện Như Xuân đang tổ chức theo dõi chặt chẽ, cách ly tại chỗ đối với 3 người Trung Quốc và 11 người tại địa phương lao động khuân vác hàng qua biên giới. Có 4 người quốc tịch Trung Quốc tới Như Xuân đón tết Nguyên đán, 1 người đã trở về nước. Hiện còn 3 người (không có ai ở tỉnh Hồ Bắc) đang được giám sát, theo dõi chặt chẽ. Ngoài ra, huyện Như Xuân có 11 người đi lao động tại khu vực biên giới Việt– Trung cũng đang được theo dõi, giám sát chặt tại nhà.

Cách ly, theo dõi chặt chẽ 473 người Trung Quốc tại Thanh Hóa

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch nCoV

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 1 nữ bệnh nhân dương tính với nCoV đã được chữa trị thành công, xuất viện trở về nhà. Một người phụ nữ ở huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) có biểu hiện sốt, ho từng đến Vũ Hán (Trung Quốc) được cách ly, theo dõi và điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thành đã có kết quả âm tính với nCoV và hết sốt, tình trạng bệnh bình thường.

Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang nỗ lực để khống chế dịch nCoV và hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh này tới đời sống, sản xuất và kinh tế.

Chủ tịch UBND xã Định Hòa, huyện Yên Định Lê Văn Huynh cho hay: “Sau khi biết tin bệnh nhân T. nhiễm virus corona  xã đã tiến hành tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về cách phòng lây nhiễm và tiến hành phun thuốc khử trùng ngoài toàn bộ thôn Nội Hà….và  các nơi công cộng tại xã. Người dân nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên ý thức chấp hành rất cao.

Khi bệnh nhân T. được xuất viện, xã tiếp tục tuyên truyền về các biện pháp cách ly, phòng chống. T. tiếp tục vẫn được cách ly ăn, ngủ riêng để theo dõi. Xã cử cán bộ y tế mỗi ngày 2 lần đến đo nhiệt độ cho bệnh nhân, sáng nay chúng tôi mới thực hiện, không có biểu hiện gì bất thường. Ngoài bệnh nhân T. còn có 21 người từng tiếp xúc chúng tôi cũng cử y tế xã theo dõi, đo nhiệt độ thường xuyên, số người trên tình hình sức khỏe ổn định”.

Theo ghi nhận của PV, sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân T. tại gia đình rất tốt, chia sẻ về tâm trạng trong 10 ngày cách ly, điều trị T. cho biết: “Sau 2 tháng tôi cùng 7 người khác được Công ty Nihon Plast ở tỉnh Vĩnh Phúc cử sang TP Vũ Hán (Trung Quốc) tập huấn, sau đó trở về bằng đường hàng không và bắt xe khách về quê.  Ngày 24/1, có biểu hiện suy hô hấp, sốt cao, ho nhiều. Qua thông tin báo đài được biết tại Vũ Hán đang có dịch khiến tôi rất lo lắng, mặc dù ở đó không đi đâu, không tiếp xúc với người dân bản địa.

Những ngày cận kề tết nằm viện, lại trong tình trạng nghi nhiễm cao tôi rất buồn. Đêm giao thừa 2 mẹ con dưới viện, nhưng không thể gần nhau khiến tôi vô cùng tủi thân. Được sự động viên của các y, bác sỹ tinh thần tôi dần ổn định. Sau khi được điều trị kịp thời sức khỏe dần tốt lên. 10 ngày sau tôi nhận kết quả âm tính với virus, lúc đó gánh nặng trên vai mới được trút bỏ, mừng không kể xiết”.

Tâm trạng vui mừng khi được trở về nhà T. cho biết thêm: “Dù đã âm tính với virus corona nhưng tôi vẫn đeo khẩu trang, cách ly, thường xuyên nhắc người trong gia đình đeo khẩu trang, rửa tay  bằng xà phòng. Quan trọng là mình phải phòng tốt như hướng dẫn cụ thể của ngành y tế. Chú ý đến chế độ ăn uống để nâng cao thể trạng. Mình không may bị nhiễm bệnh nhưng được sự động viên từ y, bác sĩ cũng như người thân xung quanh nên tôi lạc quan, tuân thủ phác đồ điều trị. Tôi luôn có niềm tin mạnh mẽ là chiến thắng bệnh và giờ niềm tin ấy đã trở thành hiện thực”.

Để phòng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh do virus corona gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành công điện chỉ đạo cách ly y tế 14 ngày đối với người Trung Quốc nhập cảnh vào Thanh Hóa và người Việt Nam trở về từ Trung Quốc. Tỉnh Thanh Hóa đã chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận, giám sát dịch tễ người Việt Nam lao động tại Trung Quốc trở về nước ở Trung tâm giáo dục Quốc phòng (Trường Đại học Hồng Đức).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách ly, theo dõi chặt chẽ 473 người Trung Quốc tại Thanh Hóa