Dịch virus corona ngày 4/2: Bệnh nhân đầu tiên xuất viện, nhiều trường hợp cách ly xét nghiệm âm tính

Minh Quân - Đức Thành - Thảo Nguyên| 04/02/2020 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều trường hợp có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về được cách ly tại các bệnh viện trên cả nước đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona.

* 1 trong 2 bệnh nhân Trung Quốc nhiễm virus corona được xuất viện

Ngày 4/2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nam bệnh nhân Li ZiChao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) - một trong hai người đầu tiên dương tính với virus corona tại Việt Nam điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy chính thức được xuất viện. Đây là 1 trong 2  cha con người Trung Quốc nhiễm virus corona đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

Nam bệnh nhân được điều trị bằng một loại thuốc hạ sốt. Phòng cách ly được mở rộng cửa tạo luồng không khí tự nhiên, nhiệt độ phòng cao, có ánh nắng mặt trời. Bệnh nhân được súc họng bằng dung dịch sát khuẩn giảm đời sống virus corona. Ngày 28/1, kết quả xét nghiệm lần 3 âm tính.

Tuy được xuất viện nhưng bệnh nhân có nguyện vọng ở lại bệnh viện chăm sóc cho người cha là ông Li Ding (66 tuổi) đang điều trị. Ban lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy đã có chỉ đạo khoa bố trí một phòng riêng cho người con để tiện chăm sóc cha của mình.

Trong khi đó, tình trạng của người cha là ông Li Ding sức khỏe đang được cải thiện tốt. Theo PGS.TS Khuê cho biết bệnh nhân hết sốt 6 ngày, có thể tự sinh hoạt bình thường, tiên lượng khả quan.

Dịch virus corona ngày 4/2: Bệnh nhân đầu tiên xuất viện, nhiều trường hợp cách ly xét nghiệm âm tính

Bệnh nhân Li Zichao được Bệnh viện Chợ Rẫy cho xuất viện sáng 4/2

* Nha Trang: Nữ lễ tân khách sạn đã âm tính với virus corona sẽ ra viện trong chiều nay

ThS.BS Nguyễn Vũ Quốc Bình - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa cho biết, sáng 3/2, bệnh nhân này đã được lấy mẫu xét nghiệm virus corona. Đến sáng nay 4/2 đã có kết quả âm tính. Bệnh viện cho khám lại một lần nữa, lâm sàng rất ổn nên dự kiến chiều nay 4/2 sẽ cho ra viện.

Trước đó, ngày 16/1, nữ lễ tân này có tiếp xúc gần với 2 du khách Trung Quốc nhiễm virus corona khi đến khách sạn trên đường Tôn Đản (TP Nha Trang) thuê phòng lưu trú.

Theo cơ quan chức năng, từ khi có tiếp xúc gần với 2 du khách Trung Quốc đến khi nhập viện điều trị cách ly (27/1), nữ lễ tân đã tiếp xúc với khoảng 30 người gồm, đồng nghiệp, người thân và nhân viên y tế. Những người này đã được cách ly và điều trị dịch tễ, đến nay chưa có trường hợp nào có biểu hiện nhiễm virus corona, sức khỏe bình thường, không ho và sốt.

* Đà Nẵng: 48 mẫu xét nghiệm âm tính, chưa có trường hợp nhiễm virus corona

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, đến 8h ngày 4/2, trên địa bàn chưa có trường hợp dương tính với chủng mới của virus corona); 48 mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với virus corona.

Đà Nẵng đang theo dõi 31 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona, hiện sức khỏe của nhiều bệnh nhân đã ổn định, một vài trường hợp có sốt nhẹ.

Lũy kế đến thời điểm này, Đà Nẵng có 90 trường hợp nghi nhiễm virus corona, hiện đã xuất viện 59 trường hợp. Ngoài ra, Đà Nẵng đang giám sát tại cộng đồng 37 trường hợp, tất cả đều có sức khỏe bình thường.

Dịch virus corona ngày 4/2: Bệnh nhân đầu tiên xuất viện, nhiều trường hợp cách ly xét nghiệm âm tính

Các ca nghi nhiễm virus corona được cách ly theo dõi tại khu vực cách ly Bệnh viện Đà Nẵng

* Gia Lai: nữ bệnh nhân đi du lịch Trung Quốc trở về âm tính với virus corona

Sáng 4/2, ông Mai Xuân Hải - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh virus corona tỉnh Gia Lai cho biết, đã nhận được thông báo từ Viện Pasteur TP.HCM về kết quả xét nghiệm đối với mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Thịnh (SN 1986, trú ở xã Ia Nhin, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) mới đi du lịch Trung Quốc trở về.

Mẫu bệnh phẩm này có phản ứng âm tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Trước đó, ngày 28/1, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Thịnh có triệu chứng ho khan, không sốt. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ ho một ngày, không uống thuốc và tự khỏi.

Đến ngày 2/2, bệnh nhân lại ho, đau họng và sổ mũi. Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa vào điều trị cách ly tại Khoa Nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai). Đến nay, bệnh nhân Thịnh không còn các triệu chứng như cảm cúm, ho hay sốt.

* Quảng Nam: Du học sinh từ Vũ Hán trở về quê âm tính với virus corona

Trưa nay (4/2), Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang đối với bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng N. (SN 2001, trú xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước, Quảng Nam) nghi nhiễm virus corona.

Kết quả cho thấy em N. âm tính với virus corona. Bệnh nhân chỉ bị cảm cúm bình thường và hiện sức khỏe đã ổn định trở lại.

Trước đó, chiều 31/1, bệnh nhân N. có biểu hiện mệt mỏi và sốt 38 độ, nên đã chủ động đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để khám bệnh và nhập viện điều trị.

Đề phòng lây nhiễm virus corona chủng mới từ Vũ Hán (Trung Quốc), các y bác sĩ bệnh viện đã cách ly bệnh nhân và lấy mẫu xét nghiệm gửi vào Viện Pasteur Nha Trang (Khánh Hòa) để xét nghiệm.

* Quảng Bình: Cách ly 7 trường hợp nghi nhiễm virus corona

Ngày 4/2, BS Trần Tiến Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới Quảng Bình cho biết, cơ quan chức năng đã lấy mẫu thêm 3 người gửi Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm virus corona, nâng tổng số bệnh nhân cách ly lên 7 người.

Theo BS Hùng, những bệnh nhân này có yếu tố tiếp xúc với người nước ngoài đến từ vùng có dịch như: Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông…những bệnh nhân trên đang được cách ly và chú ý đặc biệt tại Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện với triệu chứng sốt cao.

"Hiện chưa có ca nào xác định dương tính với virus corona. Có thể trong đó họ bị viêm phế quản do vi khuẩn, họ bị sốt virus thông thường cũng có…”, BS Hùng khẳng định.

Dịch virus corona ngày 4/2: Bệnh nhân đầu tiên xuất viện, nhiều trường hợp cách ly xét nghiệm âm tính

Bệnh nhân nghi nhiễm virus corona đang được cách ly tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới

* Quảng Ninh: Thành lập bệnh viện đặc biệt thứ 2 đối phó với dịch virus corona

Bệnh viện cách ly, thu dung, điều trị bệnh nhân thứ 2 của tỉnh Quảng Ninh được đặt tại Bệnh viện Lao & Phổi tỉnh Quảng Ninh (phường Cao Xanh, TP Hạ Long, Quảng Ninh) do BSCK II Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh phụ trách. Trước mắt, bệnh viện được triển khai với quy mô 200 giường cùng các trang thiết bị y tế tốt nhất, đảm bảo hiệu quả tối đa trong công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng xây dựng 4 Trung tâm thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân viêm phổi cấp do virus corona trên cơ sở Khoa bệnh nhiệt đới tại các Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh Quảng Ninh, bệnh viện Bãi Cháy,  bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh và bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí, mỗi trung tâm có năng lực tiếp nhận khoảng 100 ca bệnh; Tổ chức 13 khu điều trị cách ly tại 13 khoa truyền nhiễm của 13 Trung tâm y tế huyện, thị xã và 2 bệnh viện đa khoa tuyến huyện là bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả và bệnh viện đa khoa thành phố Cẩm Phả, mỗi khu vực khoảng 20 đến 30 giường bệnh.

* Quảng Ngãi: Thành lập nhiều đội cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh corona

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập nhiều đội cơ động phản ứng nhanh để phòng, chống.

Ông Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm Y tế Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện tại đã kích hoạt 2 đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; đồng thời 18 đội cơ động phản ứng nhanh cũng đã được thành lập.

Trong đó tuyến tỉnh có 4 đội được đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản nhi tỉnh; 14 đội còn lại đặt tại các Bệnh viện và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và phương tiện như xe ô tô, phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn, tiệt khuẩn...theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

Trước đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chủ động thành lập bệnh viện dã chiến tại cơ sở 2 của Trung tâm y tế huyện Bình Sơn (trước kia là Bệnh viện Dầu khí Dung Quất) tại Khu kinh tế Dung Quất để cách ly, điều trị kịp thời nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm dịch.

Cho toàn bộ học sinh trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học từ chiều ngày 3/2 đến hết ngày 9/2 để đảm bảo an toàn; đồng thời chỉ đạo phun dung dịch khử khuẩn toàn bộ 100% số trường học trên địa bàn trong thời gian học sinh được nghỉ.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 11h00 ngày 4/2, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona trên thế giới cụ thể như sau:

- Tổng số trường hợp mắc: 20.628 ,trong đó tại lục địa Trung Quốc: 20.438

- Tổng số trường hợp tử vong: 427 (Trong đó có 1 trường hợp ở Phillipines, 1 trường hợp ở Hong Kong)

- 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch virus corona ngày 4/2: Bệnh nhân đầu tiên xuất viện, nhiều trường hợp cách ly xét nghiệm âm tính