Hơn 50% vụ cháy xe chưa xác định được nguyên nhân

congly.com.vn| 13/04/2012 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Trịnh Ngọc Giao cho hay, theo số liệu đơn vị này nhận được, chỉ một số ít các trường hợp cháy nổ ô tô, xe máy hiện đã xác định được nguyên nhân. Khoảng hơn 50% số vụ còn lại vẫn chưa được làm rõ.Theo số liệu từ Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội, trong vòng một năm tại Hà Nội đã xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy. Theo thông tin báo ch�

Vụ cháy xe khách giường nằm của Công ty Hải Vân chạy tuyến Mỹ Đình - Điện Biên tối 19-12 chưa xác định được nguyên nhân.

Quả thực trong thời gian qua, hàng loạt vụ cháy, nổ xe máy chưa rõ nguyên nhân xảy ra liên tiếp. Ngay sau đó, lần lượt xe buýt, xe con, xe ô tô đường dài cũng bốc hỏa khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng. Nhiều dịch vụ “chống cháy xe” đã mọc lên nhằm giải quyết tâm lý cho một số lượng lớn người thường xuyên phải di chuyển bằng loại phương tiện này.

Ông Giao cho hay, hiện Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã cơ bản xác định và phân loại nguyên dân dẫn đến các sự cố nói trên. Theo đó, về nguyên nhân cháy nổ xe máy, ngoài sự việc đau lòng tại Bắc Ninh xác định có yếu tố hình sự, nguyên nhân do chập điện gây nên 5 sự cố, chiếm 11,6% tổng số vụ; va chạm hai xe khi lưu thông trên đường gây cháy là 2 xe, chiếm 4,6%. Nguyên nhân hỏa hoạn tại khu để xe gây cháy 3 xe, chiếm 6,9%; cố ý đốt xe 1 vụ.

Đáng lưu ý là vẫn còn đến 72% số vụ việc (chiếm 31 trường hợp xe máy cháy nổ) hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Riêng về sự cố xảy ra với ô tô, số vụ chưa xác định được nguyên nhân cũng chiếm tỷ lệ khá cao, lên tới 50% với 25 trường hợp. Ngoài ra, cơ quan chức năng xác minh việc cháy, nổ loại phương tiện này còn do chập điện, va chạm, ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy và cháy do hỏa hoạn tại khu vực để xe.

Hiện tượng ô tô, xe máy cháy nổ trên thế giới không phải là điều hiếm gặp trong quá trình khai thác, sử dụng. Theo Hiệp hội phòng chống hỏa hoạn quốc gia Mỹ thì trong năm 2010, cứ mỗi giờ lại có 33 vụ cháy xe tại quốc gia này. Tại Anh, hàng năm có 2 xe bị cháy, nổ trên 1.000 xe đăng ký.

Đại diện Cục Đăng kiểm cũng kiến nghị, để đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật cho các phương tiện, các cơ quan chức năng phải tăng cường việc quản lý đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy. Bên cạnh đó, người sử dụng cần phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật kết hợp với kiểm tra khí thải trong quá trình sử dụng xe máy.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, việc các cơ quan chức năng chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm trong các vụ cháy, nổ xe ô tô thời gian qua là “một khoảng trống về pháp luật”. Bộ trưởng Thăng khẳng định, từ năm 2012, Bộ sẽ đứng ra chịu trách nhiệm nếu có sự cố tương tự xảy ra, mà trước hết là Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Sơn Bách

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 50% vụ cháy xe chưa xác định được nguyên nhân