Đẩy nhanh tiến độ GPMB công trình mở rộng Quốc lộ 51

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14-9, liên Bộ Tài nguyên-Môi trường, Giao thông-Vận tải và UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức họp bàn nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bàn giao cho chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) để công trình mở rộng Quốc lộ 51 hoàn thành đúng tiến độ.

Dự án mở rộng Quốc lộ 51 thi công theo hình thức BOT (đầu tư, kinh doanh, chuyển giao) có chiều dài 72,7 km nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi đưa vào sử dụng, Quốc lộ 51 sẽ có 6 làn xe ôtô, 2 làn xe hỗn hợp. Trên tuyến sẽ xây dựng mới và mở rộng 18 cây cầu vượt sông, 12 cầu dành cho người đi bộ. Đây được xem là công trình trọng điểm quốc gia được ưu tiên xây dựng, tuy nhiên sau 2 năm triển khai, tiến độ thi công chưa đạt yêu cầu đề ra do vướng nhiều công đoạn, trong đó có công tác GPMB.

Đại diện BVEC cho biết, phạm vi hành lang 7m thuộc dự án nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 51 cũ trước đây, hiện nay đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn 247 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Trong khi đó, đối với việc GPMB cho dự án mới, trên toàn bộ tuyến tránh Long Thành có 521 hộ dân và 4 tổ chức hiện vẫn đang được huyện Long Thành triển khai các bước phê duyệt bồi thường để giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Đối với hạng mục mở rộng cầu, cống, cầu vượt dân sinh và mở rộng 1 trạm thu phí, chủ đầu tư đang phối hợp với huyện Long Thành và Tp. Biên Hoà (Đồng Nai) tiến hành kiểm kê các hộ dân bị ảnh hưởng để có các phương án bồi thường hỗ trợ. Đến thời điểm này, khối lượng thực hiện một số hạng mục chính của dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt trên 50%.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, BVEC đề nghị tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan khẩn trương thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đoạn tuyến tránh Long Thành, các cầu, cống ngang đường và mở rộng làn thu phí để có cơ sở phê duyệt phương án bồi thường và tái định cư cho người dân.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Tài nguyên-Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị các địa phương có dự án đi qua cần nhanh chóng hoàn tất công tác đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân và giải quyết dứt điểm các trường hợp dân khiếu nại, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để tiến độ công trình đảm bảo đúng thời hạn quy định.

S.Tuyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ GPMB công trình mở rộng Quốc lộ 51