Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước: Quá nhiều bất cập

11/10/2012 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11-10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức phiên họp Hội đồng Giám đốc công nghệ thông tin (CNTT) của cơ quan nhà nước các Bộ, cơ quan ngang Bộ và tọa đàm các giải pháp CNTT dành cho Chính phủ điện tử.

Nhiều bất cập đã được nêu ra, theo đó các chuyên gia đã đề xuất những giải pháp tại phiên họp lần này…

Trong phiên họp, các nhà lãnh đạo CNTT tập trung trao đổi hai vấn đề chính, bao gồm: Triển khai các dự án ứng dụng CNTT theo ngành dọc như thế nào để tránh trùng lặp với các hệ thống ở địa phương đang hoạt động hiệu quả Những khó khăn trong triển khai các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia thuộc Quyết định 1605/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước: Quá nhiều bất cập

Theo đó, việc triển khai các hệ thống thông tin chuyên ngành quy mô quốc gia bị chậm trễ bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như kinh phí, văn bản quản lý đầu tư ứng dụng CNTT chưa thuận lợi, quy trình thủ tục hành chính còn phức tạp... dẫn đến không thể triển khai đồng bộ trên cả nước các hệ thống này. Chính vì vậy, nếu các địa phương cứ chờ các ứng dụng chuyên ngành triển khai từ các bộ chuyên ngành xuống sẽ mất thời gian, tiến độ tin học hóa các nghiệp vụ chuyên ngành chậm trễ. Khắc phục khó khăn, một số địa phương đã chủ động triển khai các hệ thống thông tin phục vụ hoạt động chuyên môn, bắt đầu phát huy hiệu quả, mở rộng kết nối. Tuy nhiên, các bộ chuyên ngành lại yêu cầu các địa phương phải dừng các hệ thống này để triển khai các hệ thống theo ngành dọc do các bộ chủ trì, gây lãng phí...

Từ những bất cập trên, một số giải pháp triển khai đồng bộ được đề xuất tại phiên họp lần này đó là: Các bộ chuyên ngành xây dựng và công bố công khai danh mục, lộ trình triển khai xây dựng các hệ thống thông tin chuyên ngành từ Trung ương đến địa phương, từ đó xác định trách nhiệm, phạm vi, tiến độ công việc của các bộ chuyên ngành và địa phương khi triển khai xây dựng các hệ thống. Bên cạnh đó, cần xác định các giải pháp để kết nối, chia sẻ, sử dụng lại các hệ thống thông tin đang tồn tại khi triển khai xây dựng mới các hệ thống thông tin do các bộ chuyên ngành chủ trì. Các tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước phải được tuân thủ để đảm bảo kết nối các hệ thống.

Tại buổi tọa đàm về các giải pháp CNTT dành cho chính phủ điện tử, các doanh nghiệp lớn về CNTT trên thế giới như HP, Intel, Microsoft cũng đã chia sẻ nhiều giải pháp công nghệ mới, ứng dụng điện toán đám mây để xây dựng hạ tầng hội tụ, góp phần đẩy nhanh việc triển khai Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Việt Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước: Quá nhiều bất cập