12 vụ xả súng thảm khốc nhất lịch sử Mỹ trong 70 năm qua

Mai Linh (Theo CNN)| 08/06/2019 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ xả súng tại Virginia Beach hồi cuối tháng 5 vừa qua đã thêm vào danh sách những vụ thảm sát hàng loạt bằng súng kinh hoàng nhất lịch sử nước Mỹ kể từ năm 1949.

Liên tiếp những vụ xả súng nhằm vào thường dân tại các thành phố lớn của Mỹ trong vài năm trở lại đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn xã hội diễn ra tại đây.

CNN mới đây tổng hợp danh sách những vụ xả súng đẫm máu được ghi nhận tại Mỹ từ năm 1949 tính tới thời điểm hiện tại. Có thể thấy hầu hết hung thủ của các vụ thảm sát này đều là những kẻ có dấu hiệu của các chứng bệnh thần kinh. Động cơ và đối tượng của các vụ bắn giết này đều có mối liên quan nhất định tới hung thủ.

Dưới đây là 12 vụ xả súng có số thương vong và mức độ nghiêm trọng lớn nhất tại Mỹ trong 70 năm qua.

Ngày 5/9/1949, tại Camden, New Jersey

Số nạn nhân tử vong: 13 người

Hung thủ: Howard Unruh (28 tuổi tại thời điểm gây án)

Howard Unruh đã nã súng ngẫu nhiên vào người xung quanh trong 12 phút đi bộ dọc khu phố hắn sinh sống tại Camden, bang New Jersey. 13 nạn nhân của vụ thảm sát này hầu hết là những người sinh sống và làm ăn trong khu vực kẻ sát nhân cư trú, trong đó có 3 trẻ em.

Người cựu binh Thế chiến II, khi đó 28 tuổi, được cho là mắc chứng tâm thần và phải điều trị tại một viện tâm thần của bang. Unruh qua đời ở tuổi 88 vào năm 2009, sau một chứng bệnh kéo dài dai dẳng suốt 60 năm bị giam cầm vì tội ác của mình.

12 vụ xả súng thảm khốc nhất lịch sử Mỹ trong 70 năm qua

Unruh thực hiện vụ xả súng điên cuồng trong 12 phút khiến 13 người tử vong (trong đó có 3 trẻ em) và làm bị thương 3 người khác.

Ngày 1/8/1966, tại Đại học Texas, Austin, Texas

Số nạn nhân tử vong: 18 người

Hung thủ: Charles Joseph Whitman

Charles Joseph Whitman là một kẻ sát nhân khét tiếng trong lịch sử nước Mỹ với biêt danh “Kẻ bắn tỉa tháp Texas”. Vào ngày 01 tháng 8 năm 1966, sau khi đã giết mẹ và vợ tại nhà, Whitman mang theo nhiều súng và đạn dược tới trường Đại học Texas tại thành phố Austin và bắt đầu vụ xả súng hàng loạt. Hắn dã man giết hại 03 người ngay trong tòa tháp của trường đại học. Sau khi leo lên tầng 28 và đến được đài quan sát, hắn tiếp tục bắn chết 11 người trong vòng hơn 90 phút, trong đó có một em bé sơ sinh và làm bị thương 31 người khác.

Tên tội phạm nguy hiểm này đã bị viên cảnh sát Houston McCoy bắn chết. Nạn nhân thứ 18 của Whitman qua đời bởi ảnh hưởng từ vết thương do hắn gây ra 35 năm sau.

Ngày 18/7/1984, tại cửa hàng Mcdonald, San Ysidro, California

Số nạn nhân tử vong: 21 người

Hung thủ: James Huberty (41 tuổi)

Vào khoảng 16h00 ngày 18/7/1984, gã đàn ông bệnh hoạn James Huberty với trang bị súng lục 9 ly, một khẩu uzi, một khẩu súng trường và một khẩu shotgun (còn gọi là súng bắn đạn hoa cải hay súng bắn đạn ghém) cùng rất nhiều đạn lạnh lùng tiến vào nhà hàng Mcdonald với hơn 50 thực khách. Tại đây, hắn đã điên cuồng xả đạn vào đám đông, giết chết 21 người, trong đó có nhiều trẻ em.

Tên sát nhân sau đó đã bị lực lượng cảnh sát truy đuổi và bị giết 1 giờ sau vụ xả súng bởi một lính bắn tỉa.

Ngày 16/10/1991, tại nhà hàng Luby Killeen, Texas

Số nạn nhân tử vong: 23 người

Hung thủ: George Hennard (35 tuổi)

Vụ thảm sát tại nhà hàng Luby diễn ra vào ngày 16/10/1991 được đánh giá là vụ thảm sát đẫm máu thứ 6 trong lịch sử nước Mỹ, vào năm 2018. Hung thủ, George Hennard, đã lái chiếc Ford Ranger tông thẳng qua cửa kính phía trước nhà hàng. Với lời tuyên bố muốn trả thù những gì người dân tại hạt này đã gây ra cho gia đình hắn, hung thủ nhanh chóng rút súng và bắn liên tiếp về phía những nhân viên cà khách hàng tại đây.

Vụ xả súng đã gây ra cái chết của 23 người và 27 người khác bị thương. Kẻ xả súng sau đó đã đấu súng với cảnh sát và tự kết liễu mạng sống của mình.

12 vụ xả súng thảm khốc nhất lịch sử Mỹ trong 70 năm qua

Quán cafe Luby, Killeen, Texas ngày 16/10/1991

Ngày 20/4/1999, tại trường Trung học Columbine, Littleton, Colorado

Số nạn nhân tử vong: 13 người

Hung thủ: Eric Harris (18 tuổi) và Dylan Klebold (17 tuổi)

Hai học sinh của trường là Eric Harris và Dylan Klebold đã cùng nhau âm mưu trong vụ tấn công tàn nhẫn trường học này. Chúng mang theo nhiều túi bom đặt ở các vị trí trong trường và trang bị đầy đủ vũ khí. Mục đích là khi những quả bom hẹn giờ phát nổ, chúng sẽ nhắm bắn vào đám học sinh tháo chạy qua cổng trường.

12 học sinh và 1 giáo viên đã thiệt mạng trước khi hai kẻ sát nhân tự sát trong phòng thư viện của trường. Theo các báo cáo, một trong hai thủ phạm, Eric Harris, đã đăng tải nhiều nội dung có tính chất đe dọa và cảnh báo về vụ thảm sát trên trang web do hắn tự lập trước thời điểm diễn ra vụ việc.

Vụ bắn giết này đã dấy lên nhiều tranh cãi về tình trạng các băng nhóm và tệ nạn trong trường học, cũng như sự ảnh hưởng của phim ảnh và trò chơi điện tử bạo lực tới đời sống văn hóa thanh niên Mỹ.

Ngày 16/4/2007, tại trường Đại học Virginia Tech, Virginia

Số nạn nhân tử vong: 32 người

Hung thủ: Seung-Hui Cho (23 tuổi)

Vụ thảm sát trường học kinh hoàng nhất nước Mỹ diễn ra tại Đại học Virginia Tech, Blacksburg, Virginia được gây ra bởi chính sinh viên của trường. Seung-Hui Cho, sinh viên người Mỹ gốc Hàn, đã thực hiện hai vụ nã súng tại hai địa điểm khác nhau trong khuôn viên trường.

Vụ thứ nhất diễn ra tại khu ký túc xá, làm chết hai nạn nhân. Cho ngay sau đó đã trở về phòng ký túc của mình, thay quần áo, xóa các dữ liệu trong máy tính cá nhân và đi gửi một bưu kiện có các ghi chép và một video của hắn tới đài NBC News.

Hai giờ đồng hồ sau lần nổ súng thứ nhất, Cho xông vào một tòa nhà khác trong trường, nơi các giảng viên và sinh viên đang trong giờ học. Hắn đi dọc hành lang và nổ súng liên tiếp vào các giảng đường, gây ra cái chết của 30 người khác và hàng chục người bị thương.

Khi cảnh sát ập vào tòa nhà, Cho đã tự tử bằng một phát súng vào đầu. Theo các báo cáo điều tra, Cho được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tâm thần và đã có nhiều dấu hiệu của bệnh tự kỷ từ khi còn là một đứa trẻ.

Ngày 20/7/2012, tại rạp Century 16, thành phố Aurora, Colorado

Số nạn nhân tử vong: 12 người

Hung thủ: James E. Holmes (24 tuổi)

Buổi công chiếu bộ phim “Batman: The Dark knight rise” tại thành phố Aurora, Colorado đã biến thành nỗi ám ảnh kinh hoàng cho toàn thể nước Mỹ khi nam thanh niên 24 tuổi James E. Holmes xả súng giết chết 12 người và bắn bị thương 58 người.

Holmes được cho là một fan hâm mộ của nhân vật Batman và có vấn đề về thần kinh trước khi tiến hành vụ xả súng. Vào thời điểm gây án, hắn đã trang bị kín từ đầu đến chân với giáp bảo hộ, bước vào rạp và lạnh lùng bắn xối xả vào đám đông bằng một khẩu súng trường AR-15, một khẩu súng shotgun dạng hơi nén và ít nhất một trong hai khẩu súng lục 40 ly mà cảnh sát tìm thấy tại hiện trường.

Ngày 16/7/2015, Holmes bị tuyên có tội trong tất cả 165 cáo trạng chống lại hắn, bao gồm 24 cáo trạng giết người cấp độ I, 140 cáo trạng cố ý giết người và 1 cáo trạng tàng trữ và sử dụng trái phép thiết bị gây nổ hoặc cháy. Hắn bị kết án 12 lần tù chung thân không ân xá cho các tội danh giết người và cộng thêm 3.318 năm tù cho các tội danh khác.

12 vụ xả súng thảm khốc nhất lịch sử Mỹ trong 70 năm qua

Bên ngoài rạp chiếu phim tại Aurora Mall sau vụ xả súng kinh hoàng.

Ngày 14/12/2012: Trường Tiểu học Sandy Hook, Connecticut

Số nạn nhân tử vong: 27 người

Hung thủ: Adam Lanza (20 tuổi)

Sáng ngày 14/12/2012, khi các em học sinh tiểu học tại trường Sandy Hook, Newtown, Connecticut vừa bắt đầu buổi học khoảng 30 phút thì thảm họa ập tới. Tay súng trẻ Adam Lanza được trang bị cả mặt nạ và áo chống đạn đã xả đạn không do dự vào 20 em nhỏ chừng 6 – 7 tuổi trong một lớp học. Nạn nhân của hắn còn bao gồm 5 giáo viên và nhân viên của trường, trong đó có hiệu trưởng. Lanza đã kết thúc vụ xả súng bằng một phát đạn tự tử.

Được biết, trước đó tại nhà riêng, Lanza đã nổ sung sát hại chính mẹ đẻ của mình, là một tình nguyện viên tại trường tiểu học Sandy Hook. Điều tra từ cảnh sát cho thấy Lanza có những biểu hiện của chứng tự kỷ và tâm thần bất ổn.

Vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook được xem là vụ xả súng thảm khốc và đau thương nhất không chỉ bởi số lượng thương vong mà còn bởi nó nhằm vào các em nhỏ chỉ mới học lớp 1. 

Ngày 12/6/2016, tại hộp đêm Pulse, Orlando

Số nạn nhân tử vong: 49 người

Hung thủ: Omar Saddiqui Mateen (29 tuổi)

Mùa hè năm 2016, cộng đồng LGBT tại Mỹ cũng như trên toàn thế giới đồng loạt phẫn nộ và bàng hoàng trước cái chết của gần 50 nạn nhân trong vụ xả súng tại hộp đêm Pulse. Đây là hộp đêm dành cho người đồng tính nam nổi tiếng nằm tại trung tâm thành phố Orlando, bang Florida. Không chỉ là nơi tụ họp đông đảo người trong cộng đồng LGBT, hộp đêm này cũng thu hút nhiều khách du lịch hay những người “ngoài giới”.

Khoảng 2h00 sáng ngày 12/6/2016 (giờ địa phương), Omar Saddiqui Mateen trang bị rất nhiều súng đạn, đã xông vào hộp đêm Pulse và lập tức xả súng vào những người có mặt tại đó. Lực lượng đặc nhiệm SWAT đã có mặt vài phút sau đó và tiến hành thương lượng với kẻ sát nhân người Mỹ gốc Afghanistan. Đến khoảng 5h00 sáng cùng ngày, cảnh sát quyết định đột nhập vào hiện trường để giải thoát con tin. Mateen đã bị bắn chết trong cuộc đọ súng với cảnh sát.

Động cơ của vụ thảm sát khiến 49 người chết và hơn 50 người bị thương được cho là vì căm ghét người đồng tính.

Vụ xả súng này là cuộc tấn công nhằm vào cộng đồng LGBT Mỹ đẫm máu nhất tính đến thời điểm hiện tại.

12 vụ xả súng thảm khốc nhất lịch sử Mỹ trong 70 năm qua

Tay súng Omar Mateen

Ngày 1/10/2017, tại khu sòng bạc và khách sạn Mandalay Bay, Las Vegas

Số nạn nhân tử vong: 58 người

Hung thủ: Stephen Paddock (64 tuổi)

Những khán giả tới tham dự lễ hội âm nhạc đêm 1/10/2017 tại khu vực Las Vegas Strip, thành phố Las Vegas có lẽ không bao giờ tưởng tượng được rằng buổi tối vui vẻ của họ bỗng chốc trở thành một cuộc tắm máu.

Từ tầng 32 Khu sòng bạc và khách sạn Mandalay Bay, người đàn ông 64 tuổi tên Stephen Paddock đã điên cuồng nã đạn xuống đám đông gồm 22.000 người tham gia lễ hội âm nhạc. Cuộc thảm sát diễn ra trong khoảng 10 – 15 phút đã cướp đi sinh mạng 58 người vô tội và khiến 500 người khác bị thương.

Kẻ sát nhân là một nhân viên kế toán nghỉ hưu, đến từ Mesquite, bang Nevada. Khi đột kích căn phòng khách sạn hắn thuê, cảnh sát phát hiện tên này đã tự tử. Paddock được cho là đã một mình thực hiện kế hoạch thảm sát mà không có sự hỗ trợ nào khác.  

Đây được xem là vụ khủng bố làm chết nhiều người nhất xảy ra tại Mỹ kể từ sau sự kiện đau thương 11/9/2001.

Ngày 5/11/2017, nhà thờ First Baptist, Sutherland Springs, Texas

Số nạn nhân tử vong: 25 người

Hung thủ: Devin Patrick Kelley (26 tuổi)

Vào khoảng 11 giờ trưa ngày 5/11/2017, sự bình yên vốn có của khu Sutherland Springs đã bị phá tan bởi âm thanh kinh hoàng từ vụ thảm sát tại nhà thờ First Baptist. Một tay súng đã xả súng dã man vào những người đang dự lễ cầu nguyện tại nhà thờ, giết chết 25 người trong đó có một phụ nữ mang thai và làm bị thương 20 người khác.

Hung thủ sau đó được nhận diện là Devin Patrick Kelley, trên đường bỏ trốn đã đấu súng với một cựu huấn luyện viên của Hiệp hội súng trường Mỹ và bị thương khá nặng. Sau thời gian ngắn truy đuổi bằng xe ô tô, cảnh sát phát hiện hung thủ đã chết trên xe với 03 vết đạn trên người, trong đó có một vết do hắn tự gây ra.

Ngày 31/5/2019: Trung tâm hành chính thành phố Virginia Beach

Số nạn nhân tử vong: 12 người

Hung thủ: DeWayne Craddock (40 tuổi)

Một cựu nhân viên dịch vụ công đã xả súng hàng loạt trong một tòa nhà tại thành phố Virginia Beach, giết chết 12 người và khiến 6 người khác nhập viện. Kẻ xả súng sau đó đã có một cuộc đấu súng kéo dài với cảnh sát và bị thương rất nặng dẫn đến tử vong ngay tại hiện trường.

Khi được hỏi về hung thủ, những người thân và đồng nghiệp không giấu nổi nỗi bàng hoàng khi biết người tỏ ra rất tử tế và đã từng tặng kẹo dịp Giáng sinh cho họ lại là một con quỷ giết người máu lạnh.

Nguồn tin từ chính quyền bang Virginia cho biết hung thủ đã nộp đơn xin từ chức vào sáng hôm xảy ra thảm án. Hiện tại, động cơ gây án của Craddock vẫn đang được các nhà chức trách tiến hành điều tra tìm hiểu thêm.

12 vụ xả súng thảm khốc nhất lịch sử Mỹ trong 70 năm qua

Trực thăng và lực lượng cứu hộ được triển khai tới hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 vụ xả súng thảm khốc nhất lịch sử Mỹ trong 70 năm qua