Tổng thống Trump: Mỹ sẽ không phê chuẩn Hiệp ước Buôn bán vũ khí Quốc tế

Bạch Dương| 25/09/2019 13:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bài phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng LHQ ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẽ không bao giờ phê chuẩn Hiệp ước Buôn bán vũ khí Quốc tế (ATT), Sputnik đưa tin.

“Tôi đã tuyên bố từ trước đó rằng chúng tôi sẽ không bao giờ phê chuẩn Hiệp ước Buôn bán vũ khí Quốc tế”, Sputnik dẫn lời Tổng thống Trump.

Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh sẽ bảo vệ quyền mang vũ khí của người Mỹ, Sputnik cho biết.

“Trong mọi trường hợp, Mỹ sẽ không cho phép các tổ chức quốc tế vi phạm các quyền của công dân, trong đó có quyền tự vệ”, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

Tổng thống Trump: Mỹ sẽ không phê chuẩn Hiệp ước Buôn bán vũ khí Quốc tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại phiên họp Đại hội đồng LHQ

Hồi đầu tháng 4 năm nay, Tổng thống Trump đã thông báo cho Thượng viện Mỹ về việc từ chối phê chuẩn Hiệp ước Buôn bán vũ khí Quốc tế (ATT) của LHQ.

Phát biểu tại một hội nghị thường niên của Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) được tổ chức tại Indianapolis, bang Indiana hôm 26/4, Tổng thống Trump cho rằng hiệp ước này là “sai lầm tồi tệ” và là mối đe dọa đối với sự tự do của Mỹ, cụ thể như quyền sở hữu vũ khí được đề cập trong Tu chính án thứ hai.

Hiệp ước Buôn bán vũ khí Quốc tế (ATT) là một hiệp ước đa phương, quy định về thương mại quốc tế trong buôn bán vũ khí thông thường. Hiệp ước đã được thông qua tại Đại hội đồng LHQ ngày 2/4/2013 và chính thức có hiệu lực từ 23/12 cùng năm.

Có tổng cộng 101 quốc gia cùng ký cam kết trong hiệp ước này. Mỹ đã ký kết hiệp ước nhưng chưa chính thức tham gia hiệp ước vì chưa được Thượng viện phê chuẩn.

Theo Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, ATT được lập ra nhằm mục đích giảm thiểu những nỗi đau mà con người phải chịu đựng do việc buôn bán vũ khí vô trách nhiệm và phi pháp gây ra, đồng thời củng cố an ninh và sự ổn định trong khu vực, cũng như đảm bảo sự minh bạch trong việc mua bán vũ khí truyền thống của các quốc gia.

Hiệp hội trên cũng cho biết hiệp ước không ảnh hưởng tới luật kiểm soát súng đạn hay các chính sách sở hữu vũ khí của mỗi nước.

Tuy nhiên, ATT yêu cầu các quốc gia thành viên thiết lập và duy trì một hệ thống kiểm soát quốc gia, bao gồm danh sách kiểm soát quốc gia, chỉ định các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh việc bán vũ khí thông thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump: Mỹ sẽ không phê chuẩn Hiệp ước Buôn bán vũ khí Quốc tế