Tổng thống Trump chưa ký dự luật trừng phạt, Nga đã tung đòn phản pháo

Hà Kim (Theo RT)| 29/07/2017 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moscow đã bắt đầu tung ra biện pháp trả đũa ngoại giao mà không chờ Tổng thống Donald Trump ký thông qua dự luật trừng phạt nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên.

Ngày hôm qua 28/7, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã phê chuẩn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga. Trong tuyên bố này đề cập đến quyền của Moscow đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ bằng cách áp dụng các biện pháp có đi có lại, có thể ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow sẽ giảm số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga xuống còn 455 người và yêu cầu Washington phải cắt giảm nhân sự trước ngày 1/9.

Ngoài ra, phía Nga cũng sẽ không cho phép cơ quan ngoại giao Mỹ tiếp tục sử dụng biệt thự ở khu Serebryannyi Bor và các khu nhà kho tại phố Doroznaya ở thủ đô Moscow từ ngày 01/8.

Tổng thống Trump chưa ký dự luật trừng phạt, Nga đã tung đòn phản pháo

Moscow đã bắt đầu tung ra biện pháp trả đũa ngoại giao

Biện pháp trả đũa ngoại giao này được đưa ra một ngày sau khi quốc hội Mỹ thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga. Moscow đồng thời cũng cảnh báo, nếu phía Mỹ tiếp tục trục xuất thêm bất cứ nhà ngoại giao nào của Nga, Nga sẽ có phản ứng đáp trả tương thích.

Động thái trên của Nga, khiến đại sứ Mỹ tại Nga John Tefft cảm thấy vô cùng thất vọng và phản đối mạnh mẽ quyết định giảm số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ của Nga.

Trước đó, hôm 27/7, Quốc hội Mỹ đã hoàn tất thủ tục bỏ phiếu dự luật mới thắt chặt các biện pháp trừng phạt Nga. Hiện, Tổng thống Mỹ Donald Trump có 10 ngày, ngoại trừ những ngày chủ nhật, để quyết định hoặc là ký dự luật thành luật hoặc phủ quyết dự luật này.

Nga cũng như Liên minh châu Âu và một số quốc gia khác lại phản đối gay gắt động thái này của Mỹ, đồng thời cân nhắc các biện pháp phòng ngừa và đáp trả nếu dự luật mở rộng lệnh trừng phạt Nga của Mỹ được ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump chưa ký dự luật trừng phạt, Nga đã tung đòn phản pháo