Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ chức sau hàng loạt bê bối

Hà Kim (Theo AFP)| 28/07/2017 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada hôm 28/7 cho biết, bà đang trong quá trình từ chức sau vụ bê bối liên quan tới nghi vấn che giấu thông tin về hoạt động của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Sáng nay 28/7, truyền thông Nhật Bản đồng loạt đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này, bàTomomi Inada đã tuyên bố từ chức để nhận trách nhiệm trước cáo buộc bưng bít thông tin về hoạt động của các binh sĩ thuộc lục quân Nhật Bản đang tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan.

AFP dẫn lời bà Tomomi Inada phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay ở Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, bà quyết định từ chức Bộ trưởng Quốc phòng, bà đệ đơn từ chức lên thủ tướng và đã được chấp nhận.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ chức sau hàng loạt bê bối

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada

Bà Tomomi Inada (58 tuổi) được Thủ tướng Shinzo Abe bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 8/2016, thời điểm bà còn được mô tả là thủ tướng tương lai của Nhật Bản.

Tuy nhiên, trong thời gian làm việc, bà hứng chịu nhiều chỉ trích, trong đó có vì che giấu các thông tin do lực lượng gìn giữ hòa bình Nhật Bản ở Nam Sudan gửi về, thông báo tình hình an ninh ngày càng xấu đi. Phe chỉ trích cho rằng điều binh sĩ vào môi trường nguy hiểm là vi phạm quy định trong hiến pháp Nhật Bản.

Chỉ vài phút sau khi bộ trưởng Quốc phòng chính thức công bố thông tin từ chức, Thủ tướng Abe cho biết ông rất tiếc khi phải chấp nhận đơn từ chức của bà Inada và gửi lời xin lỗi tới công chúng Nhật Bản vì vụ bê bối này.

Theo Thủ tướng Abe, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ tạm thời đảm trách công việc tại Bộ Quốc phòng của bà Inada trước khi nội các Nhật Bản thông qua nhân sự mới cho vị trí này.

Trước đó, nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã bác bỏ tin tức trên các phương tiện truyền thông nói rằng bà đã thông qua việc “bưng bít” thông tin. Bên cạnh đó, đảng Dân chủ đối lập chính tại Nhật Bản đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Inada từ chức, khi cáo buộc bà lợi dụng các Lực lượng Phòng vệ (SDF) để lôi kéo sự ủng hộ cho một ứng cử viên trong cuộc bầu cử hội đồng thủ đô Tokyo vừa qua.

Để đảm bảo cáo buộc đó, các nhà điều tra Nhật Bản cũng đang tiến hành điều tra những bằng chứng liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản từ chức sau hàng loạt bê bối