Quốc vương Bhumibol Adulyadej - Vị chúa ngự trị trong tim người dân Thái Lan

Hà Kim| 14/10/2016 08:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vua Bhumibol Adulyadej, người được tôn kính nhất ở Thái Lan vừa qua đời ở tuổi 88. Ông được người dân Thái gọi với cái tên trìu mến "Vị chúa ngự trị trong tim" bởi những cống hiến to lớn trong 70 năm trị vì vương quốc.

Thông tin được phát đi từ Văn phòng Hoàng gia Thái Lan cho hay, quốc vương được yêu mến của người dân Thái Lan đã ra đi trong thanh thản ở tuổi 88 vào 15h52 ngày 13/10 tại bệnh viện Siriraj ở thủ đô Bangkok.

Các nhà phân tích cho rằng, sẽ rất khó có ai bù đắp được chỗ trống mà ông để lại cho đất nước. Bởi với người dân Thái Lan, ông được tôn kính như một vị Phật sống. Họ gọi ông bằng nhiều cái tên trìu mến nhưng không kém phần ngưỡng vọng như “Vị chúa ngự phía trên chúng con”, hay “Vua của nhân dân”... Sự tôn kính này không phải bắt nguồn từ những bí ẩn hay chịu sự tác động của một thế lực nào khác, mà từ chính thực tế đời sống.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej - Vị chúa ngự trị trong tim người dân Thái Lan

Vua Bhumibol Adulyadej, người được tôn kính nhất ở Thái Lan vừa qua đời ở tuổi 88

Năm 18 tuổi, nhà vua Bhumibol lên ngôi sau cái chết bất ngờ của anh trai. Chưa từng được học về trách nhiệm của tầng lớp đế vương, song vị vua trẻ đã thề "cai trị quốc gia bằng sự công bằng, vì lợi ích và hạnh phúc của nhân dân". Và ông đã chứng minh rằng đó không chỉ là lời hứa suông.

Khi còn trẻ, trung bình mỗi năm, nhà vua Bhumibol chỉ ở trong cung điện khoảng 7 tháng. Thời gian còn lại ông thường xuyên đi thị sát, tới những nơi xa xôi hẻo lánh, nghèo khó nhất Thái Lan, trò chuyện với người dân, xuống ruộng với họ, hoà mình vào với cuộc sống ở đó.

Quãng đường “rong ruổi” của ông mỗi năm trung bình khoảng 30.000 dặm, mà hầu hết đều trên chiếc xe jeep tự lái. Trong tâm trí của những người dân Thái, nhà vua là một người thân thiện, với cuốn sổ và chiếc bút trên tay, luôn lắng nghe và tràn đầy ý tưởng mới.

Ông chính là người đã biến cung điện Chitralada rộng lớn của mình thành tổ hợp trang trại, cánh đồng, nhà máy chế biến - nơi ông có thể tiến hành nhiều thí nghiệm và thực hiện hàng loạt các đề án về nông nghiệp, thuỷ lợi. Cũng từ đây, hơn 3.000 đề án do chính nhà vua khởi xướng đã được triển khai trên toàn quốc, cải thiện điều kiện sống của dân nghèo ở nông thôn.

Không những thế, vua Bhumibol cũng đã hỗ trợ chính phủ trong việc đưa ra hàng loạt giải pháp cho các vấn đề, từ giảm lũ lụt, hạn hán tới ùn tắc giao thông và phúc lợi xã hội. Đối với người dân Thái Lan, nhà vua là một biểu tưởng của sự ổn định, một huyền thoại về nhân cách mà họ cảm thấy hết mức tin tưởng, một vị vua đáng kính trọng vì đã cống hiến cả cuộc đời mình để phục vụ đất nước.

Mặc dù theo luật pháp, nhà vua phải đứng ngoài các vấn đề về chính trị, và quyền lực của ông chỉ mang tính biểu tượng, song bằng sự công tâm và trung lập của mình, ông đã không ít lần thành công trong việc làm cố vấn, trung gian hoà giải những bất hoà chính trị liên tiếp xảy ra tại quốc gia này.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej - Vị chúa ngự trị trong tim người dân Thái Lan

Ông như vị chúa ngự trị trong tim người dân Thái Lan

Và trong suốt 6 thập kỉ trị vì, Quốc Vương còn được công nhận “người cha” có khả năng thống nhất và giữ ổn định đất nước vốn phải trải qua hơn 20 cuộc đảo chính lớn, nhỏ kể từ khi ông đăng cơ. Ông còn nhiều lần đàm phán thành công với các lãnh đạo quân đội để trả lại nền dân chủ cho đất nước. Tuy nhiên, trong vụ đảo chính gần đây nhất xảy ra vào tháng 5/2014, quân đội đã lên nắm quyền. Không chỉ vậy, nhiều năm trở lại đây, chế độ quân chủ lập hiến dần biến mất khỏi đời sống của người dân.

Dù thế, trong tâm niệm của người Thái Lan, nhà vua vẫn là hình ảnh mẫu mực của triết lý đạo Phật, chính trực, vô tư, tách mình khỏi đầy rẫy những vết nhơ và cám dỗ của cuộc sống.

Chính vì vậy, hình ảnh của ông luôn được treo tại phần lớn các gia đình, các sảnh lớn, toà nhà văn phòng, nút giao thông như một minh chứng cho vị trí của ông trong đời sống xã hội. Quốc vương gần như được sùng bái như một thần linh. Do đó, sự ra đi của Quốc vương là một mất mát quá lớn đối với nhiều người dân Thái.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej - Vị chúa ngự trị trong tim người dân Thái Lan

Sự ra đi của Quốc vương là một mất mát quá lớn đối với nhiều người dân Thái

Được biết, khi nghe thông tin về tình trạng sức khỏe xấu của Quốc vương Bhumibol được phát đi đêm ngày 12/10, đã có hơn 1.000 người tập trung ở bệnh viện nơi quốc vương điều trị để cầu nguyện cho ông.

Mặc dù, Quốc vương được các bác sĩ, chuyên gia y tế hàng đầu Thái Lan cho sử dụng máy thở và máy chạy thận trong những ngày qua. Nhưng huyết áp và mạch của bệnh nhân không bình thường, máu nhiễm trùng và chức năng gan suy giảm.

Luôn túc trực trong bệnh viện Siriraj từ đêm 12/10 có các thành viên của Hoàng gia Thái Lan gồm: Hoàng hậu Sirikit, Thái tử Vajiralongkorn và công chúa Sirindhorn. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã phải hủy chuyến công du đến tỉnh Chon Bu-ri và Rayong để bay khẩn cấp về Bangkok khi nghe tin tình trạng sức khỏe của Vua Bhumibol xấu đi.

Ngoài ra, ông Chan-ocha cũng phải hủy chuyến công du Ấn Độ - nơi ông dự kiến tham gia Hội nghị thượng đỉnh BRICS (gồm Brasil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) cũng như tất cả các hoạt động chính thức khác.

Sau khi Văn phòng Hoàng gia Thái Lan thông báo Quốc Vương qua đời ngày 13/10, thì Hội đồng lập pháp quốc gia (Quốc hội) Thái Lan quyết định sẽ triệu tập cuộc họp đặc biệt vào lúc 21 giờ cùng ngày. Thủ tướng Prayuth cũng ra thông cáo, sẽ để tang nhà vua một năm và hoãn mọi hoạt động giải trí, đồng thời lễ lên ngôi của thái tử sẽ không diễn ra cho đến khi thời gian quốc tang kết thúc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc vương Bhumibol Adulyadej - Vị chúa ngự trị trong tim người dân Thái Lan