Quốc vương Thái Lan trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 88

Hà Kim| 13/10/2016 20:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Reuters dẫn thông cáo cho biết, Ông Bhumibol Adulyadej, quốc vương trị vì lâu nhất thế giới đã qua đời tại bệnh viện Siriraj vào lúc 15h52 (8h52 GMT) hôm nay.

Thông cáo của cung điện cho hay, Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã ra đi thanh thản tại bệnh viện Siriraj, nhưng không nêu rõ nguyên nhân.

Ông Bhumibol Adulyadej lên ngôi vào ngày 9/6/1946, khi mới 18 tuổi. Từ khi lên ngôi, ông trở thành người có công tái tạo tầm ảnh hưởng của hoàng gia Thái Lan suốt 70 năm. Không những thế, ông còn được xem là nguồn lực cho sự thống nhất, là trụ cột của sự ổn định trong suốt khoảng thời gian nhiều biến động của đất nước 68 triệu người dân này.

Trong suốt 6 năm qua, phần lớn thời gian ông phải điều trị tại bệnh viện Siriraj, Bangkok, do nhiễm trùng đường hô hấp, tụ dịch quanh não và sưng phổi. Sau thời gian dài điều trị sức khỏe của Quốc vương đã có những chuyển biến tích cực.

Quốc vương Thái Lan trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 88

Quốc vương Thái Lan trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 88

Tuy nhiên vào hồi tháng 5/2015, nhà vua Bhumibol tái nhập viện và lần cuối xuất hiện trước công chúng vào hồi tháng 1/2016, khi ông thăm cung điện ở Bangkok vài giờ.

Tới đây, Thái tử Maha Vajiralongkorn (63 tuổi) là người thừa kế của ông Adulyadej và dự kiến trở thành quốc vương mới của Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho hay, người kế vị ngôi vua đã được lựa chọn từ năm 2002 và nội các sẽ sớm thông báo cho quốc hội về vấn đề này. Dự kiến, Quốc hội Thái Lan sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt vào cuối ngày hôm nay.

Thủ tướng Prayuth cũng ra thông cáo, sẽ để tang nhà vua một năm, hoãn mọi hoạt động giải trí và lễ lên ngôi của thái tử sẽ không diễn ra cho đến khi thời gian quốc tang kết thúc.

Được biết, trước đó hơn 1.000 người đã tập trung ở bệnh viện nơi quốc vương điều trị để cầu nguyện cho ông. Và rất nhiều người dân đã bật khóc khi nghe tin ông qua đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc vương Thái Lan trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 88