Quan chức ngoại giao Triều Tiên lần đầu “lộ diện” sau khi đào tẩu

Hà Kim| 21/12/2016 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều tháng bỏ trốn khỏi đại sứ quán Triều Tiên tại London, cựu Phó đại sứ Thae Yong-ho bất ngờ lộ diện.

Quan chức ngoại giao Triều Tiên lần đầu “lộ diện” sau khi đào tẩu

Cựu phó đại sứ bỏ trốn của Triều Tiên ông Thae Yong-ho chụp ảnh khi còn ở đại sứ quán tại Tây London

Dẫn lời một chính trị gia Hàn Quốc Telegraph cho biết, ông Thae Yong-ho, cựu Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh bỏ trốn vào tháng 8 vừa qua đã có mặt tại Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc, thủ đô Seoul. Ông Thae đã phát biểu một vài câu, tuy nhiên ông ta chỉ nói chuyện sau cánh cửa đóng kín.

Ông Thae là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Triều Tiên bỏ trốn ra nước ngoài. Ông bị Triều Tiên tuyên bố là tội phạm và đã bỏ trốn để trốn tránh cáo buộc “tham ô” và cưỡng hiếp trẻ em cùng với vợ và hai con trai. Kể từ đó đến nay ông Thae được Cơ quan Tình báo Trung ương Hàn Quốc (NIS) bảo vệ và khai thác không tin.

Trong cuộc trò chuyện này ông Thae đã chối bỏ thẳng thắn các cáo buộc trên và tuyên bố có sổ sách và hình ảnh chứng thực tài chính ở đại sứ quán Triều Tiên tại Anh. Theo ông Lee Cheol-woo, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hàn Quốc, nội dung cuộc trò chuyện trên được giữ kín nhưng vài ý chính của cuộc trò chuyện sau đó đã được hãng tin Yonhap đăng tải.

Trong cuộc trò chuyện ông Thae cũng cho biết, thông tin ông để lại một người con gái ở Triều Tiên như truyền thông đưa tin là không đúng.

Quá trình tái định cư ổn định cuộc sống của ông Thae sẽ bắt đầu vào ngày 23/12. Dù không còn được cơ quan tình báo Hàn Quốc bảo vệ nhưng ông Thae cùng gia đình vẫn được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt.

Sau khi ông Thae đào thoát, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên lên án Hàn Quốc lợi dụng vụ đào tẩu của ông Thae để tuyên truyền, xúc phạm hình ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời gọi ông Thae là “kẻ cặn bã”.

Một nguồn thạo tin từ Triều Tiên tiết lộ, nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào khoảng giữa tháng 10 đã ra lệnh thanh trừng thứ trưởng ngoại giao liên quan đến chuyện ông Thae đào tẩu.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan chức ngoại giao Triều Tiên lần đầu “lộ diện” sau khi đào tẩu